Aa

70% khách hàng đầu tư vào BĐS Nha Trang đến từ thị trường Hà Nội

Thứ Ba, 10/01/2017 - 06:01

Đó là nhận định của ông Trần Đình Quý, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Tây Nha Trang, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa xoay quanh tình hình phát triển thị trường BĐS Nha Trang năm 2016 và dự báo xu hướng phát triển năm 2017.

Đánh giá về tổng quan thị trường BĐS Nha Trang 2016, ông Quý cho rằng, chưa bao giờ thị trường BĐS thành phố này phát triển tốt như hiện nay. Du lịch Nha Trang phát triển, tạo điều kiện để BĐS đi lên mạnh mẽ trong tất cả các phân khúc từ cao cấp, chung cư đến nhà ở xã hội. TP. Nha Trang đang đổi thay từng ngày, từng giờ, nhiều dự án BĐS mọc lên, điều này thể hiện sự lãnh đạo, quy hoạch đúng đắn của các cấp chính quyền tỉnh Khánh Hòa.

Theo ông Quý, trong năm vừa qua, thị trường BĐS phố biển tiếp tục duy trì tính bền vững. Lượng giao dịch BĐS quý IV/2016 tăng lên hơn khoảng 30% cùng kỳ năm ngoái vì là thời điểm du lịch lớn trong năm và sự gia tăng đáng kể về khách du lịch đến phố biển.

Mức giá bán bình quân không tăng vì lượng cung BĐS nhiều hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước (khoảng 30%) và các công trình đang ở mức khởi động hoàn thiện giai đoạn xây dựng hạ tầng cơ bản.

Dự kiến trong giai đoạn 2016 – 2018 có khoảng 20.000 sản phẩm BĐS sẽ được cung cấp ra thị trường  Nha Trang, dẫn đầu là những thương hiệu mạnh có dự án tại các vị trí "vàng" chiến lược. 

Ông Trần Đình Quý cho biết: “Là thành phố được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi từ khí hậu đến cảnh quan, Nha Trang được lựa chọn là thiên đường du lịch nghỉ dưỡng – thiên đường của những trải nghiệm cuộc sống đẳng cấp và thăng hoa. Các năm qua, tỷ lệ khách du lịch đến Nha Trang đều có xu hướng tăng lên, thị trường BĐS cũng 'ăn theo' từ đó”.

Đánh giá về thị trường khách hàng đầu tư vào BĐS Nha Trang, ông Quý nhận định: “Lượng người đầu tư vào BĐS Nha Trang rất lớn, trong đó gần 70% đến từ thị trường Hà Nội”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo ông Quý, lượng người Hà Nội đầu tư vào Nha Trang rất lớn, sau đó là TP. HCM và cộng đồng Việt kiều. “Người ngoài Bắc có cái nhìn chiến lược xa hơn, trong khi đó, để đầu tư hay để lựa chọn một kỳ nghỉ cho gia đình sau một thời gian làm việc vất vả thì những địa bàn như Quảng Ninh, Hải Phòng lại có vẻ gần hơn, đi thì đơn giản, vào Sài Gòn thì xa. Cho nên, du lịch biển miền Trung gần như là sự lựa chọn hợp lý và du khách sẽ chọn 1 trong 2 thành phố du lịch là Đà Nẵng và Nha Trang”, ông Quý lý giải.

Theo ông Quý, đầu tư ở đâu cũng cần nhìn vào những yếu tố thực tiễn. Ở Nha Trang có sự giao thoa hài hòa về yếu tố hạ tầng, giao thông. Bên cạnh đó, du khách tới Nha Trang rất đông, về cơ bản tạo dựng được niềm tin thị trường. 

Hơn nữa, nếu với khoản tiền 1 – 2 tỷ đồng, việc đầu tư hay mua để sử dụng BĐS nào tại Hà Nội cũng có nhiều yếu tố khiến khách mua phải cân nhắc. Trong khi đó, nếu mua BĐS ở Nha Trang sẽ đảm bảo tính lâu dài, bền vững của dòng tiền và tính thanh khoản.

