Aa

10 quan niệm khuôn mẫu về lối sống lành mạnh có thể gây hại

Thứ Ba, 10/07/2018 - 21:34

Một chế độ ăn uống cân bằng, có hoạt động thể chất cùng giấc ngủ ngon là những nhân tố giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc. Tuy nhiên, một số quan niệm đã trở thành khuôn mẫu lại có thể gây hại cho sức khỏe, bạn cần hiểu rõ để linh hoạt hơn trong lối sống.

1. Thịt cá hồi đỏ sẽ tốt hơn

Thực tế là các giống cá hồi đắt tiền và giàu Omega 3 lại thường có màu nhợt nhạt hơn các giống cá hoang dã khác như cá hồi sockeye, cá hồi coho, cá hồi chum. Những vệt màu trắng bạn nhìn thấy trên thịt cá thực sự tốt, khẳng định rằng cá không bị tẩm thuốc nhuộm. 

Vì vậy, màu sắc không phải là một dấu hiệu cảnh để nói lên sự tươi mới của cá hồi. Hầu hết cá hồi được bán trong siêu thị hoặc được giao đến các cửa hàng đều đã được đông lạnh từ trước. 

Màu sắc không phải là một dấu hiệu cảnh để nói lên sự tươi mới của cá hồi. Hầu hết cá hồi được bán trong siêu thị hoặc được giao đến các cửa hàng đều đã được đông lạnh từ trước.

Màu sắc không phải là một dấu hiệu nói lên sự tươi mới của cá hồi. Hầu hết cá hồi bán trong siêu thị hoặc giao đến các cửa hàng đều đã được đông lạnh từ trước.

2. Đồ nội thất tiện dụng luôn tốt hơn nội thất thông thường

Đồ nội thất tiện dụng luôn được quảng cáo như một phương pháp chữa trị chứng đau lưng. 
Thực tế cho thấy đây chỉ là một thủ thuật thương mại. Thậm chí một chiếc ghế 'lạ mắt' được chọn sai có thể gây ảnh hưởng đến lưng của bạn. Sử dụng loại đồ nội thất này cũng nên tuân thủ theo những hướng dẫn cụ thể về tư thế ngồi.
 
 

Một chiếc ghế nên được dùng trong thời gian dài, vì thế nếu không có đủ thời gian để kiểm tra kĩ sản phẩm thì bạn nên "trung thành" với các mặt hàng truyền thống được kiểm định chất lượng rõ ràng.

3. Cơ thể cần thanh lọc thường xuyên

 

Bạn không nên tự ý thanh lọc cơ thể, ngoại trừ những trường hợp có sự tư vấn và chỉ định cụ thể của bác sĩ. Áp dụng chế độ ăn kiêng đặc biệt, ăn chay và uống nước ép thiếu khoa học có thể dẫn đến các vấn đề tiêu cực cho sức khỏe như: đầy hơi, nôn mửa, rối loạn dạ dày và suy gan. Việc tiêu thụ trái cây và rau xanh giàu chất xơ an toàn hơn nhiều.

4. Để thực phẩm trong lò vi sóng sẽ gây hại

 

Thực phẩm cho vào lò vi sóng được làm nóng dựa trên sự kết hợp giữa các chế độ sưởi ấm và áp suất khác nhau, được các nhà sản xuất khẳng định không bị nhiễm 'bức xạ' và không mất vitamin hay chất dinh dưỡng. Ngoài ra, lò vi sóng còn giúp tiêu thụ lượng dầu ít hơn trong quá trình nấu ăn.

5. Nên gọt vỏ tất cả các loại củ quả

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết các loại rau như: dưa chuột, bí xanh, cà chua,... không nên bóc vỏ. Lý do là bởi trong vỏ các loại củ quả này có chứa những chất xơ hữu ích như kali, magiê và vitamin (C, K, PP, carotene, vitamin nhóm B) cũng như chất chống oxy hóa. Bạn chỉ cần rửa sạch kĩ và cẩn thận để đảm bảo an toàn. Quả kiwi có thể được cọ bằng bàn chải để loại bỏ lông.

