Aa

7 công trình "cực khủng" đang được xây dựng tại New York

Thứ Bảy, 23/06/2018 - 06:00

Chiều cao "mở rộng" đường chân trời, quy mô khổng lồ cùng kiến trúc hoành tráng, những công trình dưới đây hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng mới của New York khi hoàn thành.

Hudson Yards

Được mô tả như một khu đô thị lớn nhất New York kể từ "thời" Rockefeller Center, Hudson Yards là dự án có trị giá 20 tỷ USD ở phía Tây Manhattan. Khi hoàn thành, dự án sẽ bao gồm một khu dân cư mới và hỗn hợp tòa nhà văn phòng, bệnh viện, trường họ, không gian bán lẻ, công viên, địa điểm văn hóa và nghệ thuật công cộng. Được phát triển bởi Kohn Pederson Fox (KPF).

Dự án nằm trên khu đất rộng 11ha, được bao quanh bởi phố 30 ở phía Nam, phố 34 ở phía Bắc, Đại lộ Tenth ở phía Đông và Đại lộ Twelfth ở phía Tây.

Để hoàn thành công trình có quy mô khổng lồ như vậy, các kỹ sư đã phải xây dựng một nền tảng trên West Side Rail Yard, và chia dự án làm hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu, tập trung xây dựng các tháp vệ tinh bởi KPF; Foster + Partners; Skidmore, Owings và Merrill (SOM); và Diller Scofidio + Renfro và Rockwell Group - cũng đã lên ý tưởng cho một trung tâm nghệ thuật tại nơi có tên là The Shed. Một tác phẩm điêu khắc khổng lồ của Thomas Heatherwick, được hình thành như một tổ ong khổng lồ, được đặt tên là The Vessel, sẽ đặt ở trung tâm của dự án.

Manhattan West

Một dự án chọc trời khác cũng đang "mở rộng đường chân trời" ở phía Tây. Manhattan West được thiết kế bởi SOM. Dự án gồm 2 tòa tháp văn phòng lớn và 2 tòa chung cư nhỏ, một khách sạn và một tòa văn phòng từ những năm 1960, tọa lạc tại 450 West 33rd Street.

Công trình Manhattan West 1 đã được xây thô lên tới tầng cao 67 và dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Hàng xóm của nó, tòa Manhattan West 2 sẽ không được phát triển cho đến khi tìm thấy người thuê.

Trong số các tòa chung cư, tòa Manhattan West 3, còn được gọi là The Eugene, đã được hoàn thành vào năm 2017.

One Vanderbilt

One Vanderbilt được kỳ vọng sẽ trở thành tòa nhà cao thứ 2 của thành phố. Tòa tháp được bao phủ bằng kính là "cứ điểm" của một không gian bán lẻ rộng lớn, và văn phòng cho thuê có diện tích 1,6 triệu feet vuông.

Lễ khởi công dự án diễn ra hồi tháng 10/2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

World Trade Center

Việc tái phát triển Trung tâm Thương mại Thế giới đã được tiến hành kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 phá hủy tòa tháp đôi và các công trình khác trong khu vực Downtown Manhattan. Một kế hoạch tổng thể của Daniel Libeskind được chọn để xây dựng lại khu vực này.

Phần lớn các giai đoạn đã được hoàn thành, bao gồm đài tưởng niệm được đặt trong chân các tòa tháp cũ, khu bảo tàng, trung tâm vận chuyển Oculus của Santiago Calatrava, nơi có hàng triệu người ra vào mỗi năm.

Các tháp văn phòng trong khu vực đã được hoàn thành bao gồm David Childs' One World Trade Center - công trình cao nhất New York - Fumihiko Maki's Four World Trade Center và Rogers Stirk Harbour + Partners' Three World Trade Center.

Tuy nhiên, một số phần của dự án vẫn đang được xây dựng hoặc chờ xử lý. Trung tâm nghệ thuật biểu diễn được phát triển bởi REX cũng đang được xây dựng.

Tính đến tháng 12/2017, nhà thờ St Nicholas Greek Orthodox - công trình được thiết kế bởi Calatrava cũng bị đình trệ do các hóa đơn chưa thanh toán.

Domino Sugar Factory

Nằm dọc theo bờ sông Williamsburg, khu vực nhà máy làm đường Domino bị bỏ hoang trước đây đang được chuyển đổi từ một khu công nghiệp bị bỏ hoang thành một khu đô thị.

Dự án, được lên kế hoạch bởi SHoP Architects, bao gồm việc cải tạo nhà máy sản xuất gạch và xây dựng một số tòa tháp đa chức năng ở các khu vực xung quanh.

Một công viên rộng 6 mẫu Anh được thiết kế bởi James Corner Field Operations (của tập đoàn danh tiếng High Line) mới được mở cửa dọc bờ sông.

LaGuardia Airport

Sân bay LaGuardia ở Queens đang ở giữa một cuộc cải tạo lớn liên quan đến việc phá hủy dần các nhà ga hiện tại và xây dựng lại chúng như một tòa nhà thống nhất với công suất lớn hơn và khả năng tiếp cận được cải thiện.

Dự án được dẫn dắt bởi HOK, và một phần với sự hợp tác cùng hãng kiến trúc SHoP, Dattner và Present.

Khi sân bay đi vào hoạt động, hành khách sẽ đi vào các cổng thông qua các cây cầu dành cho người đi bộ được nâng lên đủ cao để máy bay đi qua bên dưới.

Lâu dài là một nguồn gây thất vọng cho người dân New York và du khách, Sân bay LaGuardia ở Queens đang ở giữa một cuộc cải tạo lớn liên quan đến việc phá hủy dần các nhà ga hiện tại và xây dựng lại chúng như một tòa nhà thống nhất với công suất lớn hơn và khả năng tiếp cận được cải thiện.

Dự án được dẫn dắt bởi HOK và được thông báo một phần bởi sự hợp nhất các thiết kế của SHoP, Dattner Architects và Present Architecture.

Khi sân bay đi vào hoạt động, hành khách sẽ đi vào các cổng thông qua các cây cầu dành cho người đi bộ được nâng lên đủ cao để máy bay đi qua bên dưới.

Việc xây dựng đang được thực hiện theo từng giai đoạn để cho phép sân bay tiếp tục hoạt động, bắt đầu với Nhà ga B sau đó tiếp tục với C và D. Giai đoạn đầu tiên sẽ mở cửa vào đầu năm 2019, nhưng phải đến năm 2026, toàn bộ công trình mới được đi vào hoạt động đầy đủ.

Waterline Square

Những cái tên nổi tiếng như Rafael Viñoly, Richard Meier và KPF đều được huy động cho Waterline Square - một dự án có quy mô 5 mẫu đất.

Mỗi công ty đã thiết kế một tòa tháp chung cư cho khu vực này, tất cả đều có mặt tiền bằng kính và các đầu góc cạnh. Nằm dọc theo Đại lộ Riverside, giữa các đường West 59 và 61, các tòa nhà sẽ bao quanh một công viên công cộng ở trung tâm và kết nối với Riverside Park gần đó và Công viên Hudson River.

Cả ba tòa nhà chọc trời đều đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top