Aa

8 lý do nhà đầu tư nên "rót" vốn vào TP.HCM

Thứ Năm, 09/05/2019 - 02:40

Với lợi thế lớn về lực lượng lao động, nhóm khách hàng phong phú cũng như kế hoạch xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phía Đông thành phố, TP.HCM được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Tại "Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào TP.HCM năm 2019" diễn ra sáng 8/5, TP.HCM đã giới thiệu và kêu gọi đầu tư vào 210 dự án với tổng nhu cầu vốn là 1.183.610 tỷ đồng, tương đương với khoảng 53,8 tỷ USD.

Theo đó, các dự án thuộc 9 lĩnh vực, bao gồm: hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, chỉnh trang đô thị, giáo dục, y tế, văn hóa - thể thao và du lịch - giải trí.

4 lĩnh vực có số dự án mời gọi lớn nhất là: giao thông với 85 dự án, tổng nhu cầu vốn 41,9 tỷ USD; cơ sở hạ tầng với 36 dự án, tổng nhu cầu vốn 4,9 tỷ USD; chỉnh trang đô thị với 29 dự án, tổng nhu cầu vốn 2,1 tỷ USD và văn hóa - thể thao với 15 dự án, tổng nhu cầu vốn 3,1 tỷ USD.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho biết: "Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện theo 1 trong 4 hình thức: Lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất theo thủ tục quyết định chủ trương đầu tư; giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá; lựa chọn nhà đầu tư dự án có dùng hình thức đấu thầu và PPP".

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Harold Chen, Phó chủ tịch Alpha King hy vọng được TP.HCM cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng đường trên cao số 1 và số 2.

Trong khi đó, Tập đoàn BRG cho biết quan tâm đến dự án Quy hoạch Khu đô thị sáng tạo. Còn Keppel Land lại bày tỏ mong muốn TP tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài giảm thiểu rủi ro đầu tư và hoạt động thông qua sự rõ ràng về chính sách, minh bạch hóa quy trình phê duyệt dự án, phát triển nguồn nhân lực...

Cũng tại hội thảo, một số nhóm nhà đầu tư khác đã đặt vấn đề được tìm hiểu đầu tư các dự án hạ tầng về đường đô thị, nạo vét kênh rạch... đề xuất thực hiện các dự án ngoài danh sách kêu gọi thuộc lĩnh vực công nghệ cao, xe buýt điện...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, để thực hiện các mục tiêu duy trì mức đóng góp ngân sách 27 - 28% cả nước, GDP tăng 8,3 - 8,5%, TP dự kiến sẽ bổ sung thêm 1.000ha vào quy hoạch các khu công nghiệp để hút nhà đầu tư, đồng thời, khuyến khích các dự án có chuyển giao công nghệ mới, công nghệ nguồn, đầu tư R&D và phát triển hạ tầng kỹ thuật.

Nhằm hướng đến xây dựng đô thị thông minh, TP.HCM đang triển khai xây dựng 4 trung tâm, gồm: Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; trung tâm mô phỏng và dự báo phát triển kinh tế - xã hội; trung tâm điều hành đô thị thông minh và trung tâm an toàn - an ninh thông tin.

TP.HCM đã giới thiệu và kêu gọi đầu tư vào 210 dự án

TP.HCM giới thiệu và kêu gọi đầu tư vào 210 dự án trên địa bàn.

Tại hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra 8 lý do mà các nhà đầu tư nên đến TP.HCM để đầu tư, nhấn mạnh các ưu thế của TP.HCM như: Đây là TP đông dân, có ngôn ngữ, văn hóa và ẩm thực đa dạng, có lượng khách hàng đến để tiêu thụ sản phẩm phong phú, đa dạng, đặc biệt là nhóm khách hàng đến từ các tỉnh ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hơn 500 triệu dân ở các quốc gia ASEAN.

Ngoài ra, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang có lợi thế về lực lượng lao động với 54 triệu lao động, và 55% dân số ở tuổi lao động.

Ông Nhân cho biết: "TP.HCM có đủ nguồn lao động, đây là lực lượng lao động tốt nhưng chi phí thấp hơn các nước. Bên cạnh đó, lực lượng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng lớn kèm hơn 500 trung tâm nghiên cứu khoa học sẽ là điều kiện tốt cho các nhà đầu tư". 

Ngoài ra, TP.HCM sẽ xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phía Đông, tiếp tục đẩy nhanh thực hiện đô thị thông minh, hoàn thiện hạ tầng giao thông và thực hiện 6 tuyến metro. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, TP.HCM đang và sẽ là địa phương có hạ tầng tốt nhất cả nước, TP sẽ tiếp tục số hóa tài nguyên của mình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top