Aa

6 thiết kế nhà chống lũ lụt độc đáo có thể áp dụng ở đô thị

Chủ Nhật, 02/07/2017 - 07:00

Sống ở những khu vực thường xuyên xảy ra lũ lụt tưởng chừng sẽ khá rắc rối khi nhà cửa luôn ngập trong nước. Nhưng 6 thiết kế dưới đây sẽ cho bạn một góc nhìn mới về chuyện sống chung với lũ.

Xác định kỹ thuật đúng đắn và hợp lý là phần quan trọng khi xây mỗi công trình. Cách đơn giản nhất để tránh ngập lụt là ta phải ở cao hơn mực nước dâng lên. Vì thế những căn nhà dưới đây được thiết kế cao hơn so với mặt đất, hoặc thậm chí có thể nổi trên mặt nước. Kỹ thuật giúp công trình tự động nổi trên mặt nước còn khá hiếm, nhưng nó đang ngày càng thể hiện tầm quan trọng, khi mà mối đe dọa về ngập lụt đang trở nên rất phổ biến trên thế giới.

1. Căn nhà “vừa trên cạn, vừa dưới nước” ở Anh

Được thiết kế bởi Baca Architects, công trình nhà ở này có một tầm nhìn tuyệt đẹp ra bờ sông mà không sợ bị ngập lụt. Căn nhà với vẻ ngoài sang trọng, nằm trên bờ sông Thames, ở thị trấn Marlow, Buckinghamshire, Anh. Kiểu thiết kế của căn nhà này là lần đầu tiên xuất hiện tại Anh, dựa trên một nền móng có thể tách rời, giúp căn nhà nổi lên khi nước dòng sông Thames dâng cao. Ngôi nhà sẽ luôn có độ cao hơn 2,5 mét so với mặt nước.

2. Nhà “nổi” ở New Orlands, Mỹ

Đây là một trong những công trình nhà “nổi” được trao giấy chứng nhận Công trình Xanh (LEED) bởi Hội đồng Xây dựng Xanh Mỹ, thiết kế bởi Morphosis, nằm trong quỹ từ thiện Make It Right Foundation của Brad Pitt. Ngôi nhà rộng 945 m2, mang đến giải pháp mới về nhà ở cho những vùng hay bị lụt trên thế giới. Với thiết kế dựa trên khung gầm đúc sẵn bằng chất dẻo nhựa xốp, phủ bê tông cốt sợi thủy tinh, giúp cho phần nền móng căn nhà đủ nhẹ để có thể nổi lên trên mặt nước.

3. Căn nhà tre tại Việt Nam

Những căn nhà chống lũ cũng có thể có giá cả phải chăng, bằng chứng là công trình bằng tre ở Đông Nam Á của các kiến trúc sư tại H&P Architects. Được làm từ cây tre địa phương, ngôi nhà tranh này nằm trên nền tảng là những thùng dầu rỗng tái sử dụng, thả neo tại chỗ. Thùng dầu đóng vai trò như những cái phao giúp cho ngôi nhà nổi lên trên mặt nước.

4. Nhà chống lũ bởi Waterstudio và Dura Vermeer tại Hà Lan

Hà Lan là “ngôi nhà” của những căn nhà chống lũ bởi địa hình khá thấp của đất nước. Hai công ty Waterstudio và Dura Vermeer đã hợp tác với nhau hoàn thành công trình nhà chống lũ như một biểu tượng cho thiết kế ở lĩnh vực này. Những căn nhà nằm tại khu vực bên bờ sông Mass. Các kiến trúc sư đã thiết kế sao cho căn nhà có thể nổi lên hoàn toàn khi có lũ. Trong khi đó, đường dây điện cũng như hệ thống thoát nước sẽ được giữ nguyên vẹn nhờ vào các đường ống linh hoạt.

5. Container chống lũ bởi Green Container International Aid, Pakistan

Vào năm 2010, khi mùa mưa lũ gây ra trận ngập lụt cực lớn tại Pakistan, khoảng 1/5 đất đai trên tổng diện tích đất quốc gia cũng như hơn 20 triệu người dân đã bị ảnh hưởng trực tiếp. Trong một nỗ lực cung cấp cứu trợ, Green Container International Aid đã thiết kế Container chống lũ này thành nơi trú ẩn tạm thời. Bằng cách tái sử dụng những container vận chuyển cũ, tấm pallet, săm xe, công trình có thể rời mặt đất và nổi lên trên mặt nước.

6. Căn nhà xanh có “chân” bởi Between Art and Technology Studio ở Anh

5 căn nhà ở bên trên đều có cấu trúc được thiết kế theo nguyên tắc “nổi”, trong khi đó Between Art and Technology (BAT) Studio lại mang đến một cách tiếp cận khác. Thay vì để nước đẩy cả căn nhà nổi lên, BAT quyết định sử dụng hệ thống nâng thủy lực có thể nâng cao toàn bộ công trình xây dựng lên 800 mm so với mặt đất. Đồng thời, chủ nhà có thể nâng lên hạ xuống căn nhà bằng điều khiển từ xa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top