Aa

Ăn gì khi cảm lạnh để tăng cường hệ thống miễn dịch?

Thứ Tư, 20/12/2017 - 09:00

Cảm lạnh là lúc cơ thể bạn yếu đi do hệ miễn dịch đang bị virus tấn công. Giữ cơ thể ấm áp có thể làm giảm sự sinh sôi của virus trong cơ thể. Bạn có thể giữ ấm bằng cách mặc quần áo hoặc dùng thực phẩm.

Bệnh cảm lạnh thông thường là bệnh nhiễm trùng khiến chúng ta thường xuyên hắt hơi và sổ mũi. Bệnh cảm cúm đặc biệt rất dễ lây truyền. 

Bạn đã bao giờ tự hỏi vì sao chúng ta chán ăn khi bị ốm? Đó là vì lưỡi có thể nếm thức ăn nhưng chỉ những tế bào trong khứu giác mới nhận được hương vị và phản ánh thông tin lên não.

Tuy nhiên, khi bị ốm, mũi bị tắc bởi dịch nhầy và các tế bào khứu giác không thể gửi được tín hiệu lên não, do đó bạn cảm thấy món ăn thật nhạt nhẽo. Lúc này hãy chọn đúng loại thực phẩm, giúp bạn giảm triệu chứng cảm lạnh và cung cấp tất cả dinh dưỡng cần cho cơ thể phục hồi.

Nước nóng, chanh, mật ong

Nước nóng sẽ làm dịu cổ họng của bạn, chanh lại có đầy đủ vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch và mật ong lại là chất kháng sinh tự nhiên giết chết virus trong cơ thể.

Đồ uống này chắc chắn sẽ làm việc hiệu quả hơn bất kỳ loại nào. Hãy trộn một thìa mật ong và nước trái cây cùng một ly nước ấm và uống hai lần/ngày để giảm triệu chứng cảm cúm.

Nước dừa

Nước dừa chứa đầy điện giải và giúp bổ sung chất lỏng. Nó tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể chống lại nhiễm trùng và cảm cúm.

Nước dừa cũng giàu axit lauric và axit caprylic có tính chống nấm và chống vi khuẩn.

Tỏi

Với tính khử trùng của tỏi và vitamin C, selen và các khoáng chất khác sẽ giảm cảm cúm mùa lạnh nhanh chóng.

Tỏi cũng có tác dụng dẫn đờm và loại bỏ chất nhầy qua đường mũi nhanh chóng. Chỉ cần uống nước tỏi hàng ngày, các triệu chứng cảm lạnh sẽ lùi dần.

Khoai lang

Là nguồn cung cấp vitamin C và D giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng tăng cường năng lượng cần thiết khi cơ thể yếu ớt.

Ít nhất, hãy ăn mỗi ngày 3 củ khoai lang luộc để chống cảm cúm.

Nghệ

Củ nghệ có tác dụng chống nhiễm trùng và chống viêm giúp làm giảm viêm khoang mũi và nghẹt mũi. Nó cũng hoạt động như một chất loại bỏ màng nhầy dư thừa trong mũi và họng.

Hãy trộn ¼ muỗng cà phê bột nghệ trong 1 ly sữa ấm và uống hàng ngày. Ngay cả khi bạn không bị cảm lạnh thì cũng sẽ làm tăng hệ miễn dịch trong mùa đông nếu uống nước nghệ.

Gừng

Là phương thuốc tuyệt vời chữa ho và cảm lạnh. Nó cũng là loại thuốc chống virus và giết chết các vi khuẩn gây cảm cúm.

Hãy pha nước gừng bằng hỗn hợp của 1 thìa cà phê chanh, 2 thìa cà phê mật ong và 1 thìa nước cốt gừng cùng 1 cốc nước ấm để uống hàng ngày.

Chuối

Thật đáng ngạc nhiên là chuối là một chiến binh quả cảm đối với bệnh cảm lạnh. Nó có chứa vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch, làm dịu cổ họng và cung cấp năng lượng tốt.

Hãy ăn chuối vào mỗi buổi sáng mùa đông hoặc trong thời gian bạn bị cảm cúm.

Súp gà

Hầu hết các loại súp đều bù nước tốt nhưng riêng súp gà lại chứa hơn 5 loại rau và có nhiều chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung dinh dưỡng lúc đau ốm.

Một nghiên cứu cho thấy loại súp này có thể làm dịu các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp vì nó chứa chất chống viêm cực mạnh.

Nghiên cứu sâu hơn cho rằng, hương vị, gia vị và nhiệt độ nóng từ súp gà có thể làm thông tắc nghẽn khoang mũi trong thời tiết lạnh.

Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm chứa nhiều vitamin và khoáng chất tăng cường khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Chúng cũng hồi phụ cơ thể sau ốm đau nhanh hơn nhiều lần so với các loại rau khác.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top