Aa

5 nguyên tắc sử dụng để điều hòa không bị phát nổ trong thời tiết nắng nóng

Thứ Tư, 02/08/2017 - 09:01

Điều hòa nhiệt độ có vai trò duy trì mức nhiệt độ lý tưởng trong phòng. Để chống chọi với cái nắng nóng như thiêu như đốt, nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa 24/24, cho chạy từ ngày này qua ngày khác mà không tắt để điều hòa có thời gian nghỉ ngơi

Không chỉ vậy, các gia đình cũng thường xuyên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp mà không biết rằng chính những việc làm này khiến điều hòa có nguy cơ phát nổ, nguy hiểm đến tình mạng người sử dụng.

Phát nổ nếu dùng điều hòa liên tục

anh 1

Sử dụng điều hòa đúng cách để an toàn cho trẻ nhỏ

Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến cho nhu cầu sử dụng điều hòa hoặc các thiết bị làm mát tăng lên đột biến. Với thời tiết nắng nóng như thế này nhiều người sử dụng điều hòa có thói quen đặt nhiệt độ thấp (khoảng 16 - 20 độ C) với mong muốn phòng mát nhanh hay cảm giác thoải mái trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, đây là cách làm sai, khi nhiệt độ ngoài trời cao, việc “bắt ép” điều hòa hoạt động hết công suất trong thời gian dài có thể khiến dàn nóng gặp phải hiện tượng quá tải, quá nhiệt và có thể gây cháy nổ, hỏng hóc. Không những vậy, thói quen này không chỉ tăng cao nguy cơ quá tải mạng lưới điện cục bộ ở một số khu vực đồng thời có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dùng tăng đột biến.

Theo anh Nguyễn Văn Năm - người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sửa chữa và lắp đặt điều hòa tại Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) thì điều hòa cũng giống như bóng điện, quạt điện, nồi cơm điện... đều có tuổi thọ nhất định. Song, nếu dùng quá tải thì tuổi thọ của chúng càng ngắn, thậm chí có thể xảy ra cháy nổ khi đang sử dụng. Cụ thể với máy điều hòa, nếu người dùng bật điều hòa liên tục 24/24h hoặc đặt nhiệt độ dưới 22 độ C trong thời gian tthif nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng càng cao.

Anh Năm giải thích, điều hòa sẽ hoạt động hết công suất để đạt được nhiệt độ mà người dùng cài đặt. Rơle của điều hòa sẽ tự ngắt hoạt động của cục nóng khi đạt đến mốc nhiệt độ này. Quá trình sẽ lặp đi lặp lại do nhiệt độ phòng sau quá trình trao đổi nhiệt với môi trường bên ngoài sẽ tăng lên, điều hòa sẽ phải khởi động lại để làm mát và duy trì ở mức nhiệt độ đã được cài đặt sẵn. Nhiệt độ ngoài trời càng cao, cục nóng điều hòa càng phải làm việc nhiều hơn. Đáng chú ý, với nắng nóng trên dưới 40 độ C, cài đặt điều hòa nhiệt độ quá thấp đồng nghĩa với việc “bắp ép” cục nóng điều hòa làm việc liên tục, không có thời gian ngừng nghỉ. Trong khi, cục nóng điều hòa được trang bị bảng mạch chứa các linh kiện điện tử, khi hoạt động sẽ tạo ra lượng nhiệt nhất định. Thế nên, khi hoạt động liên tục trong thời gian dài, cục nóng sẽ tăng nhiệt độ lên rất cao. Lúc này, nó rất dễ cháy nổ.

Trước đây, tại Hà Nội đã từng có nhiều trường hợp điều hòa phát nổ do sử dụng liên tục quá nhiều giờ khiến nhiều người hoảng loạn. Do vậy, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, người sử dụng cần phải sử dụng đúng cách để bảo vệ tính mạng mình và những người xung quanh. Bên cạnh nguy cơ cháy nổ, việc để điều hòa chạy liên tục ở nhiệt độ quá thấp (dưới 22 độ C) cũng gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Đơn cử, người dùng sẽ bị khô da, hệ hô hấp bị ảnh hưởng (viêm họng) và có thể bị sốc nhiệt khi bước từ phòng lạnh bước ra ra ngoài và ngược lại.

