Aa

7 doanh nghiệp BĐS tiên phong ký cam kết tham gia chương trình phát triển Công trình Xanh

Thứ Sáu, 26/05/2017 - 11:16

Sáng nay (26/5/2017), Hội thảo khởi động “Chương trình Phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam” chính thức diễn ra tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội.

9h08': Ông Đỗ Viết Chiến - Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng Hiệp hội BĐS Việt Nam tuyên bố bố lý do, giới thiệu đại biểu.

Hội thảo được Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học & Công nghệ, Ủy ban Khoa học - Công nghệ & Môi trường của Quốc hội, cùng sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức tài chính Quốc tế IFC (Ngân hàng Thế giới) và sự hỗ trợ tài chính của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (Capital House).

Hội thảo là một phần của việc thực hiện kế hoạch hoạt động 5 năm (2017-2022) cho "Chương trình Phát triển Công trình Xanh và Bền vững", mục tiêu nhằm thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS phát triển các Công trình Xanh trên phạm vi toàn quốc hướng tới góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường BĐS Xanh của Việt Nam.

Hội thảo do ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam chủ trì; cùng sự tham dự của ông Nguyễn Tường Văn, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng); ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Xây dựng); ông Nguyễn Tuấn Dương, Đại diện Bộ KHCN;... và đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước; các Hiệp hội nghề nghiệp; doanh nghiệp và PV các cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phát biểu khai mạc, định hướng Hội thảo.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phát biểu khai mạc, định hướng Hội thảo.

9h12':  Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phát biểu khai mạc, định hướng Hội thảo

"Như chúng ta đã biết, từ cuối thế kỷ 20 bước sang thế kỷ 21, thế giới bắt đầu phải gánh chịu một cuộc khủng hoảng lớn về sinh thái và môi trường, thể hiện rõ rệt nhất qua “Biến đổi khí hậu” ngày càng trở nên trầm trọng. Trước thực trạng này, Liên hợp quốc và các quốc gia đã có nhiều hành động ứng phó mà điển hình là “Công ước Liên hơp quốc về Biến đổi khí hậu”.

Cũng trong bối cảnh đó, từ những năm 1990 của thế kỷ trước, Phong trào Công trình Xanh đã ra đời và được coi là hoạt động quan trọng, tích cực và hiệu quả nhất trong các hoạt động có ý thức của toàn cầu ứng phó với Biến đổi khí hậu. Lý do của sự đánh giá này là các công trình xây dựng (kể từ khi xây dựng, vận hành đến lúc phá hủy) đã thải ra khoảng 50% khí nhà kính CO2 – nguyên nhân chủ yếu gây ra Biến đổi khí hậu.

Đối với Việt Nam, một quốc gia được dự báo là sẽ phải chịu nhiều thách thức trước vấn đề biến đổi khí hậu; dù có phản ứng chậm hơn thế giới nhưng từ những năm 2000, chúng ta cũng đã có nhiều hoạt động tích cực mà điển hình là việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu và Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh, cùng nhiều chương trình hành động thiết thực khác. Và để cụ thể hóa chủ trương này, mới đây nhất, chỉ cách đây vài tuần, Bộ Xây dựng đã ban hành “Kế hoạch hành động của ngành Xây dựng về tăng trưởng Xanh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Tuy nhiên ông Nguyễn Trần Nam cũng thẳng thắn thừa nhận, phong trào phát triển Công trình Xanh ở Việt Nam mới đi những bước đầu tiên, chưa có nhiều hoạt động thực sự hiệu quả và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của xã hội.

Có thể nói, việc phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn của đối với kinh tế, xã hội và môi trường. Với riêng thị trường BĐS, thế giới cũng đã chứng minh, việc ứng dụng phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại rất nhiều giá trị gia tăng và tạo nên sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng và thị trường BĐS.

