Aa

4ha ở Linh Đàm xây 12 cao ốc: Phải xem duyệt như thế nào?

Thứ Tư, 05/04/2017 - 13:41

Thị trường văn phòng TP. HCM ra mắt nhiều dự án mới; Cơ chế nào phá vỡ được "chiếc vòng kim cô" trong cải tạo chung cư cũ; Ngành công nghệ Trung Quốc làm “biến đổi gen” thị trường văn phòng; 4ha ở Linh Đàm xây 12 cao ốc: Phải xem duyệt như thế nào?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

“Hẻo” nguồn cùng căn hộ dịch vụ tại TP. HCM quý I/2017

Báo cáo thị trường BĐS của CBRE mới đây cho biết, trong quý I/2017, TP. HCM không ghi nhận nguồn cung căn hộ dịch vụ mới nào. Nguyên nhân do dự án The Ascott Waterfront và Saigon Plaza tiếp tục dời ngày khai trương, trong khi đó, Mapletree thông báo thay đổi chức năng của một trong hai tòa tháp đang thi công (trước đó được lên kế hoạch làm căn hộ dịch vụ) thành căn hộ thương mại (Richlane Apartment).

Điều này nhấn mạnh tình hình khó khăn hiện tại của thị trường căn hộ dịch vụ khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng cao từ thị trường căn hộ mua để cho thuê. Nhìn chung, tại cùng một vị trí, giá chào thuê lại của các căn hộ tại các dự án cao cấp chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba so với căn hộ dịch vụ tương đồng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Cải tạo chung cư cũ: Cơ chế nào phá vỡ được "chiếc vòng kim cô"?

Câu chuyện cải tạo chung cư cũ được đặt ra cách đây cả chục năm nhưng vẫn ì ạch do không thoát khỏi "chiếc vòng kim cô" luẩn quẩn giữa lợi ích người dân, lợi ích doanh nghiệp và những thủ tục hành chính rườm rà.

Trên địa bàn quận Đống Đa, nhà E4 khu tập thể Đại Học Y Hà Nội là một điển hình

Trên địa bàn quận Đống Đa, nhà E4 khu tập thể Đại Học Y Hà Nội là một điển hình "khu ổ chuột" nhếch nhác, xuống cấp. Ảnh: Kháng Trần

Nhằm thúc đẩy tiến độ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội, sáng 4/4, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội thảo: "Đề xuất một số cơ chế chính sách khung về cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội” nhằm tiếp thu những ý kiến đóng góp để hoàn thiện một số cơ chế khung trong việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh: “Việc cải tạo chung cư cũ là một việc làm vô cùng khó khăn. Dù chúng ta bàn nhiều, không ít ý kiến thuyết phục, các giải pháp tưởng có vẻ khả thi mà diễn biến để hiện thực hóa lại vô cùng khó khăn. Cho nên, chỉ mới có khoảng 1% số dự án chung cư cũ được cải tạo là bởi lẽ đó. Lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp ai cũng hiểu, cũng công nhận nhưng chưa tìm ra được lời giải cuối cùng. 

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ đi về đâu?

Những tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS Đà Nẵng chứng kiến sự dịch chuyển chưa từng có với hàng loạt dự án lớn đổ bộ...

Theo các chuyên gia địa ốc, một thị trường bất động sản chỉ có thể phát triển bền vững dựa trên nhu cầu thực. Với thị trường Hà Nội, TP. HCM là nhu cầu ở thực. Với các thị trường du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thì lượng khách du lịch phải đủ lớn để duy trì được hiệu suất kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng.

Trong số đó, Đà Nẵng hội tụ đầy đủ những điều kiện để phát triển bền vững mà hiếm thị trường nào có được. Đà Nẵng được thiên nhiên ưu đãi cho những cảnh quan đẹp và có một bề dày văn hoá lâu đời, là tâm điểm giao thoa giữa hai trục du lịch lớn của Việt Nam là Hội An và Huế. Về cơ sở hạ tầng, Đà Nẵng là thành phố du lịch được đầu tư hạ tầng hoàn thiện nhất Việt Nam.

Vì vậy, không khó hiểu khi lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng đột biến qua mỗi năm. Theo báo cáo của Sở Du Lịch Đà Nẵng, trong năm 2016 Đà Nẵng đã đón tổng cộng hơn 5,5 triệu khách du lịch.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thị trường văn phòng TP. HCM: Ra mắt nhiều dự án mới

Đó là nhận định của CBRE trong họp báo công bố tiêu điểm thị trường BĐS TP. HCM quý I/2017 diễn ra mới đây.

