Aa

Ấn tượng diệu kỳ - nơi đáng sống là đây...

Thứ Tư, 07/11/2018 - 06:00

Nhà tôi ở tầng 10, có ban công nhìn ra hướng chính của chung cư. Những ngày đẹp trời đứng ở ban công ngắm đường phố hoặc phóng xa tầm mắt ngắm mặt trời lặn lúc hoàng hôn trên biển cũng tuyệt lắm!

Căn hộ của tôi ở khá khiêm tốn có diện tích 63m2 tại một chung cư của TP. Vũng Tàu. Nhà tôi ở tầng 10, có ban công nhìn ra hướng chính của chung cư. Những ngày đẹp trời đứng ở ban công ngắm đường phố hoặc phóng xa tầm mắt ngắm mặt trời lặn lúc hoàng hôn trên biển cũng tuyệt lắm! Những ngày hè oi bức, nắng gắt thì nhà tôi khá là nóng nhưng cũng chỉ mất 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 7 là nhà tôi bắt đầu mát mẻ. Cái nóng thì khắc phục được đơn giản thôi chỉ cần mở máy lạnh lên một chút là mát rười rượi, chỉ có điều hơi tốn tiền một chút.

Tuy thế, mặc dù hơi nóng vào mùa hè, nhưng căn hộ vẫn có cái thuận lợi riêng của nó, hầu như cả ngày không phải bật điện trong nhà vì các cửa sổ rất rộng đều đón được ánh sáng và khí trời. Thích nhất là khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 2 hàng năm hầu như cả ngày, đêm nhà lúc nào cũng có gió thổi mát lạnh, tiền điện không bằng một nửa mùa hè. Ai đến nhà chơi cũng tưởng nhà tôi đang mở máy lạnh, khi được biết đó là gió trời thì thích lắm!

Một số người có ác cảm với nhà cao tầng, nhưng khi đến thăm nhà tôi ai cũng ca ngợi. Căn hộ của tôi có sửa sang đôi chút, vì ai mua căn hộ ở chung cư đều có gia cố thêm cho hợp gia cảnh và thị hiếu. Phải thừa nhận chung cư này có cách bố trí khá hay và hợp lý, hành lang thì rộng rãi, thoáng mát, lõi thang và công trình công cộng ở giữa nên có không gian khá đẹp mắt. Các nhà thiết kế biết lựa chọn tạo nên khoảng không gian đẹp cho mọi nhà.

Theo tôi ở chung cư cao tầng có nhiều thuận lợi, sạch sẽ, mát mẻ, yên tĩnh và được ngắm nhìn quang cảnh xung quanh, tránh được ô nhiễm khói bụi, hạn chế được tiếng ồn và côn trùng đặc biệt là tận dụng được nguồn năng lượng tự nhiên nắng và gió, tiết kiệm chi phí. Dưới toà nhà có siêu thị, giá cả phải chăng, rất thuận lợi cho sinh hoạt hàng ngày. Điều tôi thích nữa là ngay dưới chung cư có cả một nhà trẻ, gia đình tôi gửi con luôn tại đây rất là tiện lợi, con đi học chẳng lo nắng mưa hay bão bùng gì. Nhất là cả gia đình sống trong căn hộ được quây quần trên một mặt bằng, gia đình nào có bố mẹ đã cao tuổi thì không lo phải leo lên tầng cao như các nhà riêng có mặt đất nhưng diện tích hẹp, phải chồng cao tầng.

Với gia đình có con nhỏ thì rất tiện lợi, dễ dàng trông con trong khi làm việc nhà. Chung cư ở thì hầu hết các gia đình đều có trẻ nhỏ, đang tuổi phát triển thì ở đây là môi trường lý tưởng để các bé có thể giao tiếp và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp. Các ông bố bà mẹ có thể cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm chăm sóc con cái và gia đình. Không những vậy, mỗi người vẫn sẽ có không gian riêng khi về phòng mình đóng cửa lại mà không ai bị ảnh hưởng. Các phòng cách âm rất tốt, nói chuyện hoặc xem ti vi không ảnh hưởng đến nhau. Vào các buổi sáng và tối các ông bà cùng nhau tập dưỡng sinh ở ngay dưới sân chung cư. Và buổi tối thứ 7 hàng tuần thì chung cư còn tổ chức cho mọi người giao lưu văn nghệ nữa.

Tuy ở chung cư cao tầng có nhiều điểm thuận lợi nhưng bên cạnh đó vẫn còn có một số hạn chế bất cập và trở ngại nhất định khiến cho không ít người lo lắng khi quyết định sống ở đây. Trước hết, điều mà tôi “sợ” nhất là sợ chất lượng của các công trình xây dựng không đảm bảo, hiện tượng bớt xén nguyên vật liệu. Khi có sự cố xảy ra như đổ tường, sập trần và hiện trạng chất lượng kém cũng đã xảy ra ngay ở khu nhà được coi là cao cấp, mới chỉ qua mấy tháng sử dụng trần bị sập, vữa bắn tung toé, may mà không thiệt hại đến người.