Trước thực trạng và cơ sở nhận thức nêu trên, đồng thời nhằm ủng hộ chủ trương lớn, hết sức đúng đắn của Đảng - Nhà nước, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành về tăng trưởng Xanh và phát triển Công trình Xanh; dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ KHCN, Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội; Hiệp hội BĐS Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác xây dựng Chương trình vận động phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam. Hiệp hội đã bước đầu thành lập Ban điều phối Chương trình với 22 thành viên gồm các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia về Công trình Xanh và lãnh đạo các doanh nghiệp BĐS lớn. Hiệp hội cũng đã xây dựng chương trình hành động cho 5 năm tới với mục tiêu góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường BĐS Xanh của Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo.

 Đông đảo các đại biểu tới tham dự Hội thảo

Ông Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh những nhiệm vụ quan trọng trong 5 năm tới của "Chương trình Phát triển Công trình Xanh và Bền vững".

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng đưa ra những chủ đề trọng tâm sẽ thảo luận trong Hội thảo hôm nay.

Một là, làm rõ khái niệm Công trình Xanh (khu biệt trong điều kiện Việt Nam); làm rõ ý nghĩa và giá trị thiết thực của việc phát triển Công trình Xanh đối với thị trường BĐS Việt Nam.

Hai là, đánh giá thực trạng và tiềm năng, cơ hội và nhu cầu phát triển của thị trường BĐS Xanh (Công trình Xanh) tại Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Nêu lên những kinh nghiệm thực tế về việc phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam thời gian vừa qua; đồng thời trao đổi các kinh nghiệm quốc tế về phát triển Công trình Xanh có nhiều khả năng ứng dụng cho Việt Nam.

Ba là, đưa ra các kiến nghị, góp ý với cơ quan quản lý Nhà nước để thúc đẩy công tác phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam thực sự nhanh và bền vững.

Bốn là, góp ý để xây dựng Chương trình vận động phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam của chúng ta thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực.

9h18': Phát biểu của ông Nguyễn Tuấn Dương, đại diện Bộ KHCN

Ngày nay, việc lựa chọn phát triển Công trình Xanh đã được khẳng định ở nhiều quốc gia trên thế giới, là hướng đi đúng đắn từ rất nhiều năm nay. Thông qua việc phát triển Công trình Xanh đã giúp tiết kiệm tài nguyên năng lượng, bảo tồn cảnh quan sinh thái thiên nhiên, mang đến cho con người môi trường sống lành mạnh, tốt đẹp. Bên cạnh ngành xây dựng có những đơn vị ngoài ngành XD đẩy mạnh sản xuất liên quan đến sản phẩm ứng dụng cho Công trình Xanh.

Ông Nguyễn Tuấn Dương, đại diện Bộ KHCN.

Ông Nguyễn Tuấn Dương, đại diện Bộ KHCN

Qua đó khẳng định khoa học công nghệ thúc đẩy sản xuất vật liệu cho Công trình Xanh, hàng loạt công nghệ xử lý nước thải trong độ thị đã xây dựng thành công. Việc phát triển Công trình Xanh ở nước ta đã được Nhà nước và các cấp chính quyền ưu tiên, tích cực khởi động, hứa hẹn tương lai sẽ phát triển mạnh vì điều kiện thiên nhiên ở Việt Nam rất phù hợp để xây dựng, phát triển Công trình Xanh. Chương trình dự kiến sẽ có đóng góp tốt cho chiến lược quốc gia phòng chống biến đổi khí hậu.

Để tiếp tục hỗ trợ chương trình thực sự lan tỏa và phát triển bền vững, trong thời gian tới, mong muốn VNREA sẽ là cầu nối với hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy phát triển Chương trình Xanh và bền vững.

Bộ KHCN sẽ tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ liên quan xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn nhằm hỗ tợ cho chương trình phát triển Công trình Xanh.

9h25': Tham luận của ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Xây dựng về chủ đề: "Khái niệm và tiêu chuẩn áp dụng cho Công trình Xanh ở Việt Nam"

Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Xây dựng.

Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Xây dựng

Với hội thảo này, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã nắm bắt được xu hướng của thế giới, diễn đàn khởi thảo các nghiên cứu, định hình đưa ra chính sách. Chúng tôi đánh giá đây hoạt động kịp thời, nhanh, hiệu quả của Hiệp hội.

