Aa

5,6 tỷ USD vốn ngoại đổ vào bất động sản trong 7 tháng/2018

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 29/07/2018 - 06:01

Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 22,94 tỷ USD. Đặc biệt, trong số vốn này, bất động sản là lĩnh vực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ hai với 5,6 tỷ USD.

Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng hơn 84%

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/7, cả nước có 1.656 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký cấp mới là 13,2 tỷ USD, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó có 627 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 4,95 tỷ USD, bằng hơn 84% so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng trong 7 tháng đầu năm, cả nước có 3.331 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) với tổng giá trị vốn góp gần 4,79 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ 2017. Tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà ĐTNN là 22,94 tỷ USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo lĩnh vực đầu tư, trong 7 tháng năm nay nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà ĐTNN với tổng số vốn đạt 9,63 tỷ USD, chiếm gần 42% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 5,6 tỷ USD, chiếm 24% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đứng thứ ba là lĩnh vực bán buôn, bán lẻ với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,69 tỷ USD, chiếm hơn 7% tổng vốn đầu tư đăng ký...

Theo đối tác đầu tư, trong 7 tháng có 96 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 6,88 tỷ USD, chiếm gần 30% tổng vốn đầu tư; Hàn Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký 5,46 tỷ USD, chiếm gần 24% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Singapore đứng vị trí thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2,73 tỷ USD, chiếm 12% tổng vốn đầu tư.

Theo địa bàn đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 59 tỉnh thành phố, trong đó Hà Nội là địa phương thu hút nhiều vốn ĐTNN nhất với tổng số vốn đăng ký là 6,17 tỷ USD, chiếm 27% tổng vốn đầu tư. TP.HCM đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký là 4,12 tỷ USD, chiếm 18% tổng vốn đầu tư. Bà Rịa – Vũng Tàu đứng thứ 3 với tổng số vốn đăng ký 2,15 tỷ USD chiếm hơn 9% tổng vốn đầu tư...

Việt Nam – điểm đến ổn định của khu vực

Việt Nam – điểm đến đầu tư ổn định của khu vực

Theo đó, lũy kế đến ngày 20/7/2018, cả nước có 26,214 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 333,03 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 182,22 tỷ USD, bằng 55% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực.

Theo lĩnh vực, các nhà ĐTNN đã đầu tư vào 19/21 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao nhất với 189,77 tỷ USD, chiếm gần 57% tổng vốn đầu tư, tiếp theo là các lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 56,33 tỷ USD (chiếm 17% tổng vốn đầu tư), sản xuất, phân phối điện, khí nước với 22,7 tỷ USD (chiếm 7% tổng vốn đầu tư).

Dòng vốn châu Á chảy mạnh

Theo báo cáo về tình hình đầu tư tại Việt Nam và Châu Á của Savills Việt Nam cho hay, hoạt động đầu tư xuyên biên giới ở các nước châu Á Thái Bình Dương đang đạt mức đỉnh cao nhất trong 10 năm, theo số liệu thống kê từ Real Capital Analytics (RCA). Đơn vị này đã chỉ ra rằng từ thời điểm năm 2007 đến nay, giới đầu tư vẫn chưa thực sự có bước đột phá trên thị trường quốc tế, tuy nhiên nguồn vốn đầu tư xuyên biên giới đã thay đổi kể từ những tháng đỉnh điểm vừa qua.

“Nếu như trước đây, dòng vốn đầu tư được hỗ trợ chủ yếu từ thị trường Úc và Singapore thì hiện nay, dòng vốn còn được đẩy mạnh bởi các nhà đầu tư Singapore, Trung Quốc và Hong Kong”, Petra Blazkova - Giám đốc cấp cao, cung cấp phân tích cho khu vực APAC tại RCA nhận định.

Đáng chú ý, Trung Quốc là quốc gia có nhóm người mua lớn nhất trong vòng 12 tháng qua bất chấp những hạn chế siết chặt dòng vốn của Bắc Kinh. Hệ quả của quy định trên là việc Hong Kong, dù đã nhắm mục tiêu vào Trung Quốc từ trước nhưng cuối cùng lại dịch chuyển dòng vốn đầu tư vào Singapore và Nhật Bản. Singapore chính là quốc gia hội tụ những nhà tài phiệt, giới đầu tư xuyên biên giới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và điểm thu hút ở quốc gia này là khả năng cải thiện hiệu suất bền vững theo thời gian. Cụ thể trong 12 tháng qua, giới đầu tư Singapore đã tăng cường rót vốn vào thị trường Úc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Trong số các thành phố lớn, Tokyo đứng đầu với cương vị là đô thị hoạt động tích cực nhất trong quý đầu tiên. Bên cạnh đó, Hong Kong cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc nhất, khi việc hoàn tất thỏa thuận bán 2.95 tỷ USD cho các trung tâm mua sắm thông qua Quỹ tín thác bất động sản (REIT) đã thúc đẩy mạnh các giao dịch bán lẻ của thành phố. Bên cạnh đó, Thượng Hải cũng ghi nhận khối lượng đầu tư bất động sản thương mại cao thứ ba ở châu Á -  Thái Bình Dương, sau Hong Kong và Tokyo. Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ vào các giao dịch văn phòng và khách sạn.

Trong khi đó tại Việt Nam, cũng ghi nhận sự tăng trưởng kinh tế 7,08% so với cùng kì, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011. Lĩnh vực bất động sản tiếp tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư nước ngoài, đứng đầu góp phần vào lượng vốn đăng kí cao kỉ lục, trong đó chủ yếu thuộc về dự án thành phố thông minh tại Hà Nội. Dự án này bao gồm 271,82 ha với khoản đầu tư hợp tác liên doanh giữa bốn nhà đầu tư trong nước và Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản. Giai đoạn đầu dự kiến sẽ triển khai vào quý III năm nay. Sau khi hoàn thành, thành phố thông minh được mong đợi sẽ là một trong những thành phố thông minh tiên tiến nhất ở Đông Nam Á với hệ thống giao thông hiện đại.

Thị trường bất động sản tại TP.HCM cũng ghi nhận sự quan tâm liên tục từ các nhà đầu tư lớn trong thời gian vừa qua. Cụ thể, vào tháng 4/2018 Frasers Property đã tham gia thỏa thuận mua cổ phần có điều kiện để sở hữu 75% vốn cổ phần của bất động sản Phú An Khang, đơn vị sở hữu phát triển dự án phức hợp tọa lạc tại quận 2 với giá trị khoảng 18 triệu USD. Phân khúc nhà ở vẫn tiếp tục thu hút giới đầu tư trong nước. Cụ thể, Tập đoàn Xuân Mai đã mua lại thành công Eco-Green Saigon - dự án rộng 14 ha tọa lạc tại quận 7, TP.HCM.

Bên cạnh triển vọng tích cực đối với phân khúc nhà ở, Savills kỳ vọng rằng hoạt động M&A sẽ tiếp tục diễn ra sôi động ở mảng bất động sản công nghiệp và văn phòng. Ngành công nghiệp được thúc đẩy bởi dòng vốn FDI ngày càng tăng đổ vào lĩnh vực sản xuất, cải thiện cơ sở hạ tầng và triển vọng cạnh tranh khi so sánh với các quốc gia khác trong khu vực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top