Aa

4 tiêu chí để trở thành khu đô thị đáng sống trên thế giới

Thứ Bảy, 01/04/2017 - 06:20

Đối với nhiều quốc gia trên thế giới, việc xây dựng khu đô thị (KĐT) đáng sống không nhất thiết phải dựa vào một bộ tiêu chuẩn nhất định hoặc có một KĐT kiểu mẫu để lấy làm mốc so sánh. Tuy nhiên, để trở thành một KĐT đáng sống theo đúng nghĩa thì nơi đó phải thỏa mãn những điều kiện nhất định.

Theo nhiều các chuyên gia quy hoạch trên thế giới, nếu đặt ra một chuẩn nhất định và bắt các nhà đầu tư xây dựng KĐT phải vượt qua thì không khác nào tạo ra một rào cản khiến sự sáng tạo của họ không thể đi vào thực tế, nhất là những ý tưởng về phát triển các KĐT xanh, KĐT mở hay KĐT thông minh. Nhưng họ vẫn đưa ra 4 tiêu chí không quá chặt nhưng cũng không quá lỏng để các KĐT có thể để đạt chuẩn và đáng sống.

Cụ thể, theo Viện Nghiên cứu và Kinh doanh Xã hội The Urban Vision, một KĐT đáng sống phải là sự tổ hợp của khu dân cư đa chức năng. Nó phải đầy đủ các khu vực chức năng dành cho việc cư trú, thương mại, buôn bán, khách sạn – nhà hàng, bệnh viện, trường học, không gian cộng đồng, không gian cây xanh và những diện tích phụ trợ khác.

London, Anh nằm trong top 10 KĐT (thành phố) đáng sống nhất trên thế giới, theo Famous Wonder

London, Anh nằm trong top 10 KĐT (thành phố) đáng sống nhất trên thế giới, theo Famous Wonder

Trong đó, cần lưu ý 4 yếu tố chủ chốt, bao gồm: Phần đường dành cho người đi bộ nên được thiết kế rộng rãi và không để bị lấn chiếm. Mật độ phương tiện cá nhân, nhất là ô tô cần được hạn chế, thay vào đó là phương tiện giao thông công cộng. Nơi này cũng phải có không gian cây xanh và không gian cộng đồng cho các cư dân. Và các nhu cầu thiết yếu về dân sinh của người dân phải được đáp ứng.

Những mô hình KĐT đáng sống, kiểu mẫu đáp ứng những yêu cầu này trên thế giới có thể kể đến như London, New York, Tokyo, Hong Kong và Singapore.

Ở Châu Âu, diện tích tối thiểu của một KĐT khoảng 20ha, dân số không dưới 2 nghìn người. Cơ sở hạ tầng giao thông như bến xe, trạm tàu điện ngầm, đường cao tốc... đều phải được xây dựng và kết nối với khu vực dân cư trong vòng bán kính dưới 200m.

Còn tại Nhật bản, một KĐT được hình thành khi có ít nhất 50 nghìn người sinh sống với trên 60% các ngôi nhà được xây dựng trên diện tích không phải diện tích dành cho không gian cây xanh.

Ngoài ra, nếu muốn được coi là một KĐT thì khu vực trên phải có trên 60% dân cư tham gia vào công việc sản xuất, buôn bán hoặc các loại hình thương mại khác.

Mặt khác, khoảng 30% dân số của Nhật Bản sử dụng tài điện ngầm để đi làm. Và họ thường sử dụng xe đạp để tới nhà ga, vì vậy, tất cả các KĐT của Nhật Bản phải đầu tư xây dựng các khu vực trông giữ xe đạp để đáp ứng nhu cầu này.

Thành phố đáng sống Tokyo, Nhật Bản

Thành phố đáng sống Tokyo, Nhật Bản

Tại Ấn Độ, một KĐT phải có dân số ít nhất là 5 nghìn người, mật độ dân số nằm trong khoảng 400 người/km2 – 1.000 người/km2, và trên 3/4 lao động nam giới của KĐT đó phải làm các công việc ngoài ngành nông nghiệp. Trong đó, Mumbai được coi là một trong những KĐT kiểu mẫu của Ấn Độ. Điều này được lý giải là do đây là KĐT có số lượng người sử dụng giao thông công cộng và đi bộ đến nơi làm việc nhiều nhất ở Ấn Độ bởi họ có thể dễ dàng tiếp cận hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông do khoảng cách từ khu vực dân cư đến đây được giữ ở mức hợp lý, vào khoảng không quá 200m.

Mặt khác, lòng đường tại Mumbai được quy hoạch rộng để không gặp phải tình trạng tắc đường, từ đó làm giảm chi phí bảo trì đường xá bên trong KĐT. Vỉa hè của các con đường được làm thông thoáng và hoàn toàn không có sự xuất hiện của việc lấn chiếm vì tại đây mọi tòa nhà đều phải tự xây dựng khu vực để xe dưới hầm.

Mumbai là một trong những KĐT kiểu mẫu của Ấn Độ

Mumbai là một trong những KĐT kiểu mẫu của Ấn Độ

Tại Columbia, vào mỗi ngày chủ nhật, KĐT Bogotá – một trong 100 KĐT được coi là đáng sống nhất trên thế giới theo tạp chí Famous Wonder, lại chặn xe đối với 120km đường phố trong 7 tiếng đồng hồ để tạo ra không gian đi bộ, đi xe đạp, vui chơi, nhảy múa và các hoạt động xã hội cho hơn 1,5 triệu dân cư. Được biết, điều này đã diễn ra từ những năm 1970, và đến nay nó đã khiến nơi này trở thành một mô hình kiểu mẫu cho nhiều KĐT trên thế giới phải học tập.

Ngoài ra, Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa (ISO) vào năm 2014 cũng đã đưa ra một bộ quy chuẩn để đánh giá và so sánh chất lượng của các KĐT trên thế giới mang tên ISO 37120:2014. Cũng dựa trên những tiêu chí chủ chốt như trên nhưng bộ đánh giá này của ISO lại xem xét chất lượng của một KĐT dựa trên các yếu tố cụ thể bao gồm: kinh tế, giáo dục, năng lượng, môi trường, tài chính, cứu hỏa - cấp cứu, chính quyền (đơn vị quản lý), sức khỏe, mức độ đáp ứng nhu cầu giải trí cho cư dân, sự an tàn, nhu cầu dân sinh, rác thải rắn, công nghệ và hệ thống liên lạc, giao thông vận tải, quy hoạch đô thị, nước thải, cung cấp nước và vệ sinh môi trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top