Aa

18 thư viện biểu tượng của các trường đại học nổi tiếng thế giới (Phần 1)

Thứ Sáu, 28/07/2017 - 07:01

Thư viện Đại học Oxford, Đại học Chicago, Johns Hopkins hay đại học Washington... là những công trình kiến trúc đồ sộ với lối thiết kế tinh tế, đã trở thành biểu tượng của những ngôi trường nhiều năm lịch sử này.

Thư viện đại học là một trong những tòa nhà quan trọng nhất tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là nơi lưu giữ những tháng ngày đam mê, dấu ấn tuổi trẻ của rất nhiều thế hệ, nơi chứa đựng tham vọng mở rộng tâm trí của hàng nghìn, hàng triệu người. Cũng chính bởi vậy, các công trình thư viện thường được xây dựng một cách cởi mở để truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên.

Rất nhiều trường đại học tại Mỹ đã thuê hẳn đội ngũ kiến trúc sư chuyên nghiệp, nổi tiếng để xây dựng thư viện trường. Và cũng chính nhờ những thiết kế tinh tế mà nhiều thư viện đã trở thành những tòa nhà mang tính biểu tượng của ngôi trường. Từ các thư viện kiểu truyền thống tại Queens College của Đại học Oxford đến cấu trúc hiện đại của thư viện đại học Loyola ở Chicago.

Dưới đây là 18 công trình thư viện đã trở thành biểu tượng cho các trường đại học ở khắp nơi trên thế giới.

Thư viện Bizzell Memorial, Đại học Oklahoma

Được xây dựng vào năm 1928, thư viện Bizzell Memorial nằm xinh đẹp trong khuôn viên đại học Oklahoma. Hãng thiết kế Layton Hicks & Forsyth là "cha đẻ" của công trình này. Tòa nhà cũng được chọn vào danh sách Những điểm đến lịch sử quốc gia vào năm 2001.

 

Trinity College Library, Đại học Dublin

Không chỉ chỉ là thư viện lớn nhất cả nước, thư viện Trinity College còn là một trong những thư viện đẹp nhất. Phần chính của Phòng lớn được xây dựng từ đầu thế kỷ 18. Ngày nay, nơi này chưa khoảng 200.000 cuốn sách cổ.

Thư viện nghệ thuật Fisher Fine, Đại học Pennsylvania, Philadelphia

Hoàn thành năm 1891 bởi kiến trúc sư Frank Furness, thư viện Mỹ thuật Fisher của Đại học Pennsylvania đã được bổ sung vào Danh bạ các Địa điểm Lịch sử Quốc gia vào năm 1972 và trở thành một Mốc lịch sử Quốc gia vào năm 1985.

Thư viện được phục hồi bởi nhóm gồm Venturi, Scott Brown & Assoc., CLIO Group, và Marianna Thomas Architects với kinh phí 16,5 triệu USD

 

Thư viện Duke Humfrey, Đại học Oxford

Được xây dựng năm 1488, thư viện Duke Humfrey, Đại học Oxford là phần xưa cũ nhất của thư viện Bodleian, nhóm 5 tòa nhà từ thời trung cổ đến cuối thế kỷ 20.

 

Thư viện Suzzallo, Đại học Washington, Seattle

Do kiến trúc sư Seattle Carl F. Gould Sr. và Charles H. Bebb phát triển, thư viện kiểu Gothic -Suzzallo - ở Đại học Washington mở cửa năm 1926.

 

Thư viện Peabody, Đại học Johns Hopkins, Baltimore

Thư viện Peabody khai trương vào năm 1878, được thiết kế bởi kiến trúc sư Edmund G. Lind, phối hợp với hiệu trưởng đầu tiên của trường đại học Johns Hopkins là Nathaniel H. Morison. Thư viện có chiều cao 61 feet, khu trung tâm gồm năm tầng của ban công bằng sắt, tạo ra hiệu ứng ấn tượng.

 

Thư viện Queen's College, Đại học Oxford

Được xây dựng từ năm 1695, cho đến nay, danh tính của kiến trúc sư thiết kế lên Thư viện Queen's College vẫn là một bí mật. Nhưng hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đó là Henry Aldrich - Nguyên Chủ nhiệm của Christ Church, người đã thiết kế các tòa nhà khác ở Oxford hoặc có thể la Timothy, vị hiệu trưởng của ngôi trường này tại thời điểm thư viện được xây dựng.

 

Thư viện Millikan, Viện công nghệ California

Nằm trong khuôn viên của Viện công nghệ California, thư viện Millikan được đặt tên theo một cựu giáo sư, ông Robert Andrews Millikan, người từng đạt giải Nobel Vật lý vào năm 1923.

 

Thư viện Joe and Rika Mansueto, đại học Chicago

Với thiết kế vòm thủy tinh, thư viện Joe và Rika Mansueto đã nhận được nhiều giải thưởng (như Giải thưởng GE Edison Award of Merit) kể từ khi hoàn thành công trình vào năm 2011. Kiến trúc sư Helmut Jahn đã sử dụng những tấm thủy tinh được điều khiển bằng năng lượng mặt trời để làm mái cho thư viện, đồng thời tạo nên một không gian nội thất rộng rãi cho sinh viên sử dụng trong khi học.

 

 

 
(Còn tiếp...) 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top