6. Nên cố gắng thức dậy sớm vào cuối tuần

 

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Chicago đã chứng minh rằng ngủ bù vào những ngày cuối tuần giúp trung hòa mức insulin, có thể tăng lên do thiếu ngủ, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường.

Các nhà khoa học từ Thụy Điển cũng đã đưa ra một kết luận tương tự, với những người không ngủ đủ giấc những ngày trong tuần, ngủ bù vào cuối tuần có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm 15%. Điều này một lần nữa chứng minh rằng việc thiếu ngủ gây hại tiêu cực cho cơ thể và bạn nên cố gắng tránh nó.

7. Uống nước trực tiếp từ chai sẽ an toàn hơn cho sức khỏe

Theo các nhà khoa học từ Canada, tất cả các chai nhựa đều có xu hướng ẩn chứa rất nhiều loại vi khuẩn. Tình hình thậm chí tồi tệ hơn với các chai sử dụng một lần, rất khó để rửa sạch chúng, vật liệu có thể biến dạng nhanh và bị các vết nứt nhỏ, trở thành môi trường sống hoàn hảo cho các loại vi khuẩn khác nhau. Không mấy ai khử trùng cổ chai sau khi đã chạm vào nó bằng môi.
 

8. Nên kéo giãn trước khi tập luyện

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ Canada và Mỹ cho thấy, hoạt động kéo dài tĩnh không làm ấm cơ bắp trước khi tập luyện và có thể kích động gây chấn thương. Tất nhiên, kéo dài làm cho cơ bắp linh hoạt hơn, nhưng đồng thời nó cũng có thể làm suy yếu chúng, làm ảnh hưởng tới độ bền và kết quả rèn luyện sức mạnh.

9. "Tư duy tích cực" là chìa khóa cho sức khỏe tâm thần

Bạn không nên cắt bỏ tất cả những suy nghĩ tiêu cực và cảm xúc - bạn có thể sử dụng chúng cho một ước tính hợp lý của tình hình thực tế.

Bạn không nên loại bỏ tất cả những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực mà có thể vượt qua chúng để tính toán hợp lý với tình hình thực tế.

Các nhà tâm lý cho rằng, những câu thần chú giúp suy nghĩ tích cực như :"Tôi có thể làm tất cả!" thực sự nguy hiểm. Khái niệm này làm thu hẹp nhận thức của bạn về thực tế, hạn chế sự tính toán các hậu quả tiêu cực và rủi ro, có thể dẫn đến chứng loạn thần kinh, lo âu hoặc trầm cảm khi thất bại xuất hiện trên đường đạt được mục tiêu của bạn.

10. Uống nhiều nước ép rất tốt cho cơ thể

 

Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Úc và Anh đã chứng minh tác hại từ việc uống một lượng lớn nước trái cây (ví dụ như chế độ detox cơ thể) có thể được so sánh với tác hại do uống soda. Nước trái cây tươi hay đóng chia đều chứa lượng đường rất lớn, có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Thời gian nào là tốt nhất để tắm?

Đã có nhiều ý kiến tranh luận về việc bạn nên tắm vào buổi sáng hay buổi tối. Trên thực tế điều này phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như loại da hoặc giấc ngủ của bạn.

Nếu bạn có làn da nhờn, hãy tắm vào buổi sáng vì tắm sớm sẽ giúp làm sạch chất nhờn được lưu trữ trong lỗ chân lông qua một đêm. Ngược lại, nếu bạn có làn da khô, tốt hơn bạn nên tắm vòi sen vào buổi tối. Điều này giúp loại bỏ tế bào da chết trong cả ngày và làm sạch cơ thể.

Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ, tốt hơn là tắm vào buổi tối để làm mát cơ thể. Sau khi tắm nước ấm bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top