Aa

ABBANK: Tăng vốn gấp đôi để lên sàn

Thứ Năm, 26/04/2018 - 17:20

Trong kỳ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) 2018, nếu vốn điều lệ được tăng gấp đôi thì ABBANK phải tính đến phương án hấp thụ vốn để tránh ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của ngân hàng vốn được xem là “ngân hàng bán lẻ thân thiện” suốt 10 năm qua.

Sáng ngày 25/54/2018, ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của Ngân hàng TMCP An Bình – ABBANK đã diễn ra tại TP.HCM.

G

ĐHĐCĐ của ABBank ngày 25/4/2018.

Đại hội đã bầu ra HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới: Ông Vũ Văn Tiền; ông Đào Mạnh Kháng (Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị) giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2018 – 2022; 2 thành viên độc lập mới là ông Lưu Văn Sáu và ông Nguyễn Danh Lương; ông Soon Su Long (Giám đốc điều hành Maybank Đông Dương và phụ trách các chi nhánh tại Việt Nam của Maybank).

Tuy nhiên, trong Đại hội lần này, ông Vũ Văn Tiền dù trúng cử nhiệm kỳ mới nhưng lại không giữ chức Chủ tịch đã 10 năm đảm nhiệm để sang làm lãnh đạo ở Tập đoàn Geleximco vì theo quy định của Luật TCTD 2018 có hiệu lực từ 15/1/2018 thì Chủ tịch, Tổng Giám đốc Ngân hàng không được làm lãnh đạo ở các doanh nghiệp khác)

Trả cổ tức bằng cổ phiếu

Tại đại hội, Ban lãnh đạo ABBANK đã báo cáo kết quả năm 2017, dự kiến chia cổ tức 7,4%, tương đương trích 393,6 tỷ đồng, trong đó 3,7% bằng tiền và 3,7% bằng cổ phiếu. Tuy nhiên, ngay tại Đại hội, chủ tọa đoàn ABBANK cho biết, liên quan đến chia trả cổ tức năm 2017, Ngân hàng Nhà nước có ý kiến và đề nghị ABBANK chia trả cổ tức năm 2017 toàn bộ bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7,4%.

ĐHĐCĐ cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 gồm tổng tài sản đạt 106 nghìn tỷ đồng (tăng 25% so với thực hiện 2017); dư nợ tín dụng trên 70 nghìn tỷ đồng (tăng 22%); huy động vốn trên 96 nghìn tỷ đồng (tăng 26%).

Đối với lợi nhuận trước thuế năm 2018, bên cạnh chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt mức 900 tỷ đồng đã được ĐHCĐ thông qua, HĐQT ABBANK cho biết mức lợi nhuận trước thuế mà Ngân hàng kỳ vọng sẽ đạt được trong năm 2018 là 1.200 tỷ đồng, dựa trên đánh giá tích cực về thị trường tài chính và kết quả kinh doanh trong quý I/2018 mà ABBANK đã đạt được là 365 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Về thu hồi/xử lý tối thiểu 700 tỷ đồng nợ xấu chuẩn quốc tế, tương đương kết quả thực hiện trong năm 2017. 

Năm 2018, ABBANK tiếp tục chiến lược kinh doanh tập trung vào lĩnh vực bán lẻ như truyền thống trong đó chú trọng phát triển mảng kinh doanh khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa; tối đa hóa hiệu quả của hệ thống mạng lưới sẵn có bằng việc phát triển mảng kinh doanh khách hàng cá nhân tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc.

Tăng vốn điều lệ gấp đôi

Cũng tại ĐHĐCĐ 2018, chủ tọa ABBANK cho biết: Thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường vốn đang có cơ hội mà 10 năm mới quay lại, vì vậy, việc huy động vốn thông qua chào bán sẽ mang lại hiệu quả cho Ngân hàng. Thời gian qua, HĐQT ABBANK đã chỉ đạo Ban điều hành lên các phương án tăng vốn; có giải trình xin ý kiến cổ đông; sau khi được ĐHĐCĐ chấp thuận, ABBANK sẽ trình Ngân hàng Nhà nước để xin tăng vốn.

Bên cạnh đó, ABBANK cũng sẽ tăng vốn điều lệ bằng việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 7,4%; phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu nguồn quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối; chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu; và chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư và phát hành ESOP. Giá cổ phiếu chào bán cho cổ đông và nhà đầu tư chiến lược không thấp hơn mệnh giá phát hành.

Phát biểu ý kiến tại Đại hội, cổ đông lớn là tổ chức nước ngoài IFC cho biết, IFC đồng thuận với đề xuất của ABBANK về tăng vốn và niêm yết. Tuy nhiên, IFC mong muốn HĐQT ABBANK nghiên cứu kỹ lưỡng để niêm yết thành công. Đối với chủ trương tăng vốn, IFC ủng hộ chủ trương của ABBANK, nhưng ABBANK phải cân nhắc tăng vốn ở mức độ nào cho hợp lý.

Bởi theo IFC, việc tăng vốn lên gấp đôi sẽ ảnh hưởng tới các yếu tố như pha loãng cổ phiếu và các chỉ số tài chính của ngân hàng (chẳng hạn như ROE sẽ bị ảnh hưởng). Đặc biệt, khi vốn thu về từ đợt phát hành lớn, ABBANK cần thời gian để hấp thụ vốn. Vì vậy, cần tính toán để hoạt động đầu tư hiệu quả, tránh dẫn đến dùng vốn dư thừa cho khách hàng vay, qua đó hoạt động cho vay được nới lỏng hơn, ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của ngân hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top