Aa

4 năm tới, Jakarta có thể không còn là thủ đô của Indonesia

Chủ Nhật, 16/07/2017 - 08:31

Là một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới với dân số đô thị lớn hơn 30,2 triệu người, Jakarta đang phải chịu ngày càng nhiều sức ép.

Những người đứng đầu Chính phủ Indonesia mới đây đã tiếp tục cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm về việc di dời thủ đô nước này để dời khỏi "thủ đô tắc nghẽn Jakarta" để tìm đến một hòn đảo khác.

Cơ quan Quy hoạch Phát triển Quốc gia (Bappenas) đang nghiên cứu tính khả thi của cuộc chuyển giao này và dự tính có thể kéo dài ít nhất 4 - 5 năm.

"Gánh nặng cho Jakarta đã quá lớn. Tất cả các bên nên hiểu rằng việc tăng trưởng kinh tế của Campuchia không thể chỉ dựa vào Jakarta. Và chúng ta cần có sự phân bổ các trung tâm tăng trưởng mới một cách đồng đều", người đứng đầu Bappenas, Bambang Brodjonegoro, tuyên bố.

Một số cái tên đã được đề cập đến để thay cho vị trí của Jakarta và một trong những "ứng cử viên nặng ký" nhất là Palangkaraya, một thành phố "rìa" Indonesia, trên đảo Borneo.

Trong một chuyến thăm đảo Java trong năm nay, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gợi ý về việc chuyển thủ đô về hòn đảo này.

Bên cạnh đó, các thành phố ở Đông và Nam Kalimantan cũng đang trong "cuộc chạy đua".

Jakartar nhìn từ trên cao (Ảnh:Indonesia. Andreas H/Shutterstock)

Jakartar nhìn từ trên cao (Ảnh:Indonesia. Andreas H/Shutterstock)

Brodjonegoro cho biết: "Tổng thống đã chỉ thị cho tôi nghiên cứu sâu hơn và ông muốn thành phố được lựa chọn sẽ có đáp ứng điều kiện để trở thành một thủ đô lý tưởng cho Indonesia trong tương lai".

Một số nhà lập pháp đã bắt đầu kêu gọi hỗ trợ cho dự án di dời này. "Nếu thủ đô không được dời đi, mọi người sẽ tiếp tục đổ về Jakarta", chính trị gia Golkar Zainudin Amali nói.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, các thành phố không có biển như Palangkaraya có thể không phù hợp. Chuyên gia lập kế hoạch môi trường Rudy Parluhutan Tambunan nói: "Có thể tiếp cận bằng đường biển, đường hàng không, đường bộ là một trong những yêu cầu quan trọng cần có ở thủ đô mới. Và vì Indonesia là một quần đảo nên việc tiếp cận bằng đường thậm chí còn quan trọng hơn cả".

Được biết, các nghiên cứu của Bappenas được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm nay và năm 2018 sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn thiết kế kỹ thuật chi tiết. Theo kế hoạch, các văn phòng của khối hành pháp sẽ được rời đi trước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top