Aa

Ám ảnh nguồn cung giảm, kịch bản nào cho thị trường bất động sản nửa cuối 2019?

Thứ Sáu, 12/07/2019 - 06:01

Sau bức tranh sụt giảm nguồn cung trong nửa đầu năm 2019, nhiều dự báo cho rằng, ở giai đoạn sau, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến mức giá sản phẩm gia tăng.

Báo cáo mới đây nhất CBRE tiếp tục “khoét thêm” ám ảnh về sự sụt giảm trong nguồn cung trên thị trường. Theo bà Dương Thùy Dung Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, từ cuối năm 2018 đến nay tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, lượng hàng mở bán mới trong 6 tháng đầu năm 2019 vô cùng hạn chế.

Theo nghiên cứu của đơn vị này, tổng cộng có 4.124 căn hộ được chào bán từ 10 dự án trong quý II/2019, giảm 7% theo quý và 34% theo năm, đưa tổng số nguồn cung trong sáu tháng và nguồn cung tích lũy từ năm 1999 là 8.547 căn và 268.135 căn.

Trước đó, báo cáo của JLL cho biết, lượng căn hộ mở bán chính thức ra thị trường TP.HCM trong quý II/2019 chỉ đạt 4.100 căn, thấp kỷ lục kể từ khi thị trường hồi phục từ năm 2014 tới nay.

Đánh giá từ giới quan sát, nguồn cung sụt giảm sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Trước bối cảnh đó, nhiều dự báo đang được đưa ra về một kịch bản của thị trường bất động sản vào nửa cuối 2019.

Giá bất động sản sẽ tăng

Nhận định về mức giá trong thời gian tới, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết: "Có một sự đặc biệt trên thị trường hiện nay là nguồn cung giảm do bị tác động bởi chính sách rà soát, không phải do nguồn cầu trên thị trường giảm. Hiện tại nguồn cầu, đặc biệt là nhu cầu mua để ở trên thị trường vẫn rất cao, quý II/2019 là quý đầu tiên trong vòng vài năm trở lại đây số lượng căn hộ bán được vượt số lượng căn hộ mở bán mới. Điều này cho thấy đang có một sự chênh lệch về cung - cầu trên thị trường, trong khi cầu nhiều, cung có hạn. Chính bởi điều này mà tôi cho rằng, giá sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm".

Sự đột phá về nguồn cung

Theo giới phân tích, sau giai đoạn nguồn cung giảm đột ngột, trong nửa cuối năm 2019, lượng cung sẽ gia tăng. Điển hình như trong quý III, tại TP.HCM sẽ có nhiều đột biến về nguồn cung. Dự kiến trong thời gian tới, dự án Vinhomes Grand Park tại quận 9, với quy hoạch rộng hơn 400ha, gồm hơn 44.000 căn hộ chung cư, gần 4.000 sản phẩm biệt thự, nhà phố sẽ bung hàng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, hiện tại, các cơ quan ban, ngành đã nhận thấy tình trạng khó khăn của thị trường do thiếu nguồn cung nên đang đẩy nhanh tiến độ rà soát, kiểm tra các dự án. Dù chưa rõ là tình trạng khan cung sẽ chấm dứt vào thời điểm nào nhưng chắc chắn với việc đẩy nhanh tiến độ rà soát dự án nguồn cung bất động sản sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Tín hiệu này cho thấy, nguồn cung trong giai đoạn nửa cuối năm 2019 sẽ có chiều hướng gia tăng tích cực.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Rủi ro cho doanh nghiệp

Nhận định về sự sụt giảm của nguồn cung trên thị trường bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, dấu hiệu này đang cảnh báo về sự đi xuống của thị trường. Theo đó, sự sụt giảm của thị trường bất động sản không chỉ tác động rất mạnh, làm giảm nguồn thu ngân sách, mà còn gây rủi ro về uy tín thương hiệu của doanh nghiệp và bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

Theo ông, những vướng mắc tồn tại ở thời điểm hiện tại khiến doanh nghiệp không thể tiên lượng được những rủi ro về mặt pháp lý, về thời gian thực hiện quy trình, thủ tục hành chính, dẫn đến không thực hiện được đúng cam kết với khách hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Doanh nghiệp vừa bị thiệt hại về tài chính, vừa bị tổn hại về uy tín thương hiệu, nhất là đối với khách hàng, nhà đầu tư và với ngân hàng. Hệ quả là doanh nghiệp bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh mà phần thiệt hại không thể đo đếm hết được.

Sự phát triển cục bộ

Mặc dù thị trường bất động sản quý III sẽ được kỳ vọng tăng trưởng và có sự thay đổi về nguồn cung tuy nhiên, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam lại cho rằng, vẫn còn nhiều mối lo trên thị trường.

“Thay vì phát triển đồng đều như những năm trước, hiện thị trường phát triển cục bộ ở một vài doanh nghiệp và dự án đã được quy hoạch trước đó. Điều này là hết sức nguy hiểm cho thị trường, bởi sẽ đẩy thị trường vào cảnh tăng giá cục bộ, thiếu nguồn cung nghiêm trọng”, ông Lâm cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top