Dự báo về xu hướng phát triển của thị trường BĐS Nha Trang trong năm 2017, ông Quý cho rằng, 2017 sẽ là năm đại thành công của phân khúc thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội. Hiện đang có một dự án đất nền là Trung tâm Đô thị Thương mại Dịch vụ Tài chính Du lịch Nha Trang – dự án “hot” nằm sát trục đường Trần Phú ven biển. Năm 2017, phân khúc đất nền và phân khúc bình dân sẽ có bước đi vững vàng. Phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng cũng phát triển tuy nhiên chỉ với những chủ đầu tư có năng lực thực sự về tài chính và năng lực quản lý, điều hành. Những chủ đầu tư khác nếu không có được những yếu tố này sẽ có nguy cơ phải đối diện với nhiều mối "nguy hiểm".

Trong bối cảnh khách hàng ngày càng khắt khe trong việc lựa chọn sản phẩm, theo ông Quý, doanh nghiệp BĐS cả nước nói chung và tại Nha Trang nói riêng muốn đứng vững cần xác định được thế mạnh của mình, từ thực tiễn thị trường rút ra những bài học có giá trị. 

“Để kinh doanh bền vững, chủ đầu tư phải nâng cao năng lực bằng nhiều hình thức, đầu tư chất xám, trí tuệ, đảm bảo sức cạnh tranh, sự riêng biệt thì sản phẩm mới đủ sức lôi cuốn. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tạo được uy tín, coi khách hàng là thượng đế và phải biết nhìn vào điểm sáng của thị trường, nhìn vào nhu cầu thực tiễn của người dân để đầu tư. Dự án BĐS nào cũng có lúc thăng lúc trầm nhưng đạt được những điều này, thị trường BĐS sẽ phát triển tốt và lành mạnh”, ông Quý nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để góp phần đưa thị trường BĐS phát triển theo hướng bền vững, ông Quý cho biết, nhiệm kỳ tới, Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa song song với việc phát triển hội viên thuần túy sẽ tổ chức nhiều chương trình khác như hội thảo, tọa đàm, hội chợ BĐS, nâng cao kiến thức, đào tạo chứng chỉ nghề, quản lý vận hành chung cư... cho các hội viên.

Hội sẽ có những giám sát chặt chẽ từ khâu đầu vào. Cụ thể, hội viên vào Hội Môi giới sẽ phải có chứng chỉ hành nghề, nếu không có chứng chỉ hành nghề, hội sẽ tổ chức đào tạo hướng dẫn để có chứng chỉ, đảm bảo nhà môi giới phải là những người chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, ông Quý cho rằng để làm được điều đó, vai trò của hội môi giới BĐS Khánh Hòa thôi chưa đủ mà cần sự hỗ trợ, quan tâm của các bộ ngành và chính quyền địa phương.

Theo ông Quý, bên cạnh những nhân viên môi giới hoạt động tích cực, chuyên nghiệp, vẫn còn những môi giới hoạt động không thông qua một cơ quan quản lý nào, không tham gia vào quá trình hình thành hội, không có cơ quan đơn vị nào quản lý hoạt động của họ… những thành phần này khiến cho thị trường BĐS thiếu minh bạch, thậm chí bị méo mó. Do đó, Hội môi giới BĐS Khánh Hòa kiến nghị cần có những chế tài để xử lý đối với những môi giới hoạt động sai lệch chủ trương, tôn chỉ của Hội Môi giới BĐS đề ra. Hoạt động môi giới là ngành rất quan trọng, liên quan đến túi tiền gia tài của người dân, do đó nhân viên môi giới phải đảm bảo được điều kiện về nhân, trí, lực, có cơ quan quản lý chế tài.

“Nhân viên môi giới hoạt động thiếu minh bạch, bên cạnh những chủ đầu tư năng lực hạn hẹp, thông tin dự án còn chưa công khai rõ ràng trong quá tình mua bán, huy động vốn… khiến cho thị trường thiếu niềm tin. Những chủ đầu tư này một khi làm ăn bị đổ vỡ vô tình làm ảnh hưởng đến những chủ đầu tư khác. Nếu không có chế tài, sẽ rất nguy hiểm cho thị trường BĐS", ông Quý nói. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top