Aa

10 kinh nghiệm để chọn mua xe hơi cũ giá rẻ và chất lượng

Thứ Tư, 08/11/2017 - 11:30

Nếu bạn chuẩn bị mua một chiếc xe đã qua sử dụng và với vô số sự lựa chọn, việc tìm ra một chiếc xe phù hợp sẽ là một thách thức. Đọc kĩ 10 kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn mua được chiếc xe cũ giá rẻ và chất lượng.

1.  Chuẩn bị ngân sách để mua xe thật chi tiết

10 kinh nghiệm để chọn mua xe hơi cũ giá rẻ và chất lượng

Quy tắc thuộc nằm lòng: Nếu bạn đang vay một khoản tiền để chi trả cho chiếc xe sắp mua, khoản tiền để duy trì chiếc xe của bạn sau này sẽ không được quá 20 phần trăm lương chính. Ngân quỹ càng ít, chi tiêu càng ít. Những chiếc xe đã qua sử dụng sẽ tốn nhiều khoản bảo dưỡng hơn theo thời gian: lốp mới, bảo trì và những thứ tương tự. Và sau đó có các chi phí sở hữu khác mà người mua sắm đôi khi quên mất tính đến, chẳng hạn như nhiên liệu và bảo hiểm.

Nếu chiếc xe bạn dự định mua một chiếc xe đã hết hạn bảo hành thì bạn nên dành một quỹ riêng "phòng khi" để chi trả cho bất kỳ hư hỏng đột xuất nào.

2.  Lên danh sách những xe cũ có thể mua trong mức ngân sách cho phép

Không có gì lạ khi xe cũ Honda Accord và Toyota Camry thường được ưa chuộng. Nhưng chúng cũng đắt hơn rất nhiều so với chiếc Ford Fusion hoặc Kia Optima, mặc dù đây vẫn là những chiếc xe tốt. Vì vậy, nếu bạn đang có mục tiêu tiết kiệm chi tiêu, hãy cân nhắc thật kỹ vấn đề thương hiệu. Bạn nên lập một danh sách ba chiếc ô tô đáp ứng được nhu cầu của bạn và nằm trong ngân sách.
Nếu bạn đang có kế hoạch mua một chiếc xe dưới 5 tuổi, hãy cân nhắc mua một chiếc xe có đầy đủ giấy tờ của chủ sở hữu trước (xe CPO). Xe CPO có bảo hành dài hạn được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất ô tô, không chỉ bán ở mỗi đại lý xe cũ. Các đại lý nhượng quyền thương mại mới là những người duy nhất có thể bán một chiếc xe CPO cùng nhãn hiệu. Vì vậy, nếu bạn muốn một CPO của Nissan, ví dụ, bạn sẽ cần phải mua nó từ một đại lý Nissan.

3.  Kiểm tra giá và so sánh nhiều nơi để lựa chọn giá hợp lí

10 kinh nghiệm để chọn mua xe hơi cũ giá rẻ và chất lượng

Giá cả phụ thuộc vào nơi bạn đang mua sắm. Bạn sẽ tìm thấy ô tô đã qua sử dụng trong các khu vực dành cho xe hơi đã qua sử dụng của các đại lý ôtô mới, xe cũ của cá nhân hoặc từ các đại lý xe cũ. Trong các trường hợp trên, thường thì xe từ các đại lý xe cũ có mức giá bán thấp nhất. Xe CPO (mua trực tiếp từ chủ sở hữu) thường sẽ tốn kém nhiều nhất vì những lí do như đã nêu ở trên.

4. Tìm nơi bán xe hơi cũ tại khu vực bạn sống

Bạn có thể lên danh sách các nơi mua của bạn là lên các trang mạng xã hội hoặc chính đại lý xe ô tô mới. Để tìm chính xác chiếc xe mà bạn muốn, bạn có thể sử dụng từ khóa trên thanh tìm kiếm kèm nhiều yếu tố bao gồm cả dặm trên odometer của xe, giá cả, tính năng và vị trí bạn ở. Sử dụng trang web cho thị trường xe ô tô đã qua sử dụng khác đã đề cập để tiết kiệm thời gian.

