Aa

30 triệu đồng một mét vuông đất xã vùng ven khu Nam Sài Gòn

Thứ Năm, 16/11/2017 - 06:01

Một dự án tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM bán nhà phố 2,4-3,5 tỷ đồng một căn, nếu tính giá đất 24-30 triệu đồng mỗi m2.

Đây là khung giá đất lập đỉnh trên địa bàn xã này trong vòng 12 tháng qua. Dự án tọa lạc tại đường Trịnh Quang Nghị, khu dân cư Phong Phú 4, thuộc xã vùng ven của khu Nam Sài Gòn, cách khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) khoảng 10km và cách chợ Bến Thành (quận 1) khoảng 16km. Tuy nhiên, nhờ nằm gần Quốc lộ 50 và kết nối thuận tiện vào trục đường Nguyễn Văn Linh, nên dù khoảng cách xa, giao thông vẫn khá thuận tiện.

Ghi nhận trong ngày mở bán dự án này, các sản phẩm 2,4 tỷ đồng do có số lượng ít nên đã cháy hàng, khách muốn mua phải chấp nhận khoản tiền chênh lệch 220 triệu đồng một căn.

Đất tại xã Phong Phú đang tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh chụp từ video của môi giới

Đất tại xã Phong Phú đang tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh chụp từ video của môi giới 

Theo ước tính của cò đất địa phương hoạt động tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, nếu trừ đi chi phí xây nhà trên địa bàn này ước tính 4-5 triệu đồng mỗi m2 hoàn thiện mặt ngoài, xây thô bên trong. Như vậy, trừ đi chi phí xây dựng, giá trị đất đang được chào bán tầm 24 triệu đồng đến trên 30 triệu đồng mỗi m2.

So với cùng kỳ năm ngoái, tức quý IV/2016, mặt bằng giá đất tại khu dân cư xã Phong Phú dao động ở ngưỡng 10-13 triệu đồng mỗi m2. Đến quý IV/2017, giá đất quanh khu này ghi nhận ở mức 24-30 triệu đồng mỗi m2, tăng 2-2,5 lần trong 12 tháng qua.

“Có thể dự án vừa công bố lập giá đỉnh vì được quy hoạch bài bản hơn những nền đất xây dựng tự do bên ngoài. Tuy nhiên, sản phẩm mới có khung giá cao vượt trội sẽ kéo toàn thị trường đất nền ở xã này leo thang”, một môi giới địa phương trên Chí, tham dự lễ mở bán dự án này đánh giá.

Khảo sát của VnExpress, ngày 11/11, đất đã có sổ đỏ, xây dựng tự do nằm xung quanh khu dân cư Phong Phú 4 đang được chào giá phổ biến 2,2-2,7 tỷ đồng mỗi nền 100 m2 tùy vị trí mặt tiền đường nội bộ. Như vậy, mặt bằng chung giá đất dự án tại xã này cũng đã vọt lên 22-27 triệu đồng mỗi m2, bỏ xa mức giá cũ 10-13 triệu đồng mỗi m2 từng ghi nhận cách đây một năm.

Có 15 năm quan sát thị trường bất động sản Sài Gòn, giám đốc một sàn địa ốc chuyên hoạt động tại trục đô thị phía Nam TP HCM phân tích, xét về hạ tầng, địa bàn xã Phong Phú, huyện Bình Chánh không có những nhân tố đột biến. Khu vực này suốt nhiều năm qua chỉ ăn theo trục giao thông huyết mạch sẵn có của Phú Mỹ Hưng và Quốc lộ 50. Xét về mật độ, nơi đây vẫn còn thưa người, chưa có nhiều nhà ở và các dịch vụ, hạ tầng xã hội còn ở mức đơn giản.

Bản đồ định vị xã Phong Phú, huyện Bình Chánh nằm chếch về phía Nam TP HCM với trục đường Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 50 đi ngang qua. Ảnh chụp màn hình.

Bản đồ định vị xã Phong Phú, huyện Bình Chánh nằm chếch về phía Nam TP HCM với trục đường Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 50 đi ngang qua. Ảnh chụp màn hình.

Hiện nay, lý do giá đất tại xã vùng ven này có thể tiệm cận 24-30 triệu đồng mỗi m2 là ngoài quy hoạch bài bản hơn các sản phẩm lân cận trên địa bàn, dự án đã bị sang tay từ chủ đầu tư cấp một sang các chủ đầu tư thứ cấp (cấp hai, ba). Các giao dịch chuyển nhượng dự án từ chủ đầu tư cũ sang chủ đầu tư mới đã dẫn đến giá trị sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng bị đẩy lên cao hơn so với trước đây.

Mặt khác, chuyên gia này cho rằng tâm lý tích trữ đất trong dân và giới đầu cơ đang dẫn dắt thị trường bất động sản liền thổ đã góp phần thổi giá đất tại địa bàn xã ven đô bật lên cao. Điều này dẫn đến hệ lụy đáng lo ngại là kéo mặt bằng giá đất ở vùng ven không ngừng leo thang.

“Nếu giá bán sau tiếp tục bị đẩy lên trong khi người mua không thực sự dọn về xã vùng ven này ở, các nhà đầu tư chưa am hiểu thị trường hoặc vốn mỏng có thể gặp rủi ro vì mua đắt nhưng khó có thể bán giá cao như kỳ vọng”, ông nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top