Aa

Chả mực ăn với gì ngon hết ý?

Thứ Hai, 31/08/2020 - 10:12

Món chả mực giã tay nổi tiếng không chỉ ăn theo cách rán chiên trong mâm cơm. Chả mực ăn với gì nữa mà bạn không biết?

Xôi chả mực

Nguyên liệu:

Mực mai, gạo nếp, hành khô, hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm, đường.

Cách làm:

Làm sạch mực, lột da. Bóc phần đầu mực và vây mực thái thật nhỏ để riêng. Phần thân mực đem thái miếng to. Hành khô bóc bỏ vỏ. Cho phần thân mực đã thái miếng cùng hành, nước mắm, hạt tiêu và 1 thìa cà phê hạt nêm vào máy xay, xay thô các nguyên liệu.

Cho phần mực đã xay thô vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 3-4 tiếng cho mực hơi cứng lại. Lấy mực ra, dùng dao thái miếng, cho lại vào máy xay, xay thật nhỏ. Sau đó lại cho mực vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng và lại đem ra xay, làm lặp đi lặp lại bước này khoảng 3 lần là được.

Mực xay xong dùng thìa quết sơ qua rồi trộn đều với phần râu và vây mực đã thái nhỏ. Đeo gang tay nilon, xoa một lớp dầu ăn vào bên ngoài gang tay, nặn mực thành những miếng tròn dẹt. Thả từng miếng mực vào chảo dầu nóng (dầu phải ngập mặt miếng chả), rán chín vàng 2 mặt.

Gạo ngâm xong đem đãi sạch, trộn đều với 1 thìa cà phê hạt nêm và đường rồi cho vào nồi hấp, hấp chín. Khi xôi đã chín thì cho xôi ra đĩa, cắt chả mực thành những miếng vừa ăn đặt lên xôi. Món xôi chả mực này đảm bảo ai cũng mê. 

Canh chua chả mực

Nguyên liệu:

Cà chua, cần tây, chả mực, giá, dọc mùng, hành, gia vị.

Cách làm:

Cà chua cắt múi cau. Cần tây cắt khúc, lá và thân để riêng. Dọc mùng tước vỏ rửa sạch, giá rửa sạch để ráo. Củ hành trắng cắt múi cau. Chả mực có thể để nguyên hoặc rán sơ qua đều được.

Bắc chảo dầu lên bếp rồi phi thơm hành, tiếp đến cho cà chua vào xào, rồi cho chả mực vào đảo nêm thêm gia vị vừa ăn.

Cho thêm nước đun sôi, thả vào quả me hoặc vài quả sấu tăng độ chua cho nước. Sau đó cho giá và dọc mùng vào.

Nước sôi đun thêm vài phút khi thấy chả mực phồng lên thì cho hành mùi vào nêm lại lần nữa và tắt bếp.

Chả mực sốt cà chua

Nguyên liệu:

Chả mực, cà chua, thì là, hành, ớt, hồ tiêu, bột ngọt.

Cách làm:

Những nguyên liệu đã chuẩn bị cho vào rửa sạch sẽ: cà chua thái miếng, thì là, hành lá thái nhỏ. Sau đó cho cà chua vào 1 chảo khác dằm nhuyễn, cho thêm gia vị.

Khi cà chua đã nhuyễn tạo thành 1 thứ nước sốt thì sẽ cho chả mực vừa rán xong vào chảo rồi cho thêm chút nước, tiếp tục đun cho đến khi nào thấy nước trong chảo sền sệt là được. Cuối cùng mới cho hành lá và thì là, hồ tiêu lên và trộn đều, tắt bếp.

Bánh cuốn chả mực

Nguyên liệu:

Chả mực, nấm hương, mộc nhĩ, thịt lợn, dầu ăn, gia vị, bột gạo, bột ngô, bột năng, bánh tráng.

Cách làm:

Cho thịt xay vào bát, thêm gia vị và hạt tiêu trộn đều ướp cho thịt gia vị. Mộc nhĩ và nấm hương cho vào nước ngâm cho nở mềm, vớt ra rửa sạch, thái sợi.

Đun nóng chảo dầu cho hành vào xào thơm, cho thịt xay, mộc nhĩ và nấm hương vào xào cùng, thêm nước mắm cho thơm vừa miệng, khuấy đều cho thịt chín mềm. Cho bột gạo, bột ngô và bột năng vào hòa tan với nước ngâm cho bột nở.

Trước khi tráng bánh cho thêm muối và dầu ăn vào bát bột, khuấy đều cho muối tan.Phết một lớp dầu vào vòng quanh chảo, đặt lên bếp đun nóng.

Múc muôi bột cho vào chảo rồi tráng bột đều mặt chảo. Đậy nắp lại trong giây lát là bột chín. Khi bánh chín úp ra mâm có phết một lớp dầu để chống dính. Trong lúc đợi bánh nguội tiếp tục tráng bánh.

Trong khi chờ bánh chín, rắc nhân đều lên bề mặt chiếc bánh đã nguội rồi cuộn lại. Làm lần lượt cho đến khi hết nguyên liệu.

Cuối cùng, cho bánh ra đĩa, thêm lần lượt chả mực và rắc đều hành phi lên trên. Thưởng thức bánh cuốn chả mực với nước chấm chua ngọt cùng các loại rau thơm rất ngon và hấp dẫn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top