Aa

3 xu hướng phát triển Công trình Xanh năm 2018

Thứ Hai, 15/01/2018 - 06:01

Khí hậu và khí nhà kính, sức khỏe con người, công nghệ cao là những xu hướng hàng đầu được dự đoán sẽ “lái” thị trường Công trình Xanh toàn cầu trong năm 2018. Đây là những nội dung sẽ được bàn luận trong sự kiện hội tụ những người đứng đầu của Hội đồng Công trình Xanh trên khắp thế giới Melbourne Green Cities trong năm 2018.

Năng lượng và sự phát thải định hướng hành động toàn cầu

Với sự phát thải khí nhà kính toàn cầu tăng 2% trong năm 2017, chạm một mốc kỷ lục mới 37 tỷ tấn khí CO2, ngành công nghiệp xây dựng và bất động sản trên khắp thế giới sẽ phải có cái nhìn trực diện, đối mặt với carbon và khí hậu.

“Trong năm 2018, Liên Hợp Quốc sẽ phải đóng một vai trò quan trọng nhất định trong việc làm giảm sự phát thải, thể hiện sự tiến bộ trong quan điểm. Và việc ký kết Hiệp định Paris phải được yêu cầu (đối với các nước) để Liên hợp quốc khẳng định sự tiến bộ trong tư tưởng của họ về việc thúc đẩy cắt giảm sự phát thải”, Romilly Madew, CEO của Hội đồng Công trình Xanh Úc (GBCA) cho biết.

“Vai trò quan trọng nhất định đó sẽ tác động đến những quốc gia đi đầu và cả các quốc gia vẫn còn “lạc hậu” trong hành động chống biến đổi khí hậu, Liên Hợp Quốc sẽ phải tạo áp lực đối với chính quyền các nước để đẩy mạnh thực hiện công việc này”, Romilly cho biết thêm. 

Chris Pyke, Giám đốc vận hành của Đơn vị Tiêu chuẩn Bất động sản bền vững thế giới (GRESB) và là thành viên quốc tế của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) cũng đồng tình với ý kiến trên.

“Chi phí cho năng lượng tái tạo giảm, hệ thống phân phối năng lượng lưu trữ được mở rộng quy mô, những chính sách tài chính mới ra đời và nhiều đơn vị quan tâm đến sự ô nhiễm không khí ở địa phương và toàn cầu đang nhóm họp lại. Những yếu tố này đang thay đổi cách mà con người cung cấp năng lượng cho các công trình và cộng đồng”, Chris bật mí.

“Chúng sẽ kết hợp với sự phát triển nhanh của tiến bộ công nghệ trong thiết kế và vận hành cộng đồng và hệ thống năng lượng của các công trình để gia tăng số lượng những công trình và cộng đồng phát thải “rất rất ít” carbon.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

CEO của Hội đồng Công trình Xanh Nam Phi (GBCSA), Dorah Modise dự đoán sẽ có một “áp lực đáng kinh ngạc” lên các quốc gia và công ty để phát triển những chính sách mạng lưới không carbon.

“Điều này sẽ được kết nối với khoa học dựa trên những mục tiêu và mở ra “kỷ nguyên” không phát thải. Tôi cũng cho rằng chúng ta sẽ sớm thấy chính quyền trên khắp thế giới áp dụng các thuế carbon và những chính sách ưu đãi”, Dorah nói thêm.

Cô cũng cho rằng những chủ sở hữu bất động sản sẽ là người dẫn đầu trong chiến dịch Công trình Xanh của thế giới trong năm 2018, tuy nhiên vẫn sẽ có các chủ sở hữu “bảo thủ” cần sự tuyên truyền và đào tạo.

“Điểm yếu của những nhà đầu tư bất động sản, chủ sở hữu và chính quyền thành phố là họ cần có hạ tầng và công trình dân cư, phải có nó thì họ mới có thể tiếp tục kinh doanh và mở rộng”.

Công nghệ đóng vai trò quan trọng

Joelle Chen, Quản lý Hội đồng Công trình Xanh thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng công nghệ tiên tiến sẽ đưa ra khái niệm “hyperlocal” (tạm dịch: vùng lân cận) và tái xác định kinh nghiệm vật lý trong môi trường xây dựng.

Công nghệ cũng là xu hướng thứ hai mà Joelle cho rằng sẽ có ảnh hưởng tích cực đến công cuộc cắt giảm sự phát thải và làm nổi bật sự kiến tạo.

“Thiết kế khu vực và công trình sẽ cần tập trung nhiều hơn vào kiến tạo và cộng đồng, sức khỏe và cảm nhận, dân sư và sự vui vẻ”, cô nói.

Simon Wilson, Chủ tịch của Tập đoàn tư vấn của Hội đồng Công trình Xanh New Zealand (NZGBC) cũng chỉ ra rằng công nghệ là một xu hướng nổi bật sẽ giúp chúng ta quản lý tốt hơn các nguồn tài nguyên: năng lượng, nước; và kiểm soát thông minh để đạt được mức sử dụng năng lượng tối thiểu và tăng sự tiên nghi cho phương tiện chạy bằng điện.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ nhìn thấy sự kiểm soát nhu cầu một cách tốt hơn, cho phép các công trình tương tác với mạng lưới (nhờ công nghệ)”, Simon cho biết thêm.

Đối với Chris, lợi ích của công nghệ là “không gì rẻ hơn, dễ hơn và nhiều phương pháp để tính toán sự vận hành của những công trình, tổ hợp và thậm chí là cả các cộng đồng hơn là công nghệ”.

Sức khỏe con người là trọng yếu

“Sự già hóa dân số, chi phí chăm sóc sức khỏe tăng, sự bất bình đẳng xã hội và những khía cạnh liên quan sẽ thúc đẩy những người làm chính sách hướng đến môi trường xây dựng lành mạnh để nâng cao sức khỏe dân số”, Chris nhận định.

“Việc sử dụng Công trình Xanh có thể tác động định hướng về môi trường, kinh tế, xã hội đối với những vấn đề sức khỏe toàn cầu, chẳng hạn như bệnh hen suyễn, béo phì và tự kỷ”.

Simon cũng đề cập đến sự bền vững xã hội trong quan điểm của mình.

“Những vấn đề xã hội (đặc biệt là sức khỏe cộng đồng) và các phương pháp đo lường, đánh giá và báo cáo ngày càng quan trọng”. Điều nay có nghĩa là những yêu cầu bắt buộc trong việc đánh giá một khu vực là sức khỏe và sự an toàn của cư dân.

Romilly cho biết Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) sẽ tăng dần ảnh hưởng tới tư duy doanh nghiệp về vấn đề bền vững, và sức khỏe con người là nội dung quan trong nhất trong vấn đề đó.

“Dự đoán 2018 sẽ tập trung tìm kiếm sự cân bằng trong những công trình. Một công trình có năng lượng hiệu quả nhưng không thoải mái cho người sử dụng sẽ không phải là một Công trình Xanh. Sử dụng nước tiết kiệm hay giữ đa dạng sinh thái cao, ít phát thải cũng không phải là yếu tố hàng đầu”, cô khẳng định. Điều quan trọng nhất sẽ là yếu tố con người và sức khỏe cả thể chất và tinh thần của con người.

Những xu hướng chỉ ra cả thách thức và cơ hội cho thị trường Công trình Xanh toàn cầu trong năm 2018. Tuy nhiên, với 1.24 tỷ m2 không gian công trình ngày nay đạt chứng nhận Công trình Xanh của các Hội đồng Công trình Xanh trên khắp thế giới, tương lai của Công trình Xanh rất rõ ràng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top