Aa

6 mẹo giúp bạn rửa xe mô tô đúng cách

Thứ Hai, 27/11/2017 - 11:22

Rửa xe không đúng cách có thể làm chiếc xe của bạn mau xuống sắc, hư lớp sơn và cơn ác mộng lớn nhất: xe nhanh gỉ sắt.

Việc rửa xe mô tô nghe chừng chỉ là có hai bước đơn giản: rửa và lau khô, tuy nhiên nếu bạn muốn chăm sóc chiếc xe cưng của mình thì công việc cần nhiều hơn thế. Rửa xe không đúng cách có thể làm chiếc xe của bạn mau xuống sắc, hư lớp sơn và cơn ác mộng lớn nhất: xe nhanh gỉ sắt.

Nếu bạn tự tay rửa xe hơi, bạn sẽ biết rằng để làm những gì cần làm để chiếc xe bóng loáng là rửa thật sạch thân xe và kính. Tuy nhiên, đối với xe mô tô, việc rửa xe phức tạp hơn thế. Những chiếc xe mô tô hai bánh có nhiều ngóc ngách, nếp gấp, dây cáp và các bộ phận ẩn khuất. Thêm nữa, một số xe máy có động cơ, hộp số và dây xích trần và tất cả chúng phải được làm sạch đúng cách.

1. Rửa xe ở đâu

Một trong những bước cơ bản nhưng thường bị bỏ sót là xác định vị trí để đặt xe rửa. Hãy tìm một mặt phẳng có lát gạch hoặc xi măng đặt chiếc xe, tránh nơi có đất hoặc nếu không bạn sẽ biến công cuộc rửa xe thành tắm bùn cho xe và chính mình. Một gợi ý quan trọng khác là nơi rửa xe nên có hệ thống cấp thoát nước tốt, nếu không bạn sẽ rất khổ sở với việc dùng đi dùng lại nước để rửa xe.

2. Chọn loại giẻ lau

Lấy một gói khăn sợi nhỏ hoặc vải mềm sạch xài hàng ngày. Nên để sẵn ít nhất bốn chiếc khăn cho phần bên, 2 chiếc cho động cơ, bánh xe và các bộ phận cơ khí khác lúc xe ướt và khô, và hai khăn cho bình xăng và thân xe khác lúc ướt và khô. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy sẽ tránh được các vết xước trên thân xe. Có thêm giẻ bỏ đi trong tay cũng có ích trong việc làm sạch các bộ phận nhờn như các phuộc, phần phía dưới của động cơ và vỏ xe.

3. Đừng phun sương

Cảm giác sử dụng vòi phun sương sẽ cực kỳ đã giống như cuốn sạch mọi vết bẩn, nhưng đừng vì thế mà bạn khiến chiếc xe phải chịu một cơn mưa tầm tã. Nếu bạn có vòi xịt nén, hãy điều chỉnh ở mức thấp hơn trước khi bắt đầu phun. Bắt đầu làm ướt xe từ trên xuống dưới và tránh tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận điện và cơ khí ngay. Điều chỉnh chế độ thấp nhất cho những khu vực này và tránh xịt nước mạnh lên xe cũ - vải ẩm sẽ hiệu quả hơn trong trường hợp này.

4. Chọn nước rửa cẩn thận

Tránh sử dụng các chất tẩy rửa thông thường cho các bộ phận trên xe mô tô. Những sản phẩm này có hóa chất có thể gây hại cho sơn. Nhiên liệu như dầu diesel hay được sử dụng để rửa xe mô tô ở nhiều nơi, mặc dù điều này giúp chiếc xe nhanh sạch hơn, nhưng nó có thể làm lớp sơn hỏng vĩnh viễn. Luôn luôn sử dụng nước rửa xe chuyên dụng. 

5. Làm sạch toàn phần

Nếu bạn đang tìm kiếm cách rửa xe đúng, chìa khóa là làm sạch chăm chút cho từng chi tiết, không còn cách nào khác. Mỗi ngóc ngách trên bánh xe phải được làm sạch kỹ. Các khu vực giữa động cơ và hệ thống nhiên liệu sẽ khó tiếp cận nhưng một bàn chải đánh răng đơn giản cũng  có thể tạo nên điều kỳ diệu. Làm sạch từng tăm xe của chiếc xe cũ nghe có vẻ buồn tẻ nhưng hiệu quả đáng ngạc nhiên.

6. Làm khô tiêu chuẩn Khi làm khô xe mô tô, hãy chắc chắn bạn sử dụng một miếng vải sạch. Bắt đầu từ thân xe và sau đó chuyển sang bộ phận còn lại. Như chúng ta đã nói, tốt nhất  là để riêng một miếng vải cho thân xe và cơ khí. Vì hầu hết chúng ta không có điều kiện sử dụng máy phun khí nén để làm khô, cách tốt nhất là chạy xe trên đoạn đường sạch sẽ, lúc đó, không khí bình thường sẽ hoạt động như máy phun khí nén, làm khô mọi ngóc ngách và nếp trên xe. Bước cuối cùng là bôi một lớp Vaseline mỏng trên các bộ phận crôm để bảo vệ chúng, đặc biệt là nếu bạn sống gần biển hoặc hay chạy xe trong thời tiết ẩm thấp, gió mùa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top