Aa

5Luật Đặc khu: Dừng là đúng đắn nhưng đến bao giờ mới được thông qua?

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Bảy, 09/06/2018 - 14:01

Trao đổi với Reatimes, TSKH Võ Đại Lược cho rằng, quyết định tạm dừng thông qua dự án Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế là hoàn toàn đúng đắn. Do hiện tại, dự thảo luật vẫn còn nhiều điểm hạn chế, cần phải xem xét và sửa đổi.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông tin, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất,  sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật Đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm. 

Dừng thông qua dự thảo luật đặc khu là đúng đắn

Liên quan đến thông tin này, TSKH Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, “cha đẻ” của dự án đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong, nhận định rằng: “Đây là quyết định đúng đắn của Chính phủ và Quốc hội. Đặc khu kinh tế là một mô hình kinh tế được kỳ vọng sẽ trở thành tổ cho chim phượng hoàng. Nhưng hiện tại, dự thảo luật vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập, chưa thực sự có thể đi vào hiện thực cũng như khả năng biến Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong trở thành mô hình đặc khu kinh tế như đúng nghĩa của nó”.

 
TSKH. Võ Đại Lược

TSKH. Võ Đại Lược

Ở góc độ của nhà đầu tư bất động sản, ông Đặng Đức Giới, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu, cho rằng, việc tạm dừng thông qua luật đặc khu đã thể hiện sự tiếp thu lắng nghe của Chính phủ với dân. Theo ông, “Lý do hoãn thông qua là vì bản thân dự thảo lần này còn nhiều hạn chế, vội vàng và còn các vấn đề tranh cãi.

Chuyện thời hạn cho thuê đất chỉ là một vấn đề nhưng các vấn đề khác như chính sách cho đặc khu, khả năng kiểm soát quyền lực đối với Chủ tịch đặc khu, mô hình bộ máy tối ưu chính quyền cho đặc khu, khả năng ngăn ngừa vấn đề nhóm lợi ích ở đặc khu và các vấn đề khác nữa trong dự thảo vẫn chưa làm người dân yên tâm. Với một dự thảo chưa yên lòng dân như thế việc dừng lại để hoàn thiện và xem xét tiếp là rất cần thiết. Chính phủ đã kịp thời lắng nghe dân là điều rất đáng mừng”.

Ông Đặng Đức Giới cũng cho rằng,  vấn đề mấu chốt là nhà nước và các cơ quan quản lý ở các địa phương có đặc Khu, đang vận dụng tất cả những công cụ, giải pháp để hạ nhiệt bất động sản tại các đặc khu kinh tế tương lai. Nếu luật được thông qua lần này trong tình hình nóng vội sẽ vô hình chung vô hiệu hoá tất cả những giải pháp và công cụ đang áp dụng trước đó.

Dự thảo Luật Đặc khu liệu có được "chào đời" vào kỳ họp thứ 6 của Quốc hội?

Từ kỳ họp Quốc hội lần thứ 4, dự án luật đặc khu đã được trình Quốc hội và dự kiến sẽ được thảo luận và quyết định có thông qua hay không vào ngày 15/6 tới đây. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án luật sẽ được kéo dài đến kỳ họp Quốc hội lần thứ 6.

Dự đoán về cơ hội “chào đời” của dự thảo luật đặc khu trong tương lai, TSKH Võ Đại Lược cho rằng: “Nếu được sửa lại phù hợp, tiên tiến đặt ra được cơ hội thành công thực sự cho các đặc khu kinh tế tương lai cũng như hợp lòng dân thì đến kỳ họp thứ 6, việc dự án luật được thông qua là quy luật tất yếu. Còn ngược lại, với những hạn chế như trong dự thảo luật hiện nay mà chưa được giải quyết triệt để thì khả năng thông qua luật sẽ khó đi vào thực tế.”

Ông Đặng Đức Giới.

Ông Đặng Đức Giới.

Nhận định khả quan hơn, ông Đặng Đức Giới kỳ vọng rằng, luật có thể được thông qua kỳ họp tới nếu được hoàn thiện, sàng lọc kỹ càng hơn và thực chất hơn. “Những người dân tại Phú Quốc như tôi đều mong muốn quê hương mình phát triển. Sự lắng nghe của Chính phủ khi dừng việc trình để thông qua luật khiến tôi càng tin tưởng hơn. Đối với Phú Quốc hay Bắc Vân Phong, Vân Đồn, nếu có một luật được soạn thảo kỹ lưỡng, được tạo dựng với tư duy phát triển bền vững thì rất tốt. Tôi kỳ vọng vào chính sách đột phá cho các đặc khu sắp tới, sau khi Chính phủ trình lên Quốc hội trong kỳ họp lần thứ 6 tới đây", ông Đặng Đức Giới nêu quan điểm. 

Trước đó khi thông tin liên quan tới việc cho thuê đất tại đặc khu kinh tế có thể kéo dài đến 99 năm được bàn luận trong kỳ họp Quốc hội vào ngày 23/5 vừa qua, một bộ phận người dân, các chuyên gia đã lên tiếng phản đối.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần tạm dừng thông qua luật để xem xét và sửa đổi lại nhằm đảm bảo tính khả thi và sự thành công của mô hình đặc khu kinh tế. Trả lời phỏng vấn báo chí, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã đưa ra những phân tích về việc nên tạm dừng thông qua dự thảo luật đặc khu. Theo bà Lan, Quốc hội đừng thông qua dự luật vội để hỏi thêm ý kiến của các chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng… và hỏi ý kiến của đông đảo người dân.

Trong cuộc trao đổi ngoài hành lang Quốc hội với báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, 99 năm không phải là vấn đề mấu chốt của việc thực hiện xây dựng mô hình đặc khu kinh tế. Mới đây, Thủ tướng cũng nhấn mạnh,  cần phải tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh Luật Đặc khu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top