Aa

611 tỷ USD sẽ "chảy" vào BĐS Châu Á – Thái Bình Dương

Thứ Bảy, 06/05/2017 - 15:00

Tuy con số 611 tỷ đô này chỉ tăng 1,6% so với năm 2016 (601 tỷ đô), nhưng tỷ trọng vốn vẫn chiếm tới 44% tổng lượng vốn đầu tư vào BĐS trên toàn thế giới (1,39 nghìn tỷ đô).

Trong khi đó, lượng vốn đầu tư vào thị trường BĐS khu vực Bắc Mỹ và Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi (EMEA) trong năm 2017 lần lượt chiếm 34% và 22% tổng vốn đầu tư toàn cầu.

Trong năm 2016, các chủ đầu tư trả nhiều tiền nhất ở các thị trường Singapore và Tokyo, trong khi các chủ đầu tư ở Trung Quốc tiếp tục đẩy đầu tư mạnh cho các tài sản ở các thành phố lớn của Trung Quốc và Hong Kong. Các chủ đầu tư Trung Quốc cũng nắm chắc các cơ hội phát triển trong và ngoài lãnh thổ, chiếm hơn 50% giao dịch đất đai kể từ năm 2016.

Bà Sigrid Zialcita, Tổng Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield cho rằng, xu hướng đầu tư tích cực ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ tiếp diễn trong năm 2017, với diễn biến kinh tế tốt sẽ càng củng cố tâm lý nhà đầu tư và gia tăng nhu cầu đầu tư vào các tài sản thương mại hiện đại của nhà đầu tư trong nước, đến khu vực và trên toàn cầu. Tuy nhiên, do bối cảnh kinh tế vẫn chưa chắc chắn, đồng nghĩa sự đa dạng hóa danh mục BĐS trên toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục là chiến lược chủ chốt của một số nhà đầu tư, kéo theo sự gia tăng danh mục đầu tư vào các thị trường mới.

Trong năm 2017, phân khúc văn phòng cho thuê ở các thị trường chủ chốt như Sydney, Melbourne và Tokyo vẫn được ưa chuộng. Các chiến lược đầu tư mô hình quản lý vốn đầu tư với tỷ suất rủi ro thấp và mô hình quản lý vốn đầu tư tỷ suất rủi ro từ thấp đến vừa phải sẽ tiếp tục hướng vào các thị trường Nhật và Úc. Nhưng do nguồn cung có hạn ở các thị trường này, nhà đầu tư có khả năng sẽ chuyển hướng sang các thị trường chủ chốt khác như Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc, cũng như các thị trường nhiều rủi ro hơn ở các thành phố nhỏ hơn của các nước trên.

Xu hướng thuê ngoài cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhu cầu đầu tư vào các hãng công nghệ lớn trong khi xu hướng không gian làm việc chung lại khiến nhu cầu đầu tư vào các đô thị cửa ngỏ tăng.

Một vài cơ hội đầu tư vào các thị trường mới nổi sẽ được tìm thấy tại Châu Á, đặc biệt nếu các điều kiện kinh tế tiếp tục ổn định và được cải thiện. Nhìn chung, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang có vị thế mạnh hơn trước đây với sự phục hồi chung của các nền kinh tế.

Tuy nhiên, các mô hình hoạt động sẽ tiếp tục phân cực do các rủi ro về kinh tế vĩ mô. Sự thay đổi và phân cực về bản chất của chu kỳ tiền tệ và chính sách nới lỏng định lượng sẽ càng khiến cho bất ổn gia tăng. Các nhà đầu tư cần tập trung vào các điều kiện cơ bản cũng như những gì làm nên một thành phố và tài sản hoạt động gì cho khách thuê ở đó. Do đó, các áp lực hiện tại lên thị trường không chỉ đến từ sự tăng trưởng mà còn là áp lực tăng giá hoặc tìm kiếm cơ hội ở các vùng đất mới.

Riêng đối thị trường Việt Nam, ông Ben Gray, Giám đốc bộ phận Thị trường vốn của Cushman & Wakefield Việt Nam cho hay:" Năm vừa qua, thị trường Việt Nam đã ghi nhận các kỷ lục về lượng vốn đầu tư đổ vào thị trường BĐS do nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng sinh lời của phân khúc này. Lợi nhuận đó được dẫn dắt bởi các tài sản hiện hữu bắt nguồn từ các thị trường mới nổi với các yếu tố cơ bản vĩ mô mạnh nhất trong khu vực.

Niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường Việt Nam đang tăng, và thị trường này được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top