Aa

7 loại thực phẩm tự nhiên để quá hạn tác hại không ngờ

Thứ Ba, 06/03/2018 - 13:49

Bất cứ loại thực phẩm nào, dù tự nhiên không thuốc bảo quản đều có thể gây hại sức khỏe của bạn nếu để quá lâu ngày. Tuy nhiên, 7 loại thực phẩm sau xếp hàng cực kỳ độc hại nếu quá hạn.

Dâu tây

Những loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi đều nên ăn khi nó còn tươi ngon bởi lúc này chúng chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, khi chúng chớm hỏng một loại ký sinh trùng có tên cyclospora sản sinh gây đầy bụng, tiêu chảy, nôn mửa và các triệu chứng giống như cúm. Vì thế không bao giờ nên ăn quả mọng khi nó đang có dấu hiệu thối hỏng.

Hàu

Hãy vất vỏ ngay những con hàu đã có mùi hôi bởi chúng chứa các loại vi khuẩn có hại như vibro vulnificus. Vi khuẩn này có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, nôn mửa, ớn lạnh, sốt và đau dạ dày. Trường hợp tai hại hơn là nó còn gây nhiễm trùng máu.

Phô mai

Mặc dù nhiều người thường dùng phô mai quá hạn để làm sữa chua hay các loại bánh nhưng thực sự điều này gây hại sức khỏe khôn lường. Phô mai quá hạn đã có vi khuẩn xâm nhập, tốt nhất bạn nên vất bỏ nó để an toàn nhất cho sức khỏe.

Phô mai phải được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu để phô mai ra ngoài sau 4 tiếng sẽ bị hỏng. Phô mai tươi chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng dưới 15 ngày.

Thịt đỏ

Thịt đỏ để lâu ngày sẽ sản sinh ra các loại vi khuẩn như salmonella, E.coli và các loại vi khuẩn khác.

Dù các loại vi khuẩn này sẽ bị giết chết khi nấu chín nhưng nếu quá hạn sử dụng thì nó cũng sẽ bị nhân lên gấp nhiều lần, khiến cho việc đun nấu không đảm bảo.

Hạt mầm

Các loại hạt bị lên mầm như mầm lúa mì, giá đỗ, mầm đậu nành,… thường bị hỏng, lên mùi men nếu bạn không để tủ lạnh.

Khi nấu chưa chín tới các loại thực phẩm này thì môi trường ấm có thể sản sinh ra nhiều vi khuẩn hơn nữa gây hại sức khỏe.

Trứng

Trứng cũng có thể hư hỏng nếu bạn không biết bảo quản đúng cách. Dù trứng chỉ chớm hỏng thì bạn vẫn cứ phải bỏ đi.

Cách kiểm tra đơn giản nhất là thả trứng vào bát nước lạnh, nếu trứng chìm dưới đáy thì vẫn dùng tốt. Trứng nổi là đã bị hỏng.

Gà sống thường đã chứa vi khuẩn E.coli và nếu bạn trữ lâu vài tháng thì vi khuẩn này sẽ được nhân lên. Vi khuẩn E. coli có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top