Aa

10 nhà thờ phong cách Gothic đẹp nhất châu Âu

Thứ Ba, 05/12/2017 - 06:01

Nền kiến trúc Gothic được sáng tạo và phát triển bởi người Pháp từ phong cách nghệ thuật Romanesque vào thế kỷ 12. Từ đó cho đến thế kỷ 16, kiến trúc Gothic lan ra toàn bộ châu Âu trước khi được gộp vào làm một với phong trào Phục Hưng (tên gọi “Gothic” chỉ xuất hiện sau khi phong trào Phục Hưng đã bắt đầu).

Phong cách kiến trúc Gothic nhấn mạnh vào chiều cao của công trình và cách sử dụng ánh sáng tự nhiên. Tuy rằng đã có nhiều lâu đài và các công trình công cộng được thiết kế theo phong cách này nhưng chỉ các nhà thờ mới làm lộ ra toàn bộ vẻ đẹp của kiến trúc Gothic.

Nhà thờ thánh Stephen 

Nhà thờ thánh Stephen (còn gọi là Stephensdom) nằm ở trung tâm thủ đô Vienna, nước Áo. Sau nhiều cuộc chiến tranh, nhà thờ vẫn được bảo tồn khá nguyên vẹn và nay được coi là một biểu tượng của sự tự do. Công tước Áo Rudolf IV là người có công lớn nhất trong việc dựng nên nhà thời. Những tấm mái hình quả trám, đặc điểm nổi bật nhất của nhà thờ, chỉ mới được thêm vào năm 1952.

Nhà thờ Burgos

Nhà thờ Burgos nằm ở thành phố Burgos, Tây Ban Nha, chuyên việc thờ phụng Đức mẹ Maria. Diện tích của Burgos lớn hơn các nhà thờ cùng thời nhiều lần, và nét kiến trúc đặc trưng của nó đã khiến nơi đây trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn từ rất lâu. Nhà thờ Burgos được khởi công vào năm 1221, và sau nhiều lần trì hoãn, được hoàn thành vào năm 1567.

Nhà thờ Reims

 

Nhà thờ Reims nằm ở thành phố Reims, nước Pháp, và được coi là một trong những nhà thờ đẹp nhất trong lịch sử. Nơi đây đã chứng kiến nhiều cuộc đăng quang của các vị vua Pháp thời trung cổ và cận đại. Nhà thờ được xây trên nên một di tích cổ, nơi mà đức vua Clovis I từng được rửa tội bởi thánh Remi, lúc đó là giám mục thành Reims.

Nhà thờ Milan

Nhà thờ Milan (Duomo di Milano trong tiếng Ý) đã từng có thời nắm vị trí nhà thờ lớn nhất tại châu Âu. Nhà thờ được khởi công vào năm 1386 theo sự chỉ đạo của tổng giám mục Antonio da Saluzzo vào năm 1386, nhưng phải mất tận 5 thế kỷ sau mới hoàn thành. Trong khoảng thời gian đó, phong cách kiến trúc nhà thờ đã hoàn toàn thay đổi, và những đường nét mang đậm tính Pháp được thay thế sao cho Duomo di Milano giống các nhà thờ Ý hơn.

Nhà thờ Seville

Được xây dựng trên nền thánh đường Hồi giáo Almohad, nhà thờ Seville là một minh chứng của sức mạnh đế chế Tây Ban Nha sau việc chinh phục thành công các thuộc địa ở Trung và Nam Mỹ. Vào thế kỷ thứ 16, công trình này là nhà thờ lớn nhất thế giới lúc đó, tuy rằng hiện nay nhà thờ Seville chỉ xếp thứ ba.

Nhà thờ York 

Một trong hai nhà thờ lớn nhất tại Bắc Âu, nhà thờ York tại miền Bắc nước Anh đã từ lâu tô điểm cho nền trời của thành phố cùng tên. Mọi đường nét kiến trúc Gothic theo các trường phái khác nhau đều có mặt tại công trình này. Nhà thờ được khởi công vào năm 1230 và hoàn thành vào năm 1472. Cửa sổ lớn phía Đông hiện đang là nơi đặt tác phẩm nghệ thuật bằng kính màu lớn nhất thế giới.

Nhà thờ Đức bà Paris

 

Nhà thờ Đức bà Paris là một trong bốn nhà thờ lớn ở thủ đô Paris, Pháp. Nhà thờ được khởi công vào năm 1136, nhưng do số vố quá lớn và việc xây dựng quá tỷ mỉ, nên đến tận năm 1345 mới hoàn thành. Sau cuộc cách mạng Pháp, nhà thờ gần như bị phá hủy vào thập niên 1790. Sau rất nhiều cuộc trùng tu nhà thờ mới có lại dáng vẻ như hiện nay.

Nhà thờ Cologne

Nhà thờ Cologne (Kölner Dom) đã là kỳ quan của thành phố Cologne, Đức, trong nhiều thế kỷ nay. Công trình này hiện đang sở hữu mặt tiền nhà thờ lớn nhất thế giới. Nó cũng đạt kỷ lục về thời gian xây dựng – mất hơn 600 năm kể từ khi đức giám mục Martenus ra lệnh khởi công vào 1248 để nhà thờ được hoàn thành.

Nhà thờ Santa Maria del Fiore

 

Được khởi công vào năm 1296 và hoàn thành vào năm 1436, nhà thờ Santa Maria del Fiore là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi du khách ghé thăm thành phố Florence, Ý. Điểm nổi bật của nhà thờ là mặt tiền làm toàn bằng một loại đá cẩm thạch quý nhiều sắc hồng, xanh lá, và trắng.

Nhà thờ Chartes 

 

Nhà thờ Chartes được đặt tại thị trấn Chartes, nằm gần thủ đô Paris. Công trình này là một trong số ít các nhà thờ theo kiến trúc Gothic tại thời điểm đỉnh cao còn được bảo tồn nguyên vẹn cho đến nay. Kể từ khi được hoàn thành vào thế kỷ 13, nhà thờ Chartes gần như không thay đổi nhiều, chỉ trừ một vài cuộc trùng tu sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top