Aa

9 điều cơ bản về phong thủy dành cho gia chủ chuẩn bị xây nhà

Chủ Nhật, 16/10/2016 - 21:00

Không quá mê tín, nhưng gia chủ đang chuẩn bị xây nhà cần phải có chút ít kiến thức, kinh nghiệm cơ bản về phong thủy để tránh một số điều cấm kỵ trong xây nhà. Với một số kiến thức phong thủy cơ bản này, gia chủ có thể tự tạo nên một ngôi nhà hợp phong thủy, sinh khí dồi dào và cuộc sống gia đình êm ấm.

Phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp của hàng loạt yếu tố về địa hình địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, sông ngòi bên cạnh… cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng nhà.

Không quá mê tín, nhưng gia chủ có thể tham khảo một số điều cấm kị trongn xây nhà để ngôi nhà đón được sinh khí tốt

Không quá mê tín, nhưng gia chủ có thể tham khảo một số điều cấm kị trongn xây nhà để ngôi nhà đón được sinh khí tốt

Trước khi xây nhà, gia chủ cần lưu ý những điều căn bản:

1. Chọn hướng cửa chính hợp với tuổi của gia chủ, có thể xem sách hoặc hỏi người có kinh nghiệm xem hướng, xem đất.

2. Kiểm tra địa khí trước khi xây nhà: Nếu mảnh đất đó mà có “xạ khí” tức là tử khí cần phải hóa giải khí đất trước khi xây nhà.

3. Xây nhà trên nền đất nghiêng hay quá thấp sẽ không tốt. Một ngôi nhà đẹp trước tiên phải được xây dựng trên một mảnh đất bằng phẳng, thứ nữa là phải nằm ở địa thế cao. Xét về mặt kỹ thuật xây dựng ngôi nhà trên thế đất bằng phẳng sẽ có khả năng chịu lực tốt và công trình sẽ có tuổi thọ lâu hơn. Điều này càng cần thiết hơn trong điều kiện khí hậu Việt Nam thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ.

4. Số phòng trong nhà cần tránh số chẵn, lấy số lẻ.

5. Bếp nấu phải tuân theo nguyên tắc “tọa hung hướng cát”. Nghĩa là đặt tại điểm xấu, quay mặt về một trong bốn hướng tốt của gia chủ. Tránh đặt bếp dưới cầu thang, dưới nhà vệ sinh hay thẳng cửa nhà vệ sinh mở ra và đường nước đi dưới bếp vì hỏa rất kỵ thủy.

6. Số bậc cầu thang: tính theo 4 cung sinh – lão – bệnh - tử, lưu ý tính từ bậc thứ nhất đến bậc kết thúc phải là cung “sinh”. Nếu có bậc tam cấp, cần tránh con số 4 vì nó trùng âm với chữ "tử".

7. Xác định kích thước của cửa đi, cửa sổ, cửa phòng: Cổng và cửa chính ngôi nhà nếu xây quá lớn sẽ khiến của cải “đội nón” ra đi, hao tài, hao của.

8. Về dáng nhà, cần tránh:

  • Không xây nhà có chân tường yếu
  • Tránh chiều rộng mặt tiền lớn hơn chiều dài nhà…
  • Nếu xây nhà có chiều cao thấp không đều nhau, nhất thiết nhà bên trái phải cao hơn để tuân theo luật “tả thanh long hữu bạch hổ”.
  • Nếu hai nhà ghép một, không nên để mái hiên dính liền nhau.
  • Nếu làm nhà cho con, không nên làm trong sân nhà của bố mẹ
  • Không xây nhà lớn nhưng bí gió, ít cửa sổ thông thoáng
  • Không xây nhà lớn mà có ít người ở, hoặc ngược lại, nhà nhỏ nhưng đông người. 

 9. Một số kiêng kỵ khác:

  • Gỗ sử dụng trong nhà không nên dùng loại có tính âm như lật, nam, hòe mà chỉ nên dùng gỗ có tính dương như tùng, san, mai...
  • Tường bao quanh nhà không nên xây quá cao, vừa làm hỏng bố cục nhà, vừa khiến mọi người trong nhà có cảm giác như bị nhốt, tù túng, bí bách.
  • Trước nhà không nên có ngôi miếu hoặc nhà bỏ hoang vì âm khí không tốt...

* Đây chỉ là một số kiến thức cơ bản và phổ biến có tính chất tham khảo, gia chủ có thể áp dụng linh hoạt vào hoàn cảnh riêng của gia đình./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top