Theo đánh giá của CBRE Việt Nam, trong quý I/2017, thị trường văn phòng ổn định với giá thuê tăng nhẹ cho cả hai hạng. Trong đó, hạng A ghi nhận 37 USD/m2, tăng 1,2% so với quý trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ do nguồn cung hạn chế ở khu trung tâm khiến giá thuê tăng. Trong khi đó, hạng B ghi nhận 22 USD/m2, tăng 4,8% so với quý trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ. Giá thuê của hạng B tăng do thị trường không còn nhiều diện tích trống.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khảo sát của CBRE cho thấy, văn phòng hạng A không có nguồn cung mới trong quý này nhưng có một dự án văn phòng hạng B mới là tòa nhà Sài Gòn Giải Phóng. Tòa nhà này cung cấp diện tích 5.404 m2 diện tích sàn hiệu dụng (NLA) cho thị trường. Tổ hợp tháp Viettel không ra mắt chính thức trong quý tuy đã hoàn thiện và đang trong quá trình cung cấp nội thất và ngoại cảnh cho tòa thứ nhất. Được biết tòa tháp này dự kiến sẽ mở trong quý II/2017. Các tòa nhà hạng A (Deutsches Haus và Saigon Centre giai đoạn 2) và tòa nhà hạng B (Etown Central) đều có tiến độ thi công nhanh chóng. Trong tương lai, năm 2017 dự kiến sẽ có thêm 147.196 m2 NLA.

Xem thêm thông tin tại đây

4ha ở Linh Đàm xây 12 cao ốc: Phải xem duyệt như thế nào?

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng nếu Luật quy hoạch không nhìn nhận thực tế khách quan của bao nhiêu năm qua, cái gì cũng ôm vào thì sẽ phải trả giá. Chỉ ra những lộn xộn trong quy hoạch tại Hà Nội hiện nay, ông thẳng thắn cho rằng lỗi nằm ở nhà quản lý.

Lấy ví dụ từ khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, ông Chính cho rằng, 4ha mà xây 12 khối nhà cao 40 tầng, làm sao đúng luật được? Phải xem duyệt như thế nào? Nếu làm đúng thì xã hội phát triển, còn nếu làm duyệt sai thì phải trả giá.

Nhiều khu nhà giá rẻ mọc lên tại khu đô thị Linh Đàm

Nhiều khu nhà giá rẻ mọc lên tại khu đô thị Linh Đàm

Về khu đô thị Linh Đàm, tại Hội nghị Tổng kế Bộ Xây dựng đầu năm, ông Chính cũng từng chia sẻ những trăn trở: “Khi tôi còn công tác chúng tôi có đề xuất 2 khu đô thị mới khu đô thị Linh Đàm và khu đô thị Phú Mỹ Hưng là khu đô thị kiểu mẫu. Và thực tế khu đô thị Linh Đàm đã được giải thưởng quốc gia về xây dựng. 10 năm quy hoạch rất tốt nhưng vài năm trở lại đây buông lỏng cho một doanh nghiệp vào xây dựng nhà ở theo xã hội hóa. Mà bây giờ có 4ha mà làm 12 khối nhà 40 tầng khoảng 3 vạn người. Ai cho phép ký quy hoạch này. Tôi cho rằng đây là một điều cần phải xem xét”.

Xem thông tin chi tiết

Ngành công nghệ Trung Quốc làm “biến đổi gen” thị trường văn phòng

Các công ty công nghệ Trung Quốc đã thúc đẩy mức hấp thụ không gian văn phòng hạng A ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Quảng Châu và Thành Đô. Đến năm 2030, nhu cầu về không gian văn phòng dự kiến sẽ chiếm gần 30% tổng danh mục đầu tư BĐS.

Dữ liệu JLL cho thấy tại Trung Quốc, các công ty công nghệ đã thúc đẩy mức hấp thụ không gian văn phòng hạng A ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến, Quảng Châu và Thành Đô. Ngành công nghệ đã đạt mức hấp thụ thuần cao hơn các lĩnh vực khác như ngành sản xuất trong năm 2016, và với mức độ hấp thụ này, các công ty công nghệ hiện đang bắt kịp với ngành tài chính và các công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.

Xem thêm thông tin tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top