Trong những năm qua, các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế đã bộc lộ mặt trái làm cho môi trường ô nhiễm, thiên nhiên suy thoái, gây ra biến đổi khí hậu, đe dọa sự sinh tồn của nhân loại trên thế giới. Các giải pháp thích ứng với bến đổi khí hậu đã tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong quá trình sản xuất, xây dựng, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo.

Trong ngành xây dựng, phát triển Công trình Xanh được xem là 1 giải pháp công nghệ góp phần giải quyết bài toán năng lượng, môi trường, tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Hoạt động phát triển Công trình Xanh được bắt đầu từ 1990 do 1 tổ chức nghiên cứu của Anh cùng khởi xướng, đưa ra phương thức đánh giá môi tường. Năm 1993, Hội đồng Công trình Xanh Hoa kỳ được thành lập.

Năm 2000 đã xây dựng được 3 bộ tiêu chí đánh giá Công trình Xanh trên thế giới. Công trình Xanh đã lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, thế giới đã có hơn 100.000 Công trình Xanh với hơn 1 tỷ mét vuông được đánh giá ở mức độ khác nhau, cho thấy chủ đầu tư đã nhận rõ lợi ích của Công trình Xanh trong chiến lược phat triển quốc gia và toàn cầu.

Dự báo Công trình Xanh có sự phát triển mạnh mẽ, khả quan trong năm 2018. Ngày càng có nhiều Công trình Xanh được công nhận ở các nước theo các bộ tiêu chí khac nhau nhưng đều theo nguyên tắc chung: đạt hiệu quả tốt nhất trong lựa chọn địa điểm xây dựng, sử dụng hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong suốt vòng đời của công trình. Với mỗi tiêu chí và các nguyên tắc như vậy, để lược hóa những Công trình Xanh không phải là việc đơn giản.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch hành động Tăng trưởng Xanh, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cục, vụ thuộc bộ. Bộ Xây dựng cũng chủ động xây dựng các kế hoạch hàng năm liên quan đến hoạt động nghiên cứu, hướng dẫn mức đầu tư Công trình Xanh trên cả nước, nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của nhiều tổ chức tài chính quốc tế.

Ở Việt Nam, Công trình Xanh ngày càng phát triển mạnh mẽ, chủ đầu tư cũng nhận thấy lợi ích khi phát triển Công trình Xanh, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cả chủ đầu tư và người sử dụng.

9h45': Tham luận của bà Nguyễn Thu Nhàn, Quản lý Chương trình Công trình Xanh Việt Nam, IFC về chủ đề: "Công trình Xanh: Thực trạng phát triển từ thế giới tới Việt Nam và Kinh nghiệm rút ra"

Bà Nguyễn Thu Nhàn, Quản lý Chương trình Công trình Xanh Việt Nam, IFC.

Bà Nguyễn Thu Nhàn, Quản lý Chương trình Công trình Xanh Việt Nam

Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp và quốc gia đang phát triển xây dựng, trong 2016, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các quốc gia đang phát triển gần 19 tỷ USD. Hiện IFC đang tích cực phát triển tại Việt Nam, đối tác chính là Bộ Xây dựng.

Việc phát triển Công trình Xanh là xu thế tất yếu của tất cả các quốc gia trên thế giới ngằm ứng phó với biến đổi khí hậu và Việt Nam không nằm ngoài lề.

Để có thể xây dựng Công trình Xanh phát triển một cách toàn diện, chắc chắn trên thị trường phải có đủ 5 nhân tố: Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước; Xây dựng hệ thống thể chế chính sách bắt buộc; Cơ chế tài chính ưu đãi nhằm thúc đẩy hỗ trợ thêm cho chủ đầu tư và các nhà phát triển BĐS (Hiện nay các ngân hàng tại Việt Nam chưa có hệ thống tín dụng tài chính Xanh); Các hệ thống chứng chỉ tự nguyện cũng là nhân tố quan trọng khuyến khích, ghi nhận các nỗ lực, cam kết của chủ đầu tư tiên phong muốn vượt xa các quy định bắt buộc của Nhà nước; Sự chung tay của cả thị trường trong việc phát triển Công trình Xanh.

