Aa

"Ai không thích ở, Him Lam sẵn sàng trả lại tiền"

Thứ Bảy, 20/05/2017 - 05:02

“Ai không thích ở nhà của Him Lam, chúng tôi sẵn sàng trả lại tiền, cộng cả lãi suất tiền gửi 13 tháng”, đó là khẳng định của ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam – Him Lam Land (HLL) trước việc cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn (HLCL) cho rằng chủ đầu tư không trung thực lấy ý kiến dân cư trong việc chuyển đổi vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng.

PV: Trong cuộc họp lấy ý kiến dân cư về việc chuyển đổi vị trí nhà sinh hoạt công đồng (NSHCĐ) ngày 18/3/2017, có bao nhiêu hộ tham dự đóng góp ý kiến thưa ông?

Ông Ngô Quang Phúc: Vào ngày 18/3/2017, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp xin ý kiến cư dân HLCL về việc điều chỉnh vị trí NSHCĐ. Có 197/1.444 hộ tham dự. Con số tham dự là quá ít nên sau cuộc họp, thực hiện yêu cầu của cư dân, HLL bố trí nhân viên lên từng căn hộ để lấy ý kiến.

PV: Trong báo cáo kết quả ngày 17/4/2017, tổng số căn hộ lấy ý kiến là 1.444/1.444 chiếm tỉ lệ 100% tham gia, nhưng theo tìm hiểu, có rất nhiều cư dân không biết gì về chuyện này chứ đừng nói đến con số đồng thuận là 98,2%, ông có thể giải thích rõ về chuyện này?

Ông Ngô Quang Phúc: Người ta không biết thì người ta phải đọc thông báo của chúng tôi. Chúng tôi không thể ngồi canh cư dân 24/24 để gặp trực tiếp được, chúng tôi xin ý kiến qua email, điện thoại nhưng không được. Chúng tôi không thể nào liên lạc được tất cả người dân, hơn nữa, trong thông báo gửi cho người dân cũng đã viết rất rõ nếu sau 7 ngày mà cư dân không có phản hồi thì có nghĩa là đã đồng ý.

PV: Theo quy định, muốn thay đổi vị trí, thiết kế hay thay đổi công năng dù lớn hay nhỏ các công trình sinh hoạt chung của khu dân cư phải đạt sự đồng thuận 100% của cư dân. Trong sự việc này, rõ ràng HLL chưa đạt được sự đồng thuận của người dân theo quy định, nhưng vẫn chuyển hồ sơ trình lên Sở Xây dựng TP. HCM, phải chăng HLL cố tình xem thường quy định hiện hành?

Ông Ngô Quang Phúc: Đây là việc hoán đổi vị trí NSHCĐ chứ không thay đổi tiện ích. Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ pháp luật. Số lượng dân cư chúng tôi gặp trực tiếp và lấy ý kiến đã trên 60%, quá bán, Ban quản trị lâm thời đồng ý là chúng tôi đã đủ cơ sở để chuyển hồ sơ lên sở Xây dựng báo cáo và xin cấp phép.

Chung cư Him Lam Chợ Lớn.

Chung cư Him Lam Chợ Lớn.

PV: Trở lại chuyện phản ánh của cư dân trong việc HLL vì lợi ích riêng nên cho thuê mặt bằng tư lợi. Quan điểm của HLL trong việc này thế nào thưa ông?

Ông Ngô Quang Phúc: Chúng tôi không hề tư lợi, mặt bằng tại chung cư HLCL được chủ đầu tư cho thuê với giá ngang nhau là 180 ngàn đồng/m2. Chủ đầu tư chỉ muốn tăng giá trị căn hộ và tiện cho việc sinh hoạt của cư dân.

Tất cả những dịch vụ sau đầu tư Him Lam chỉ làm mang tính quảng bá thương hiệu, đảm bảo cho người dân cuộc sống tốt nhất mà chưa hề nghĩ đến lợi nhuận từ việc đó, tuy nhiên, sẽ không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Nếu người mua nhà của Him Lam không thích nhà của Him Lam, Him Lam sẵn sàng trả tiền lại cộng cả lãi suất tiền gửi 13 tháng.

Xin cảm ơn ông!

Luật sư Đào Thị Bích Liên, Đoàn luật sư TP. HCM: “Sau 7 ngày không có ý kiến là đồng ý” là cách làm gượng ép, áp đặt.

Nếu chưa thông qua hội nghị lấy ý kiến cư dân chính thức, mà đã thông báo rằng lấy đủ 100% ý kiến cư dân thì đây được coi là một hành động gian dối.

Hình thức lấy ý kiến của cư dân tại chung cư như thế nào thì luật không quy định. Nhưng thường việc lấy ý kiến cư dân tại chung cư thì các chủ đầu tư sẽ tập trung cư dân lại tại một hội trường và lấy ý kiến. Còn hình thức gặp riêng hay gọi điện thoại, gửi email cho cá nhân từng cư dân thì được xem là hình thức thăm dò ý kiến, chứ không được cho là lấy ý kiến, đây chỉ là bước tiền khởi đầu cho bước lấy ý kiến thôi.

Nếu chủ đầu tư đi thăm dò cá nhân từng hộ cư dân rồi sau đó cho là đã lấy ý kiến người dân rồi là hoàn toàn sai.

Theo quy định pháp luật, vấn đề tài sản chung riêng trong chung cư, quy định về ban quản lý chung cư, hội nghị cư dân chung cư đề cập đến những vấn đề chủ đầu tư với cư dân có những thay đổi, thắc mắc hay tranh chấp thì phải đưa ra hội nghị họp, có nghĩa là phải mời toàn bộ dân cư sống ở khu dân cư để lấy ý kiến.

Việc HLL ghi trong thông báo sau 7 ngày không có ý kiến thì được coi là đồng ý, điều này chưa có pháp luật nào quy định, mang tính gượng ép, áp đặt đối với khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top