Aa

3 nhà đầu tư đã chi gần 1.600 tỷ đồng mua 69 triệu cổ phiếu Viglacera

Chủ Nhật, 31/03/2019 - 15:00

3 nhà đầu tư đã chi gần 1.600 tỷ đồng mua 69 triệu cổ phiếu Viglacera; Cắt cơn sốt đất, hết thời chụp giật ở Khánh Hòa;... là một số tin tức nổi bật 24h qua.

3 nhà đầu tư đã chi gần 1.600 tỷ đồng mua 69 triệu cổ phiếu Viglacera

Ngày 29/3/2019, phiên bán đấu giá 80,58 triệu cổ phiếu Viglacera (VGC) do Bộ Xây dựng sở hữu đã diễn ra với kết quả 69 triệu triệu cổ phiếu được bán cho 3 nhà đầu tư tổ chức.

Theo thông tin từ Sở GDCK Hà Nội, khối lượng đặt mua cao nhất là 37 triệu cổ phiếu, đặt thấp nhất là 5 triệu cổ phiếu. Toàn bộ 69 triệu cổ phiếu VGC đấu giá đều được bán với mức giá 23.000 đồng/cp, bằng giá khởi điểm. Tính theo giá trị, lượng cổ phiếu đấu giá tương ứng giá trị 1.587 tỷ đồng.

Sau phiên đấu giá này, Bộ Xây dựng vẫn còn nắm giữ gần 173 triệu cổ phiếu VGC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 38,6% cổ phần.

Kết thúc phiên giao dịch 29/3, cổ phiếu VGC dừng tại mức tham chiếu 20.500 đồng/cp, thấp hơn đáng kể so với mức giá thoái vốn của Bộ Xây dựng (23.000 đồng/cp).

Xem chi tiết tại đây

 

Vinaconex “vỡ trận” - điềm được báo trước?

Cuộc "nội chiến" Vinaconex bùng nổ khi ngày 27/3/2019, tòa án đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, chưa được áp dụng nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 11/1.

Sau khi Nhà nước thoái vốn, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào ngày 11/1/2019. Cơ cấu cổ đông Vinaconex thay đổi khi cổ đông lớn chiếm 87% vốn điều lệ gồm: Công ty TNHH An Quý Hưng (An Quý Hưng) nắm 57,71% vốn, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ (Cường Vũ) giữ 21,3% vốn và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest (Star Invest) nắm 7,57% vốn.

Đỉnh điểm của việc xung đột lợi ích giữa hai nhóm cổ đông xảy ra khi Cường Vũ và Star Invest đã có đơn gửi Tòa án Nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội), yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Căn cứ vào yêu cầu trên và các chứng cứ, tài liệu có liên quan, ngày 27/3, Tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Tổng Công ty Vinaconex tạm dừng thực hiện nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 11/1/2019, với các điều khoản về bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát của Vinaconex nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Xem chi tiết tại đây

Bắt tay với nhà đầu tư ngoại: Doanh nghiệp địa ốc Việt sẵn sàng "cuộc chơi lớn"

Bước sang năm 2019, giới quan sát nhận định rằng, xu hướng bắt tay giữa doanh nghiệp địa ốc Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đây cũng là xu thế tất yếu khi thị trường bất động sản Việt Nam đang trở thành “điểm vàng” trên bản đồ đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, cuộc hợp tác giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp nước ngoài là xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong tương lai. Khi chúng ta đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới thì yêu cầu về hợp tác với các quốc gia khác là một đòi hỏi gần như tất yếu.

Việc hợp tác một phần có thể tận dụng được thị trường lớn, một phần tận dụng được khách hàng tiềm năng nước ngoài với thu nhập cao và đem lại hiệu quả trong đầu tư. Đồng thời, nó đáp ứng được trào lưu lớn trên thế giới hiện nay, đó là người dân của các quốc gia muốn mở rộng tầm nhìn, phạm vi của mình đến nhiều quốc gia khác nhau.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hợp tác với các công ty địa ốc nước ngoài có lẽ là một xu thế bắt buộc. Sở dĩ là bởi thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển mạnh. Đặc biệt, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang có nhu cầu mua bất động sản lớn thông qua rất nhiều hình thức mà trong đó có thể kể tới xu hướng M&A.

Xem chi tiết tại đây

Cắt cơn sốt đất, hết thời chụp giật ở Khánh Hòa

Đánh giá về bất động sản Khánh Hòa, ông Văn Dũng Chinh, Tổng Giám đốc Cát Lợi Real, cho rằng, thị trường năm 2018 đã có bước chững lại, khi trải qua tăng trưởng nóng năm 2016, 2017. Chững lại về giao dịch, giảm giá từ 10 - 30% là sự cần thiết. Sang năm 2019, thị trường có giao dịch trở lại, nhưng đạt dấu mốc như 2017 là khó xảy ra.

“Đặc biệt, Khánh Hòa đang có sự vào cuộc quyết liệt, từ Trung ương đến địa phương, thanh tra về quy hoạch xây dựng, sử dụng đất công. Vì thế sản phẩm tung ra thị trường từ giữa 2018 đến nay không nhiều. Chỉ có vài dự án đáp ứng điều kiện và tung ra thị trường. Những sản phẩm này tập trung ở dòng sản phẩm trên dưới 1 tỷ, đây là nhu cầu thực của người tiêu dùng”, ông Chinh nhận định.

Chủ tịch hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, ông Trần Đình Quý, cũng cho rằng, thị trường hạ nhiệt từ năm 2018 vì năm 2017 đã phát triển quá nóng.

“Chính quyền thấy được sự phát triển nóng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nên siết chặt từ chủ đầu tư đến môi giới. Muốn mua bán phải có đầy đủ pháp lý, dẫn đến thị trường tốt theo hướng chuyên nghiệp”, ông Quý nói.

Xem chi tiết tại đây

Doanh nghiệp bất động sản tung kế hoạch 2019 với kỳ vọng lãi lớn

Theo giới chuyên gia dự báo, 2019 sẽ là một năm có nhiều cơ hội và thách thức đan xen dành cho các doanh nghiệp bất động sản. Bởi trước đó, nhìn từ thị trường 2018 đã thấy có các tín hiệu sụt giảm về nguồn cung nên tình trạng thiếu sản phẩm sẽ còn tiếp tục xảy ra trong năm 2019, đặc biệt là phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân. Mặt khác, phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận nguồn vốn vay của các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ khó khăn hơn khi dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2019 - 2020 chỉ vào khoảng trên dưới 16%/năm. Đi đôi với đó là việc các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng không quá 40% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn.

Hiểu được điều này, trong mùa đại hội cổ đông, không ít doanh nghiệp bất động sản đã công bố các kế hoạch, mục tiêu hoạt động trong năm 2019 với kỳ vọng có thể đạt được mức lợi nhuận cao. Điều này phần nào minh chứng cho nhiều ý kiến rằng thị trường nhà đất sẽ tiếp tục sôi động.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top