10h05': Tham luận của ông Trịnh Tùng Bách, đại diện Capital House về chủ đề: "Xây dựng công trình xanh tiết kiệm tài nguyên – Kinh nghiệm thực tiễn từ Capital House"

Ông Trịnh Tùng Bách, đại diện Capital House.

Ông Trịnh Tùng Bách, đại diện Capital House.

Công trình Xanh không còn là khái niệm mới trên thế giới nữa khi mà đã từ lâu, rất nhiều nước đã có hệ thống đánh giá Công trình Xanh riêng và phù hợp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vấn đề này vẫn chưa thực sự nhận được sự quan tâm đúng mức.

Những giá trị to lớn mà Công trình Xanh mang lại cho người sử dụng, chủ đầu tư đến toàn bộ nền kinh tế quốc gia nói riêng và sự tồn tại bền vững của toàn cầu nói chung vẫn chưa được nhận thức đầy đủ và đúng đắn tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, đại đa số chủ đầu tư, người mua nhà, các sàn giao dịch BĐS… cũng hiểu khá sai lệch khái niệm Công trình Xanh. Cách hiểu sai thứ nhất là hiểu Công trình Xanh chỉ đơn giản là nhiều cây xanh. Nhiều cây xanh không phải sai, nhưng nó chỉ là một trong những yếu tố góp phần Xanh hoá công trình. Cây xanh đem lại bóng mát và bầu không khí trong lành, vô cùng có tác dụng trong việc điều hoà không khí trong không gian công trình.

Tuy nhiên “Xanh” không chỉ đơn giản là như vậy. Cách hiểu sai thứ hai là Công trình Xanh vô cùng đắt đỏ và chỉ có những toà nhà hạng sang mới có khả năng đạt chuẩn Công trình Xanh. Rất nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng công trình Xanh sẽ có mức chi phí cao hơn 10-30% công trình thường. Điều này là một rào cản không nhỏ cho việc Xanh hoá các công trình tại Việt Nam.

Công trình Xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình là xu thế/ phong trào mới tại Việt Nam do Capital House tiên phong khởi xướng.

Thực tế tại Việt Nam hiện nay, đa số các giải pháp Công trình Xanh mới chỉ được áp dụng tại các dự án thuộc phân khúc cao cấp, nơi khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn để có được chất lượng sống tốt hơn, trong lành hơn. Tuy nhiên, phân khúc nhà giá thấp và trung bình mới là khu vực tiêu tốn nhiều năng lượng nhất, trong khi khả năng chi trả của người dân lại hạn chế hơn so với các phân khúc trên.

Hiểu được những kiến thức cơ bản về Công trình Xanh, các chủ đầu tư nói chung và Capital House nói riêng sẽ vượt qua các rào cản về mặt kỹ thuật để hiện thực hoá các Công trình Xanh, đem lại lợi ích to lớn cho bản thân doanh nghiệp và cộng đồng, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, phát triển bền vững. Hiểu đúng về Công trình Xanh, người mua nhà cũng sẽ lựa chọn được cho mình những công trình, những căn hộ, những dự án Xanh thực sự.

10h18': Tham luận của bà Vũ Thị Kim Thoa, đại diện USAID

Bà Vũ Thị Kim Thoa, đại diện USAID.

Bà Vũ Thị Kim Thoa, đại diện USAID

Mục tiêu chương trình là: Hỗ trợ tăng cường nền tảng giảm phát thải khí nhà kính ngành xây dựng hướng đến tăng trưởng Xanh, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới phát triển bền vững có mức phát thải thấp và có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Mục tiêu cụ thể của Dự án là: Tăng cường năng lực thu thập, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu trong việc ra các quyết định để thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả (QCVN 09:2013/BXD) và Kế hoạch hành động tăng trưởng Xanh của ngành Xây dựng Việt Nam; Xúc tiến thực hiện Quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD và quảng bá công nghệ công trình xanh thông qua đào tạo thiết kế tích hợp, mô phỏng và nghiệm thu hiệu năng công trình; Hỗ trợ soạn thảo Kế hoạch hành động Tăng trưởng Xanh cho ngành xây dựng thực hiện Chiến lược Tăng trưởng Xanh Quốc gia.

