Aa

6 công trình xây dựng lớn nhất châu Á năm 2017

Thứ Sáu, 24/03/2017 - 14:00

Được đầu tư vốn tới hàng chục tỷ đô la Mỹ, các công trình dưới đây của châu Á đều góp mặt vào danh sách những dự án có giá trị lớn nhất thế giới.

Theo bản thống kê Chi phí xây dựng quốc tế của Arcadis năm 2017, nhiều dự án có giá trị cao nhất thế giới trong năm nay đều nằm ở châu Á.

Thị trường xây dựng trong khu vực dự kiến sẽ tăng từ 5 - 7% mỗi năm, mặc dù đã được nới lỏng tăng trưởng trong 18 tháng qua. Năm ngoái, ngành xây dựng đóng góp 36.000 tỷ USD cho GDP toàn cầu.

Dưới đây là các dự án xây dựng lớn nhất, có giá trị cao nhất ở châu Á trong năm 2017:

6. Sân bay quốc tế Tianfu, Thành Đô, Trung Quốc

Trung Quốc có kế hoạch tăng số lượng các sân bay dân dụng lên con số 260 trong vòng 3 năm. Trong số đó, sân bay Quốc tế Tianfu ở Thành Đô sẽ được xây dựng với vốn đầu tư là 11 tỷ USD để trở thành một trong những khu phức hợp cao cấp nhất. Đây sẽ là sân bay đầu tiên của Trung Quốc có thiết bị đầu cuối phân tán. Khi đi vào hoạt động, sân bay Tianfu có thể đáp ứng được khoảng 90 triệu hành khách và 2 triệu tấn hàng mỗi năm vào năm 2045.

Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

5. Sân bay Quốc tế Daxing, Bắc Kinh, Trung Quốc

Trong số 130 sân bay được bổ sung khắp đại lục, Sân bay Quốc tế Beijing Daxing là cái tên lớn nhất. Đang được xây dựng và hoàn thiện để mở cửa vào năm 2019, khi đi vào hoạt động, Beijing Dãing sẽ có thể thay thế sân bay Beijing Nanyuan. Với giá trị xây dựng là 13 tỷ USD, ân bay Daxing dự kiến sẽ đáp ứng được ít nhất 80 triệu hành khách mỗi năm.

Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

4. Thành phố kinh tế Jeddah, Ả rập Saudi

Dự án trước đây được gọi là Kingdom City là khu phức hợp khách sạn, tháp văn phòng có trị giá 20 tỷ USD, tại Ả rập Saudi. Tháp Jeddah được coi là một trong những công trình cao nhất thế giới sau khi hoàn thành. Thành phố kinh tế Jeddah sẽ mở rộng ra đến quy mô diện tích 2 dặm vuông.

Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

3. Sân bay Dubai Al Maktoum

Dubai lại một lần nữa lại gây ấn tượng nhờ dự án xây dựng bậc nhất với khoản đầu tư 33 tỷ USD vào sân bay Quốc tế Al Maktoum. Al Maktoum dự kiến sẽ trở thành sân bay lớn nhất thế giới với công suất hàng năm lên tới 220 triệu hành khách và 16 triệu tấn hàng hóa.

Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

2. “Hành lang” công nghiệp Delhi Mumbai

Giống như tên gọi của mình, dự án này có quy mô trải rộng khắp một vệt dài giữa các thành phố lớn nhất của Ấn Độ. Trị giá 90 tỷ USD, dự án bao gồm 24 khu công nghiệp trên 7 bang và 8 thành phố thông minh.
Một phần của dự án là Hành lang vận chuyển chuyên dụng phương tây, dài 1.500km. Dự án được dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019.

Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

1. One Belt, One Road 

Lấy cảm hứng từ con đường tơ lụa, Trung Quốc đang ráo riết mở đường cho dự án One Belt, One Road (OBOR - một vành đai, một con đường). Đây được tính là khoản chi tiêu lớn nhất của Trung Quốc với giá trị lên tới 150 tỷ USD, với 13 năm đầu tư vào năng lượng, cơ sở hạ tầng vận tải trải qua các khu vực giáp ranh giữa châu Á, châu Âu, Trung Á, châu Đại Dương, Bắc Phi và Đông Nam Á.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top