Aa

449 sổ đỏ có dấu hiệu tội phạm, Đà Nẵng sẽ xử nhiều lãnh đạo quận?

Thứ Ba, 24/07/2018 - 06:00

Trong kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Đà Nẵng sẽ xử lý trách nhiệm của nhiều đời Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu.

Ngày 23/7, Thanh tra TP.Đà Nẵng đã tổ chức công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt (thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Vi phạm kéo dài hàng chục năm

Theo đó, trong khoảng thời gian kéo dài từ năm 2005 đến nay, mặc dù đã được UBND thành phố, Quận ủy và UBND quận Liên Chiểu ban hành nhiều văn bản, chỉ thị chỉ đạo xử lý vi phạm về trật tự xây dựng đô thị nhưng UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị trong ranh giới dự án Ga đường sắt.

Đối với Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, Thanh tra TP.Đà Nẵng kết luận, đơn vị là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Liên Chiểu nhưng đã buông lỏng quản lý địa bàn theo chức năng được giao, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và đề xuất xử lý các trường hợp xây dựng không phép.

Bí thư Đà Nẵng khi làm việc với quận Liên Chiểu khẳng định có quan chức đứng đằng sau có đất . Ảnh Đình Thiên

Bí thư Đà Nẵng khi làm việc với quận Liên Chiểu khẳng định có quan chức đứng đằng sau có đất. Ảnh Đình Thiên

Còn đối với UBND quận Liên Chiểu, mặc dù đã ban hành các kế hoạch về việc chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, tháo dỡ và xử lý triệt để nhà ở, công trình xây dựng trái phép, tránh tình trạng cho tồn tại công trình vi phạm trên địa bàn quận nhưng Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc và quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.

Theo kết luận thì những vi phạm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị tại khu vực dự án Ga đường sắt. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Đội trưởng Đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu và Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam giai đoạn 2005 đến nay và tổ chức, cán bộ có liên quan.

Ngoài ra, việc UBND phường Hòa Khánh xác nhận tại 81 phiếu lấy ý kiến của khu dân cư khi lập thủ tục cấp giấy chứng nhận và xác nhận về thời điểm bắt đầu sử dụng đất tại Đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận 30 hồ sơ nhà đất mà không căn cứ biên lai thu thuế nhà, đất hoặc các giấy tờ khác đối là không đúng với quy định. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam và cán bộ địa chính, xây dựng phường giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2016, cán bộ tư pháp-hộ tịch phường và cá nhân có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm đối với 30 trường hợp không có tên trong sổ lưu chứng thực sao y bản chính đối với giấy tờ về nhà, đất...

Xử lý nhiều đời Chủ tịch quận, điều tra 449 hồ sơ có dấu hiệu tội phạm

Trong kết luận của Thanh tra Đà Nẵng công bố ngày 23/7, đơn vị này đã kiến nghị UBND thành phố, chỉ đạo Công an thành phố sớm điều tra, làm rõ các nội dung liên quan 449 hồ sơ cấp giấy chứng nhận có dấu hiệu tội phạm. Kiến nghị tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu các thời kỳ từ năm 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan theo phân cấp quản lý cán bộ về trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.

Ngày 14/9/2017, khi làm việc với quận Liên Chiểu, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết sẽ dùng máy bay không người lái quản lý xây dựng ở quận này. Ảnh: Đình Thiên

Ngày 14/9/2017, khi làm việc với quận Liên Chiểu, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết sẽ dùng máy bay không người lái quản lý xây dựng ở quận này. Ảnh: Đình Thiên

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh Tra Đà Nẵng kiến nghị tổ chức kiểm điểm đối với Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Liên Chiểu thời kỳ từ năm 2014 đến năm 2016 và các cá nhân có liên quan trong việc kiểm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận và không kịp thời tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND thành phố điều chỉnh quy định về Ghi chú trong giấy chứng nhận nêu ở phần kết luận.

Đối với UBND quận Liên Chiểu: Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam thời kỳ từ năm 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan thuộc quyền quản lý về những sai sót, vi phạm nêu ở phần kết luận. Ngoài ra, UBND phường Hòa Khánh Nam phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với cán bộ địa chính-xây dựng thời kỳ từ năm 2014 đến năm 2016, cán bộ tư pháp-hộ tịch và các cá nhân có liên quan thuộc quyền quản lý về những sai sót...

Thanh Tra Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND quận Liên Chiểu, kiểm tra, rà soát và có kế hoạch từng bước xử lý buộc tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và quản lý trật tự xây dựng đô thị đối với các trường hợp xây dựng không phép trong ranh giới dự án Ga đường sắt...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top