Khó khăn của các doanh nghiệp khi thực hiện Công trình Xanh là kiến thức, thông tin chưa được truyền bá rộng rãi, tuy nhiên với sự lãnh đạo sát sao của Bộ Xây dựng, chấp nhận xu thế mới để cho thị trường xây dựng mới được đưa vào nước ta đã hỗ trợ, tạo động lực cho các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư.

10h40': Tham luận của bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation

Chúng ta cũng đã biết, con người trải qua 90% thời gian sống (ăn ngủ, làm việc, học tập, vui chơi) trong các công trình xây dựng. Nơi chúng ta lưu trú không chỉ đơn thuần là một không gian sống và còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và quan trọng hơn là việc vận hành các công trình này sẽ tác động trực tiếp đến môi trường tự nhiên đang ngày một “hao mòn”. Cũng chính vì thế, ngay từ những năm 1990, làn sóng Công trình Xanh ra đời như một giải pháp cứu cánh hiệu quả cho nhân loại trong việc ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation.

Và đến nay, Công trình Xanh đã phát triển mạnh mẽ như một cuộc cách mạng trên toàn thế giới. Số lượng công trình xanh trên thế giới tăng gấp đôi và dự kiến đến năm 2018 sẽ có hơn 60% công trình xây dựng đạt chuẩn “Xanh” (Theo thống kế của Dodge).

Trong khi có đến hơn 36.000 dự án thương mại và trên 38.000 công trình nhà trên thế giới đạt chuẩn Xanh, thì ở Việt Nam, có chưa đến 100 Công trình Xanh đang phát triển ở các giai đoạn khác nhau, con số này quá thấp so với hơn 2.100 dự án tại Singapore và hơn 750 Công trình Xanh tại Úc (theo VGBC).

Mặc dù được phổ biến khá rộng rãi trên thị trường, nhưng việc phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn còn một số rào cản nhất định do nhận thức về lợi ích của Công trình Xanh chưa thật sự đúng và đủ. Do hoàn toàn tự nguyện và không bắt buộc nên động lực tham gia phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam đa phần dựa vào nhận thức trách nhiệm xã hội và nhu cầu giảm thiểu chi phí vận hành của doanh nghiệp, đặc biệt là từ nhận thức nghiêm túc và quan tâm đúng mức của các chủ đầu tư nước ngoài như BigC, Intel, Coca-Cola, Dell,…

Riêng đối với các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án trong nước thì vẫn còn e dè với chi phí đầu tư ban đầu hay quy trình chất lượng được thực thi và giám sát chặt chẽ nên từ đó làm thời gian thi công công trình kéo dài, kéo theo việc giảm lợi nhuận.

Để hiện thực hóa giấc mơ về một đất nước được Xanh hóa bởi hầu hết Công trình Xanh, chúng ta cần phải xây dựng một lộ trình cụ thể, phải tạo dựng “ý thức Xanh” cho nhiều thế hệ công dân, trang bị “tư duy Xanh” cho mọi tầng lớp và quan trọng hơn cả chính là chúng ta phải cùng “hành động”.

Ngày nay, người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho những sản phẩm Xanh và sạch, xu hướng thị trường và phát triển thương hiệu cũng đã đưa các chủ đầu tư tiếp cận nhiều hơn đến phát triển Công trình Xanh là một tín hiệu đáng mừng cho xu hướng phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tiến trình phát triển nhanh và mạnh hơn, chúng tôi cũng xin kiến nghị với các sở, ban ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương, các đối tác liên ngành về biện pháp hỗ trợ phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam:

- Cần ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư Công trình Xanh, xây dựng chính sách ưu đãi về nhiều mặt cho các nhà đầu tư tham gia phát triển Công trình Xanh. Cụ thể: Ưu đãi về thuế, các thủ tục hành chính, hệ số quy hoạch, ưu đãi về đơn giá thiết kế và xây dựng Công trình Xanh.