5. Kiểm tra báo cáo lịch sử xe hoặc nguồn gốc xe có rõ ràng hay không

10 kinh nghiệm để chọn mua xe hơi cũ giá rẻ và chất lượng

Trừ khi bạn mua xe từ một người bạn thân hoặc thành viên gia đình, những người có thể bảo đảm lịch sử trước đây chiếc xe, còn lại, hãy lập kế hoạch để nắm chắc lịch sử của nó. Đây là một bước cần thiết. Nếu chiếc xe bạn đang xem có báo cáo về lịch sử xấu, bạn càng sớm biết điều đó. Bạn sẽ sử dụng số nhận dạng xe để lấy thông tin này, và trong một số trường hợp, bạn chỉ cần có số biển số xe và tra cứu ngay khi cần thiết.

6. Liên hệ với người bán 

Một khi bạn tìm thấy một chiếc xe có khả năng phù hợp, đừng chạy ngay ra ngoài mua nó. Gọi cho người bán trước. Đây là một cách tốt để thiết lập mối quan hệ với người bán và xác minh thông tin về chiếc xe. Bạn có thể hỏi người môi giới tại sao chủ cũ lại chia tay với một chiếc xe như thế, hoặc có vấn đề về cơ khí không. Và nếu bạn mua từ đại lý, một cú điện thoại (hoặc văn bản) là cách tốt nhất để đảm bảo xe vẫn còn trong kho.

Đôi khi người bán sẽ nói thêm một điều gì đó không xuất hiện trong mẫu quảng cáo xe mà có thể khiến bạn thay đổi quyết định. Mặc dù nhiều người bị cám dỗ bởi chiếc xe ưng ý và muốn mau chóng thương lượng ngay cả khi họ chưa nhìn nghiên cứu kỹ chiếc xe, tốt nhất là nên bình tĩnh chờ đợi. Một khi bạn nhìn thấy tận mắt chiếc xe, bạn có thể đưa ra các yêu cầu của bạn và so sánh với điều kiện của nó.

Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, hãy lên cuộc hẹn lái xe thử. Và tốt nhất là nên lái thử vào ban ngày, thời điểm này giúp bạn dễ dàng kiểm trả chiếc xe hơn.

7. Lái thử xe

10 kinh nghiệm để chọn mua xe hơi cũ giá rẻ và chất lượng

Lái thử xe là cách tốt nhất để xem liệu chiếc xe có thực sự phù hợp với bạn không. Vì thế, hãy tỉnh táo và quên đi những lời quảng cáo hoa mỹ. Lái thử và tự trả lời các câu hỏi sau đây:

• Dễ dàng vào và ra khỏi xe mà không cần cúi hoặc bị trần xe va vào đầu?
• Có đủ không gian cho đầu, hông và chân không? Hãy nhớ xem cảm giác này như thế nào trong khi kiểm tra ghế sau.
• Vị trí lái xe có thoải mái không? Bạn có ngồi quá thấp, quá cao hoặc ngay bên trong xe không? Bạn có thể nghiêng hoặc điều chỉnh tay lái để phù hợp hơn?
• Chỗ ngồi có thoải mái không? Liệu chúng có thể điều chỉnh dễ dàng? Có điều chỉnh hỗ trợ thắt lưng cho người lái xe không? Còn chỗ ngồi hành khách phía trước thì sao?
• Bạn có nhìn thấy đèn "check engine" sáng? Nếu vậy, hãy kiểm tra vấn đề đó trước khi mua hàng.
• Khả năng nhìn đường từ xe như thế nào? Kiểm tra gương chiếu hậu và gương trước mặt. Tìm kiếm những điểm mù tiềm ẩn.
• Sử dụng mũi. Bạn có ngửi thấy mùi gas, đốt dầu, hay bất cứ thứ gì không ổn?

• Kiểm tra lốp xe. Chúng đã sử dụng bao lâu? Có đủ lốp xe không?
•Phanh có ổn không? Chúng có ăn không? Khi đạp phanh có tạo ra tiếng ồn không?
• Bật mui xe. Bạn không cần phải biết nhiều về ô tô để xem nếu có điều gì đó sai. Nếu có thứ gì đó bị rò rỉ, hấp hoặc phủ dầu, hãy hỏi người bán ngay.
• Điều hòa có lạnh quá không? Đèn pha, đèn phanh và các đèn chỉ thị có hoạt động không? Hãy kiểm tra chúng để đảm bảo.
Sau khi lái thử, hãy hỏi chủ cũ hoặc đại lý nếu bạn có thể xem hồ sơ dịch vụ. Những điều này sẽ cho bạn biết nếu chiếc xe đã có bảo trì theo lịch trình được thực hiện đúng thời gian.

