Aa

Ăn chay chữa bệnh (2): Cần có đủ kiến thức về dinh dưỡng

Thứ Hai, 22/01/2018 - 16:25

Ăn chay đang dần trở thành xu hướng, trào lưu của giới trẻ, nhưng nhiều người chỉ ăn chay theo phong trào, thấy “hay hay” thì ăn, chứ chưa thực sự hiểu về chế độ thực dưỡng.

Ăn chay theo trào lưu

Chế độ ăn chay sử dụng nhiều rau quả, thức ăn ít chất béo và cholesterol hơn chế độ ăn mặn, giúp giảm áp lực cho hệ tim mạch, tiêu hóa nên người ăn chay ít mắc những chứng bệnh này hơn so với người ăn mặn.

Chị Nguyễn Thu Hà (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, chị đã làm quen với ăn chay từ khoảng 2 năm nay, mỗi lần ăn thấy cảm giác “khá thú vị” nên lần nào bạn bè rủ chị đều đi ăn.

 

“Vào những ngày rằm hoặc mùng một, chúng tôi rủ nhau đi lễ chùa, rồi xin cháo, bún hoặc cơm chay ở các chùa để ăn lấy may. Ăn món chay dù no bụng cũng không có cảm giác ậm ạch khó chị như ăn mặn".

Cũng giống như chị Hà, chị Trần Thu Hương (Hoàng Mai – Hà Nội) thỉnh thoảng cũng ăn món chay, nhưng không hiểu rõ về chế độ thực dưỡng và cách duy trì sức khỏe. Chị cho biết, ăn cho vui, thay đổi khẩu vị là chính, chứ ăn thịt cá mấy chục năm rồi, giờ ăn mỗi rau củ thì “chịu sao nổi”.

Bên cạnh những người

Để giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, tiêu hóa, huyết áp, nhiều người đã lựa chọn thực phẩm sạch, hoặc tự trồng rau, củ, quả sạch. Trong đó, nấm là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, được người ăn chay lựa chọn (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

“Trước tôi thỉnh thoảng mới ăn chay, chủ yếu ăn ở chùa hoặc nhà hàng. Nhưng sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tôi đã tăng đến 4kg nên tôi ăn chay thường xuyên hơn để giảm béo. Tuy nhiên, do thời điểm gần Tết Nguyên đán, giá cỗ chay ở các nhà hàng khá đắt, chúng tôi đang có ý định mỗi người thực hiện một món chay, đến góp ăn các buổi trưa”, chị Hương cho hay.

Cần có đủ kiến thức về ăn chay

Theo sư cô Tâm Bình (quy y tại một ngôi chùa ở Hà Nội) – một người ăn chay trường nhiều năm nay, cho biết: Ăn chay đúng cách và kiên trì giúp giảm được một số chứng bệnh như mỡ máu, ổn định nhịp tim, điều chỉnh được huyết áp và tăng cường được chế độ tiêu hóa.

Ăn chay tuy thiếu đạm động vật (được cho là nhiều hóa chất, không sạch, không tốt cho sức khỏe), nhưng chúng ta có thể bù lại lượng đạm đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể từ thực vật.

Các loại đậu, hạt sen, ý dĩ, hạnh nhân, gạo lứt, vừng..., chế biến thành ngũ cốc dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Các loại đậu, hạt sen, ý dĩ, hạnh nhân, gạo lứt, vừng..., chế biến thành ngũ cốc dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, chất đạm trong ngũ cốc, các loại đậu, rong biển, các loại nấm còn giàu đạm, dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của con người gấp nhiều lần so với đạm động vật.

Bản thân sư cô Tâm Bình và nhiều người ăn chay trường khác, rất lưu tâm lựa chọn các loại rau củ quả sạch, các loại nấm, đậu, hạt sen, óc chó và các thực phẩm chức năng bổ sung vi chất khác, để làm phong phú thực đơn ăn chay, đảm bảo cung cấp cho cơ thể những sản phẩm tốt, an toàn cho sức khỏe.

Nói về vấn đề này, Giáo sư Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm) cho biết, ăn chay, hay ăn uống theo chế độ thực dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mỗi người ăn chay phải có sự hiểu biết, kiên trì, nghiêm túc với chế độ dinh dưỡng của cơ thể.

Người ăn chay cần có đủ kiến thức về dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm sạch, kết hợp chế độ luyện tập, ngủ nghỉ, làm việc khoa học để cơ thể khỏe mạnh (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Người ăn chay cần có đủ kiến thức về dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm sạch, kết hợp chế độ luyện tập, ngủ nghỉ, làm việc khoa học để cơ thể khỏe mạnh (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

“Để thực hiện chế độ ăn chay đúng khoa học, người ăn chay phải có kiến thức nhất định về vệ sinh an toàn thực phẩm, có ý thức chọn những thực phẩm chay an toàn đối với sức khỏe. Nếu chọn thực phẩm không có nguồn gốc, không những không có tác dụng trị bệnh mà còn có nguy cơ mắc thêm bệnh vì cơ thể thiếu dinh dưỡng, thiếu đạm”, Giáo sư Đáng chia sẻ.

Theo Giáo sư Trần Đáng, chế độ ăn chay chỉ thực sự tốt, phát huy tác dụng khi người tiêu dùng lựa chọn được thực phẩm tốt và có kiến thức đầy đủ vể ăn chay dưỡng sinh.

Người ăn chay cần thực hiện chế độ ăn cân bằng được chất đạm, vitamin, khoáng chất, cân bằng âm dương, kết hợp chế độ ngủ nghỉ và tập luyện thể dục khoa học để nâng cao sức khỏe.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top