Aa

6 tòa tháp chọc trời đưa con người lên tầm cao mới

Thứ Bảy, 21/07/2018 - 15:01

Sau sự ra mắt của phim “Tòa tháp chọc trời"(Skyscraper), một bộ phim tập trung xung quanh một tòa tháp siêu cao hư cấu ở Hồng Kông, chúng tôi đã tập hợp thêm nhiều ví dụ về các tòa nhà có độ cao hơn 600m (1.969 feet) đã hoàn thành, đang xây dựng, thậm chí cả những công trình vẫn chỉ còn trong ý tưởng.

Tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa, bởi SOM ở Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất UAE

Hiện nay tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa có độ cao 828m (2.716,5 feet) và cao 160 tầng ở thành phố Emirati đã trở thành biểu tượng của sự phát triển. Công trình với kiến trúc độc đáo của một tòa tháp ba khối giảm dần khi vươn lên cao, được thiết kế bởi kiến trúc sư Adrian Smith khi ông làm việc tại công ty kiến trúc và xây dựng Mỹ Skidmore Owings & Merril (SOM). 

Tòa nhà được hoàn thành vào năm 2010, bao gồm cả khu nhà ở, văn phòng và khách sạn. Một đài quan sát trên tầng 124 có tầm nhìn ra toàn thành phố Dubai, biển và sa mạc xung quanh.

Tháp Jeddah (Jeddah Tower) thiết kế bởi Adrian Smith và Công ty kiến trúc Gordon Gill, ở Jeddah, Ả Rập Xê Út

Tháp Jeddah, trước đây được gọi là Tháp Kingdom, dự kiến sẽ sớm giành được danh hiệu cao nhất thế giới của Burj Khalifa. Cũng được thiết kế bởi Adrian Smith, hình dạng của nó tương tự như một cành hoa oải hương sẽ vươn thẳng lên cao ít nhất là 1.000m (3.281 feet) - trở thành công trình kiến trúc đầu tiên trên thế giới vượt qua mốc chiều cao một ki-lô-mét.

Nó sẽ bao gồm một khách sạn Four Seasons, khu căn hộ dịch vụ, chung cư cao cấp và đài quan sát cao nhất thế giới. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2013, nhưng dự án đã bị chậm trễ. Nó đang được tiến hành trở lại, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Tháp Jeddah

Tháp Jeddah

Tháp Thượng Hải (Shanghai Tower) thiết kế bởi Gensler, Thượng Hải, Trung Quốc

Tòa nhà cao thứ hai trên thế giới tại thời điểm hiện nay là Tháp Thượng Hải hình xoắn ốc, cao 632m ở khu tài chính của thành phố Thượng Hải. 121 tầng của công trình được chia thành chín khu vực dọc bao gồm các cửa hàng ở chân tháp, văn phòng ở trung tâm tòa nhà, và khách sạn, trung tâm văn hóa và đài quan sát ở đỉnh tháp

Công ty toàn cầu Gensler đã thiết kế hình dạng của tháp bằng cách sử dụng các thử nghiệm đường hầm gió, do đó tải trọng gió trong các cơn bão mạnh đã giảm 24%. Tòa nhà chọc trời chính thức hoàn thành vào năm 2016 và được trao giải thưởng cao quý nhất của Giải thưởng Kiến trúc Hoa Kỳ khai mạc cùng năm.

Tháp Thượng Hải

Tháp Thượng Hải

Tháp đồng hồ Abraj Al-Bait (Abraj Al-Bait Clock Tower) thiết kế bởi SL Rasch và Dar Al-Handasah, ở Mecca, Ả Rập Xê Út.

Được đặt ở vị trí cao thứ 3 sau Tháp Thượng Hải chỉ 31m, Tháp Đồng hồ Abraj Al-Bait nhìn ra nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới, địa điểm thiêng liêng nhất của Hồi giáo.

Tòa nhà cao 601m này có 120 tầng, nơi có nhà ở và phòng khách sạn cho những người hành hương Hồi giáo đến thăm thánh địa Mecca hàng năm. Nó cũng tự hào có mặt đồng hồ lớn nhất thế giới. 

Tháp đồng hồ

Tháp đồng hồ Abraj Al-Bait

Tháp trung tâm quốc tế Thâm Quyến - Hồng Kông (Shenzhen - Hong Kong International Centre) của Shimao, tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Không có nhiều thông tin chi tiết về Trung tâm Quốc tế Thâm Quyến - Hồng Kông của Shimao, như kiến trúc sư của nó là ai, nhưng có tin tức cho rằng tòa nhà chọc trời đã được động thổ như một phần của một khu phức hợp do Tập đoàn Shimao của Trung Quốc phát triển.

Kết cấu của tòa tháp cao 668m, sẽ vượt qua tháp Thượng Hải một khi hoàn thành, cho thấy mặt tiền bằng kính gợn sóng và một số cấu trúc nhỏ hơn khác, chiếm khu vực rộng 322.000m2 ở quận Longgang của Thâm Quyến.

Tháp

Tháp Trung tâm Quốc tế Thâm Quyến - Hồng Kông

Tháp trung tâm Greenland Vũ Hán (Wuhan Greenland Center) thiết kế bởi Adrian Smith + Gordon Gill Architecture, tại Vũ Hán, Trung Quốc

Tháp trung tâm Greenland Vũ Hán dự kiến hoàn thành vào năm 2016 và cao 606m (1.988 feet), nhưng tòa nhà chọc trời mới mọc lên một nửa bên cạnh sông Yangtze và sông Hàn đã lại chậm tiến độ và hiện dự tính hoàn thành vào năm 2019.

Là một tòa nhà siêu cao khác từ Adrian Smith và Gordon Gill Architecture, tòa nhà hình viên đạn bạc được thiết kế với mục đích sử dụng hỗn hợp, bao gồm 300.000m2 (3,2 triệu feet vuông) diện tích sàn.

Tháp trung tâm Greenland Vũ Hán

Tháp trung tâm Greenland Vũ Hán

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top