Aa

80% môi giới BĐS bỏ việc sau 6 tháng đến 1 năm

Thứ Ba, 22/08/2017 - 01:00

Đó là chia sẻ của Chuyên gia BĐS Trần Minh tại Hội thảo “Khởi nghiệp với nghề môi giới BĐS” diễn ra mới đây.

Theo đó, tại Hội thảo, ông Minh cho biết, có đến 80% môi giới địa ốc bỏ việc chỉ sau thời gian 6 tháng đến 1 năm. Số môi giới tồn tại được và thành công với nghề này chỉ khoảng 5%. Đây là những người có thu nhập cao từ vài trăm triệu đến tiền tỷ mỗi năm.

Cũng theo ông Minh, đã có những môi giới mới vào nghề, nhờ duyên may có thể có nhiều giao dịch ngay trong tháng đầu, thu nhập bỗng dưng đột biến. Điều này cũng là cảm hứng khiến nhiều người lao theo BĐS khi thị trường đang nóng. Tuy nhiên, phần lớn những người thất bại trong nghề môi giới vì không xác định được mục tiêu bản thân với nghề, thiếu kỹ năng, kiến thức và lười học hỏi...

Trong khi đó, theo TS. Lê Thẩm Dương, Giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Ngân hàng (TP.HCM), công việc nào càng nhiều cơ hội thì thách thức sẽ càng lớn. Đối với nghề môi giới là nghề đòi hỏi nhiều kiến thức về kinh tế, thị trường, kỹ năng giao tiếp… 

Các chuyên gia tham gia chia sẻ tại Hội thảo.

Các chuyên gia tham gia chia sẻ tại Hội thảo.

“Những người mới vào nghề cần phải xác định tâm thế làm việc hết mình, xem mình có phù hợp với nghề nghiệp này hay không. Còn những người thấy người ta kiếm tiền dễ quá thì lao vào, sau đó nhìn đâu cũng ngại khó, ngại khổ thì chắc chắn sẽ thất bại”, ông Dương cho biết.

Tại hội thảo, một con số đáng chú ý khác được các chuyên gia đưa ra đó là có đến hơn 6.000 doanh nghiệp BĐS được thành lập mới tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2017. “Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp dịch vụ môi giới có lãi, phần nhiều là hòa vốn và thua lỗ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp vẫn chậm thích nghi khi thị trường đang có những dịch chuyển về phân khúc cũng như thanh khoản không còn nóng như hồi 1 - 2 năm trước”, chuyên gia BĐS Trần Minh nhận định.

Ông Minh cho biết thêm, sau thời gian thị trường địa ốc bùng nổ ở giai đoạn 2014 - 2016, đặc biệt ở phân khúc chung cư cao cấp và BĐS nghỉ dưỡng, đất nền vùng ven, rất nhiều môi giới tham gia vào thị trường. Đây là lúc thị trường tốt, cơ hội kiếm tiền dễ dàng, sales dễ bán được hàng, các sàn tuyển dụng số lượng lớn môi giới. Nhưng tới năm 2017, thị trường đi vào phân hoá ở từng phân khúc, chung cư cao cấp bán chậm, BĐS nghỉ dưỡng sản phẩm nhiều, cạnh tranh lớn. Thị trường khó khăn hơn, khiến các môi giới gặp khó khăn về định hướng và cách triển khai.

Nói về cơ hội nghề môi giới trong thời gian tới, ông Vũ Triệu Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mizar Land cho rằng, với hơn 6.000 doanh nghiệp BĐS được thành lập mới tại TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2017, cơ hội khởi nghiệp bằng nghề môi giới BĐS là rất lớn. Tuy nhiên, khó khăn đó chính là môi giới mới vào nghề thiếu định hướng sản phẩm (chọn sản phẩm, chủ đầu tư, sàn, ...), thiếu kinh nghiệm và trải nghiệm và kiến thức chuyên môn về BĐS, chi phí marketing quảng cáo, ngày càng lớn…

Ông Thái đưa ra lời khuyên, những người mới bước chân vào nghề nên chọn những doanh nghiệp uy tín, môi trường được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, để sớm được lấp đầy những lỗ hổng. 

Bên cạnh đó, điều quan trọng là môi giới phải chủ động học tập, tìm hiểu và nâng cấp bản thân liên tục. Sự tích lũy về kiến thức, kỹ năng, mối quan hệ sẽ là yếu tố giúp người môi giới vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất và tiến vào nhóm 5% những người có thu nhập cao nhất trong nghề. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top