- Cần sự hợp lực liên ngành như xây dựng, giáo dục, truyền thông phát động nhiều phong trào sống Xanh, tổ chức hội thảo để cùng chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng thực tiễn trong phát triển Công trình Xanh.

- Các chủ đầu tư cần mạnh dạn tham gia phát triển Công trình Xanh bởi đây cũng là một trong những cách nâng cao uy tín và thương hiệu trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng ngày một cao hơn và thiết thực hơn.

- Cần sự thấu hiểu và đồng hành của các đơn vị truyền thông và cơ quan báo đài nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công trình xanh, bảo vệ môi trường và chú trọng phát triển cho thế hệ tương lai.

11h00': Tham luận của bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Phát triển Công trình Xanh là xu hướng tất yếu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và sắp tới. Ở Việt Nam, vấn đề này đến nay mới thực sự được quan tâm. Là Tập đoàn đặc biệt quan tâm đến phát triển môi trường bền vững cộng đồng, FLC luôn thuê các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới tham gia thiết kế các công trình của FLC.

Khi thực hiện khảo sát sơ bộ, những sản phẩm đã đi vào vận hành ghi nhận các gia đình sử dụng điều hòa rất thấp, đây là điểm tích cực đối với các sản phẩm BĐS của FLC. Sắp tới, chúng tôi sẽ hướng đến xây dựng các quần thể nghỉ dưỡng Xanh.

11h10': Tham luận của TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh

Tín dụng cho Công trình Xanh dễ thấy, dễ làm và dễ kiểm soát nhất. Tại sao Ngân hàng không làm? Cần tạo ra khung chuẩn, thế nào là Công trình Xanh từ thiết kế, giám sát đến đánh giá. Sau đó là khung chính sách cho việc phát triển Công trình Xanh.

Thời gian không còn chờ chúng ta trong việc phát triển Công trình Xanh nữa.

Đối với việc cấp phép xây dựng: Đất vàng dứt khoát phải có Công trình Xanh; chung cư cao cấp phải có chung cư cao cấp Công trình Xanh; nhà công vụ xây dựng bằng tiền ngân sách nhất định phải là Công trình Xanh mới cấp phép.

Bộ Xây dựng phải thực hiện kiên quyết như thế. Ví dụ, một cong trình có 4 tòa, trong đó phải có 1 tòa Công trình Xanh mới cấp phép.

Phải phối hợp nhiều chính sách, tạo điều kiện cho chủ đầu tư để làm sao mang lại lợi ích thực sự cho cả nhà đầu tư và cộng đồng. Miễn thuế đối với các doanh nghiệp làm Công trình Xanh, hoặc giảm một nửa... tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển Công trình Xanh.

11h30': Lễ ký cam kết tài trợ ban đầu và cam kết giữa các chủ đầu tư tham gia chương trình phát triển Công trình Xanh

Các ông: Nguyễn Trần Nam, Trần Ngọc Chính, Nguyễn Mạnh Hà, Lê Trung Thành, Lê Tuấn Dương và bà Nguyễn Thu Nhàn chứng kiến Lễ ký kết.

Đại diện ễ ký cam kết tài trợ ban đầu

Đại diện Capital House ký cam kết tài trợ ban đầu cho chương trình.

Đại diện FLC ký cam kết tài trợ ban đầu.

Đại diện FLC ký cam kết tham gia chương trình.

Đại diện CEO ký cam kết tài trợ ban đầu cho chương trình.

Đại diện CEO ký cam kết hưởng ứng chương trình.

Đại diện Capital House ký cam kết tài trợ ban đầu cho chương trình.

Đại diện Phúc Khang Corporation ký cam kết tham gia chương trình.

Đại diện Phúc Khang Corporation ký cam kết tài trợ ban đầu cho chương trình.

Đại diện Viglacera ký cam kết tham gia chương trình.