8.  Kiểm tra xe

Nếu bạn thích chiếc xe vừa lái thử, hãy cân nhắc việc nhờ một thợ máy kiểm tra lại lần nữa trước khi mua nó. Nếu bạn không có thợ máy, Google là nơi tốt để đọc các bài đánh giá của các cửa hàng địa phương. Người bán hàng tử tế có lẽ sẽ cho phép bạn làm điều này mà không gây nhiều khó dễ. Hầu hết các đại lý sẽ cho phép bạn mượn chiếc xe để được kiểm tra bởi một thợ cơ khí bên ngoài. Bạn sẽ phải trả tiền kiểm tra, tất nhiên. Nếu nó là một chiếc xe CPO, đã được kiểm tra trước và phiếu bảo hành đã được trình ra thì không cần phải mang nó cho thợ cơ khí.

9. Đàm phán một hợp đồng hoàn hảo

10 kinh nghiệm để chọn mua xe hơi cũ giá rẻ và chất lượng

Việc bàn “chuyện tiền nong” làm bạn lúng túng? Không nên thế. Đàm phán tài chính không làm cho bạn trầy xước hoặc đau đớn. Nếu bạn lên kế hoạch chắc chắn, rất có thể bạn và người bán sẽ đi đến một hợp đồng khá nhanh chóng và dễ dàng:

• Quyết định ngay từ đầu bạn muốn chi tiêu bao nhiêu để có được chiếc xe. Nhưng đừng bắt đầu cuộc thảo luận bằng việc tự nói trước con số ấy.
• Đưa ra giá chào bán thấp hơn mức giá tối đa mà bạn có thể trả, nhưng dù sao, bạn nên dựa trên mức giá trung bình mà mình đã tự tìm hiểu trong cứu ở Bước 3. Giải thích rằng bạn đã nghiên cứu về chiếc xe ở website X nào đó hoặc bất cứ nơi nào/bạn bè tư vấn khác, do đó bạn có các dữ kiện đáng tin.
• Nếu bạn và người bán đến mức giá tốt cho bạn và gần mức giá trung bình, có thể bạn sắp hoàn thành mục tiêu.
• Và hãy nhớ rằng, những người ở phía bên kia cũng có thể ghét đàm phán kỳ kèo (ngay cả khi đó là công việc của họ).

10.  Nhận giấy tờ và lăn bánh

10 kinh nghiệm để chọn mua xe hơi cũ giá rẻ và chất lượng

Nếu bạn đang ở đại lý, bạn sẽ ký hợp đồng trong văn phòng tài chính và bảo hiểm. Ở đó, bạn có thể sẽ được đề nghị các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như bảo hành, thiết bị chống trộm, kế hoạch dịch vụ trả trước hoặc bảo vệ vải ghế.
Một số người muốn giải quyết nhanh gọn và an tâm nên đồng ý gói kéo dài bảo hành, và đây cũng có thể là dịch vụ bạn nên cân nhắc chọn (trừ khi chiếc xe vẫn thuộc sự bảo hành của nhà sản xuất hoặc là một chiếc xe CPO). Xem lại hợp đồng bán hàng đại lý một cách triệt để. Hầu hết các hợp đồng đều liệt kê chi phí của xe, phí tài liệu, có thể là một khoản phí nhỏ cho làm giấy tờ, thuế doanh thu và phí giấy phép.
Nếu bạn mua một chiếc xe hơi từ một chủ sở hữu cá nhân, hãy chắc chắn rằng người bán chuyển đúng tên hiệu và đăng ký cho bạn. Điều quan trọng là phải chốt giao dịch một cách chính xác để tránh những rắc rối sau này. Trước khi tiền trao tay, hãy yêu cầu người bán ký biên lai (hoặc hóa đơn nếu có). Nếu có thể, hãy kiểm tra với bộ phận phương tiện cơ giới địa phương để đảm bảo không có lệ phí đăng ký quá hạn mà bạn phải chịu trách nhiệm khi mua xe. Cho dù bạn mua từ một đại lý hoặc một chủ sở hữu cá nhân, hãy chắc chắn rằng bạn có bảo hiểm cho chiếc xe trước khi bạn lái nó đi.
Một khi bạn đã hoàn tất thủ tục giấy tờ, đã đến lúc ăn mừng thành quả- có thể với bữa tối đến một nhà hàng bạn thích trên chiếc xe vừa mua. Bạn xứng đáng với nó!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
    Lên đầu trang
    Top