Sử dụng điều hòa an toàn

Theo các chuyên gia, cách sử dụng điều hòa an toàn và bền nhất là không nên cho điều hòa chạy 24/24 giờ, đặt điều hòa ở nhiệt độ 25-28 độ C. Bởi, ở mức nhiệt này sẽ đảm bảo sức khỏe cho người dùng, giúp tiết kiệm điện và tuổi thọ của điều hòa sẽ được kéo dài. Tuy nhiên, khi thời tiết nắng nóng gay gắt, ví như đợt nắng nóng lịch sử ở Hà Nội vừa qua, nếu để điều hòa 25-28 độ C vẫn không thấy phòng mát, người dùng nên bổ sung thêm quạt điện hay quạt hơi nước trong phòng. Khi đó, sẽ có gió, đẩy khí lạnh lan tỏa khắp phòng. Điều hòa nhờ vậy cũng không phải chạy trong tình trạng quá tải.

anh 2

Nên chỉnh điều hòa sao cho hợp lý

Ngoài ra, khi chọn mua điều hòa người sử dụng cũng cần chú ý đến công suất phù hợp. Bởi, nếu công suất điều hòa nhỏ với diện tích phòng thì điều hòa sẽ phải chạy liên tục mới có thể làm mát được hết phòng, kéo theo tiền điện sẽ tốn hơn. Chưa kể, chạy quá tải cũng khiến điều hòa chóng hỏng. Vấn đề này, khi mua điều hòa, nhân viên sẽ tư vấn rất rõ. Người sử dụng cần chú ý những quy tắc “sống còn” khi sử dụng điều hòa một cách an toàn, tiết kiệm.

5 nguyên tắc sử dụng điều hòa an toàn

Không đột ngột thay đổi nhiệt độ

Một trong những nguyên nhân gây nên những rắc rối về sức khỏe khi sử dụng điều hòa đó chính là sự thay đổi đột ngột nhiệt độ cơ thể. Nhất là khi một người bước vào phòng máy lạnh khi vừa đi nắng về hay vừa vận động mạnh khiến thân nhiệt đang cao đặc biệt là người cao tuổi và trẻ nhỏ, bước vào phòng có trang bị máy điều hòa sẽ khiến cho thân nhiệt lạnh đột ngột, điều này sẽ khiến cho người đó rất dễ ốm, đặc biệt là trong mùa hè nóng.

Nên chỉnh nhiệt độ điều hòa sao cho hợp lý

Điều chính nhiệt độ điều hòa quá cao hay quá thấp đều không an toàn cho sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt là đối với những người có sức khỏe yếu như người già hay trẻ nhỏ. Nhiệt độ điều hòa phù hợp nhất nên để là thấp hơn nhiệt độ ngời trời từ 8 đến 10 độ. Ví dụ: Nhiệt độ ngoài trời là 34 độ thì nhiệt độ máy lạnh nên đặt ở khoảng từ 24 đến 26 độ.

Chú ý đến thời gian sử dụng điều hòa

Thời gian sử dụng điều hòa cũng đặc biệt quan trọng, nếu sử dụng điều hòa quá lâu sẽ khiến cho da bạn bị khô, khát nước, thậm chí là làm cho tóc hư tổn nặng. Theo các chuyên gia về điều hòa chia sẻ thì thời gian hợp lý là 2 tiếng đồng hồ cho mỗi lần.

Nên chú ý đến việc vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa

Máy điều hòa sau một thời gian lắp đặt và sử dụng sẽ bị những bụi bẩn bám vào máy cũng như giàn lạnh, điều này không những khiến cho điều hòa nhanh hỏng mà còn là nguyên nhân phát ra tiếng ồn và hàng loạt các rắc rối khác, gây lãng phí tiền điện của gia đình bạn. Để nâng cao độ bền của máy cũng như tiết kiệm tiền điện và hạn chế những rắc rối có thể xảy ra khi sử dụng thiết bị này thì bạn nên tiến hành bảo dưỡng điều hòa định kỳ tối thiểu là 6 tháng/ lần. Người sử dụng có thể tự bảo dưỡng hoặc liên hệ với trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa uy tín để được hỗ trợ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top