Aa

6 bước cần làm khi mất hộ chiếu ở nước bạn

Thứ Ba, 04/07/2017 - 05:01

Nếu mất hộ chiếu khi đang đi du lịch, không phải cuống cuồng lên mới giải quyết được mọi việc. Hãy làm trình tự theo các bước sau.

Việc mất hộ chiếu khi đi du lịch nước ngoài gây khó khăn và thậm chí rắc rối to cho bạn. Để không gặp phải trường hợp này, hãy cẩn thận hết mức có thể và chú ý làm như sau.

1. Photo vài bản giấy tờ tùy thân

Trước khi di du lịch, bạn nên sao hộ chiếu, visa, thẻ visa và những giấy tờ quan trọng khác thành nhiều bản.

Hãy để người tin cậy với mình nhất giữ một bản và những bản khác cất ở những nơi khác nhau. Chớ nên để tất cả bản photo cùng một chỗ tránh mất tất cả.

Không chỉ giấy tờ tùy thân mà tất cả các giấy tờ liên quan đến bạn như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh, số điện thoại, địa chỉ của đại sứ quán Việt Nam và đường dây nóng của cảnh sát du lịch cũng cần lưu lại.

2. Mua bảo hiểm du lịch trước khi lên đường

Đây là lựa chọn thông minh nhưng số ít người làm. Mọi người thường nghĩ chỉ đi mấy ngày thì bảo hiểm du lịch chỉ tốn tiền, kể cả chuyến đi có trẻ em cũng không chịu mua.

Thế nhưng, bảo hiểm du lịch thực sự hữu ích trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào trong thời gian bạn đi du lịch. Tất cả những trường hợp thương tích dù chỉ là vết côn trùng cắn hay các trường hợp chuyến bay trễ, hủy chuyến, mất giấy tờ du lịch, mất hành lý… cũng đều được bảo hiểm.

3. Để tiền và thẻ tín dụng nhiều nơi khi đi du lịch

Hãy giữ tiền và thẻ tín dụng ở những nơi khác nhau đề phòng mất cắp thì bạn sẽ mất tất cả. Khi chẳng may mất hộ chiếu, bạn sẽ còn có tiền để di chuyển, tìm thông tin liên lạc cần thiết trong lúc chờ hộ chiếu mới.

4. Bình tĩnh khi bị mất hộ chiếu

Nếu không tìm thấy hộ chiếu bạn cũng phải hết sức bình tĩnh và nhớ lại, kiểm tra lại trong đầu rằng mình đã để mất nó ở đâu.

Nếu không tìm thấy thì hãy lục lại số điện thoại của đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài để được hướng dẫn các bước tiếp theo.

5. Trình báo với chính quyền địa phương ngay khi bị mất cắp

Việc đầu tiên bạn cần làm không phải là báo lãnh sự quán nước bạn mà là thông báo với chính quyền địa phương nơi bạn đến thăm. Bởi đại sứ quán cũng sẽ phải dựa trên chứng thực của cảnh sát địa phương mới có các thủ tục tiếp theo.

Khi trình báo với chính quyền địa phương, bạn cũng sẽ nhận được giấy xác nhận hộ chiếu để có thể nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức nếu không còn khả năng tài chính. Ngoài ra, giấy xác nhận mất hộ chiếu cũng giúp cho việc xin cấp hộ chiếu khi trở về nước dễ dàng hơn.

6. Tìm đến đại sứ quán nước mình

Ngay sau khi có giấy xác nhận mất hộ chiếu, bạn hãy tới đại sứ quán để được hướng dẫn thủ tịc xin cấp hộ chiếu tạm thời.

Nếu bạn có mang theo giấy tờ tùy thân chứng minh quốc tịch Việt Nam thì bạn sẽ được cấp lại hộ chiếu trong vòng 5 ngày. Nếu đã đến hạn về nước bạn sẽ được cấp giấy thông hành trong vòng 24 giờ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top