Đại diện Viglacera ký cam kết tài trợ ban đầu cho chương trình.

Đại diện Công ty cao ốc quốc tế Hồ Tây ký cam kết tham gia chương trình.

Đại diện Công ty quản lý quỹ VietinBank ký cam kết tài trợ ban đầu cho chương trình.

Đại diện Công ty quản lý quỹ Vietinbank ký cam kết tham gia chương trình.

7 doanh nghiệp tiên phong ký cam kết tham gia chương trình

7 doanh nghiệp tiên phong ký cam kết tham gia chương trình

11h45': Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội phát biểu bế mạc Hội thảo

Chúng ta đều nhất trí Công trình Xanh là xu hướng tất yếu của nhân loại, không chỉ riêng ở lĩnh vực BĐS mà bao gồm tất cả nền kinh tế đều phải phát triển theo hướng này để có sự phát triển bền vững, bảo vệ trái đất.

Trong khi trên thế giới khởi động xu hướng này rất sớm, với hàng chục tiêu chí chứng chỉ đánh giá khác nhau thì tại Việt Nam, mới xuất hiện trong những năm gần đây, với số lượng Công trình Xanh khá khiêm tốn, mặc dù Việt Nam được đánh giá là một trong những nước chịu tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu.

Công trình Xanh ở Việt Nam hiện đang phát triển dựa trên tinh thần của một vài doanh nghiệp mà chưa tạo ra được sự nhận thức đúng đắn, rộng rãi của cộng đồng. Chính vì thế, đồng hành cùng các chương trình của Chính phủ và các bộ ngành có liên quan, hôm nay VNREA tổ chức Hội thảo khởi động Chương trình phát triển Xanh bền vững, một lần nữa muốn gửi đến xã hội thông điệp, chúng ta không còn cách nào khác là hội nhập chung với thế giới để phát triển đất nước bền vững hơn, tạo môi trường lành mạnh, xanh sạch đẹp cho toàn nhân loại.

Để phát triển chương trình, cần hành động nhanh hơn nữa. Mục tiêu là làm sao để góp ý với Nhà nước, Chính phủ và các bộ ban ngành, chính quyền địa phương xây dựng được hành lang pháp lý, trong đó tạo ra được đòn bẩy kinh tế để không chỉ trông mong vào ý thức tự giác, nhiệt huyết của một số nhà đầu tư mà phải vận hành theo quy luật kinh tế, đưa ra được lợi ích cho cộng đồng, xã hội và doanh nghiệp.

Thuế thu nhập doanh nghiệp có thể tác động nếu doanh nghiệp tham gia phát triển Công trình Xanh. Hướng cho dòng tín dụng ưu đãi để phát triển Công trình Xanh cũng đang được Hiệp hội chú ý.

Hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam đạt 36%, nếu chúng ta tiết kiệm được năng lượng hiệu quả (1m2 nhà ở mất hơn 100kw điện/năm) thì sẽ tiết kiệm được một nguồn kinh phí rất lớn cho xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh cho người dân.

Đây là một hướng đi đúng đắn và tôi tin chắc sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn của Nhà nước, doanh nghiệp và báo chí truyền thông.

Sắp tới, trong khuôn khổ chương trình, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức 3 hội thảo tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng để lan tỏa mạnh mẽ hơn các mục tiêu, lợi ích của chương trình.

Hiện nay, có trên 40 báo đài tham gia dự đưa tin tuyên truyền cho chương trình phát triển Công trình Xanh, cùng sự hợp tác hưởng ứng của các cơ quan quản lý Nhà nước, bộ ban ngành, các Hiệp hội ngành nghề đặc biệt là các doanh nghiệp. Hy vọng chương trình này dần dần đạt được mục tiêu theo đúng lộ trình, xây dựng được khung cơ chế, chính sách hỗ trợ chương trình phát triển tích cực, hiệu quả.

Hàng năm, chương trình sẽ vinh danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhằm công bố cho thị trường đây là những dự án, doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng và phát triển Công trình Xanh, nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp, hỗ trợ việc bán hàng của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi hơn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top