Aa

2018, một năm không yên ổn với thị trường bất động sản Ma Cao

Chủ Nhật, 17/02/2019 - 06:01

Những thay đổi trong chính sách cùng với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã có tác động tiêu cực lên thị trường bất động sản Ma Cao.

Một góc Ma Cao

Một góc Ma Cao

Theo báo cáo thường niên của tập đoàn tư vấn bất động sản quốc tế JLL, trong năm 2018, những thay đổi trong chính sách nhà đất cùng với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã có tác động tiêu cực lên thị trường bất động sản Ma Cao, đẩy cả nhu cầu lẫn nguồn vốn đầu tư đi xuống. Việc một loạt các dự án xây dựng bị hủy bỏ đã khiến tổng số vốn đầu tư bất động sản sụt giảm 11,2%/năm.

Đây quả là một điều kỳ lạ nếu xét đến toàn cảnh nền kinh tế Ma Cao. Năm 2018, riêng lợi nhuận thu được từ ngành casino, "mũi nhọn" kinh tế của Ma Cao, đã tăng 14%/năm lên mức 302,85 tỷ USD. Mức lợi nhuận này đã tăng liên tục trong vòng 29 tháng kể từ tháng 8 năm 2016 đến nay. Tương tự như vậy, lợi nhuận từ bất động sản nghỉ dưỡng cũng tăng liên tục trong thời gian gần đây. Tổng số khách đến trong vòng 11 tháng đầu năm 2018 tăng 9,1% đạt mức 32.233.000 khách. Điều này đã dẫn đến việc "cháy" phòng khách sạn, và trung bình có đến 91,5% số phòng có khách thuê quanh năm.

Hiện GDP của Ma Cao đã vượt ngưỡng 310 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng nhờ vào động lực từ ngành đánh bạc, du lịch, và tiêu dùng lẫn việc chính quyền Ma Cao tăng chi tiêu công. Tuy vậy, kể cả với triển vọng tươi sáng như vậy, các nhà đầu tư bất động sản vẫn đang dè chừng với thị trường này. Theo ông Mark Wong, chuyên gia của JLL chi nhánh Ma Cao:

"Điều mà nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư Mỹ, lo ngại là chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ có tác động rất xấu lên thị trường bất động sản Ma Cao. Ngoài ra trong năm qua, có đến 28 dự án nghỉ dưỡng mới được triển khai với tổng số phòng lên tới 2747, đáp ứng gần đủ nhu cầu của thị trường. Chính vì thế mà hiện nay đang có một làn sóng kìm giữ vốn lại.

Chính quyền Ma Cao năm 2018 cũng đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm kiềm chế hiện tượng đầu cơ, ví dụ như một loại giấy phép mới dành riêng cho người muốn mua ngôi nhà từ thứ hai trở lên. Ngoài ra do thị trường đang chứng kiến một sự chuyển hướng từ bất động sản du lịch cao cấp sang khối nhà ở dành cho người thu nhập thấp và trung bình, nên chính quyền đã quyết định sẽ cùng góp vốn đầu tư thêm 4.000 căn hộ giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu trong dân".

Với yếu tố đến cả từ bên ngoài và bên trong, năm 2018 là một năm chùng xuống của thị trường bất động sản Ma Cao, và dự báo năm 2019 chắc chắn cũng sẽ như vậy. Tuy thế, nhà đầu tư vẫn không nên ngần ngại tham gia thị trường này. Những yếu tố cơ bản để tạo nên một thị trường bất động sản khỏe mạnh hiện đều có ở Ma Cao".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top