Các trở ngại có thể gặp phải như vấn đề đi lại, đặc biệt là những gia đình có người già, trẻ nhỏ. Ở tầng cao nhất cũng rất nguy hiểm khi tòa nhà gặp phải các vấn đề cháy nổ bởi việc thoát hiểm cũng khó khăn hơn đồng thời việc nhận được sự hỗ trợ cũng lâu hơn. Cháy nổ, hỏa hoạn luôn là mối lo ngại hàng đầu cho người dân cũng như các hộ gia đình, trong thời gian vừa qua, hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra trong cả nước, thiệt hại rất nhiều về người và tài sản, gây nên tâm lí hoang mang cho người dân, đặc biệt là hộ dân sống ở khu dân cư đông đúc, chung cư nhà cao tầng, nơi mà tỉ lệ cháy nổ xảy ra cao nhất.

Có một điểm chung là hầu như ai đến nhà mới cũng sửa sang, nếu nhà xây không tốt thì căn hộ liền kề ngay lập tức sẽ bị ảnh hưởng. Các thiết bị điện, nước được trang bị cho mỗi căn hộ chưa được đảm bảo. Ngay chung cư tôi ở đã xảy ra trường hợp trong nhà của một căn hộ, vòi nước tự nhiên bục, nước chảy xối xả, cũng may phát hiện kịp thời nên không gây ra hậu quả nặng. Ở nhà cao tầng, cư dân rất sợ với cầu thang máy rất hay bị hỏng, vào giờ cao điểm, người đợi thì đông. Cũng may là khi cúp điện thì chung cư tôi ở có máy phát điện, đỡ phải leo thang bộ, chứ chung cư dành cho người thu nhập thấp của nhà em họ tôi thì không có máy phát, cúp điện thì cứ gọi là leo thang bộ bở hơi tai. Hôm bữa em họ tôi có bầu 8 tháng rồi mà tự dung bữa đó cúp điện, chồng thì đi làm, ở nhà mỗi mình nên cố gắng leo thang để đi chợ và nghĩ đi bộ cho dễ đẻ. Ai ngờ lúc leo xuống thì không sao nhưng khi leo lên đến nơi tự dung em ấy bị đau bụng dữ dội phải nhập viện gấp… cũng may là hai mẹ con không sao.

Khi chuẩn bị xây nhà cao tầng, thiết kế hầm để xe cũng phải nghĩ đến việc thoát nước như thế nào đề tầng hầm không bị ngập lụt. Một số chung cư do thiết kế thoát nước không đảm bảo nên khi mưa to, triều cường bị ngập tầng hầm mà toàn bộ điện nước bị tê liệt, xe máy, ôtô bị hỏng hóc rất nhiều…

Ngày nay việc sinh sống ở những căn hộ chung cư đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ. Nhưng ở rồi mới thấy cũng còn nhiều điều lo lắng lắm. Không chỉ là lo sự không an toàn của ngôi nhà, còn lo các dịch vụ phải trả khi sống ở đây. Có nơi dịch vụ cao quá không phù hợp với túi tiền của người có thu nhập bình thường, nhất là người nghỉ hưu. Có nơi Ban quản lý làm chưa tốt, kẻ gian đột nhập, để hiện tượng trộm cắp xảy ra.Rồi tiền nước vẫn phải đóng theo hộ kinh doanh chứ không đóng theo tiền nước sinh hoạt của người dân. Có tháng gia đình tôi đã phải đóng gần 400.000 đồng tiền nước, nhà chỉ có 2 người lớn và 2 cháu bé. Trong khi các hộ dân cư không ở chung cư, họ dùng thoải mái chưa đến 100.000đồng/1 tháng. Rồi tiền gửi xe ôtô hàng tháng, tiền gửi ôtô của khách đến chơi giá cả cũng khá cao. Sống ở chung cư cao tầng, nhiều người cũng khá chật vật về vấn đề tài chính.

Có một nỗi “khổ” đáng quan tâm mà nhiều cư dân chia sẻ sự lo lắng đó là gia đình có bố mẹ già ở chung. Việc ốm đau, bệnh tật, thậm chí là các cụ qua đời thì việc ở chung cư cao tầng cũng khá phức tạp. Các cụ sẽ không thể được con cháu tổ chức ma chay ngay tại căn hộ đã sinh sống mà phải chuyển đến nhà tang lễ. Cũng có người dân đã chia sẻ, việc chuyển quan tài các cụ từ căn hộ cao tầng ra khỏi tòa nhà cũng khá vất vả, bởi lẽ quan tài không vừa thang máy được mà phải khiêng cầu thang bộ. Nếu ở tầng càng cao thì nếu có xảy ra việc “hiếu” này sẽ rất cực khổ.

Còn một vấn đề mà tôi cũng khá bức xúc nữa đó là có một số hộ gia đình nuôi chó, mèo… thú cưng trong chung cư khá là mất vệ sinh, gây tiếng ồn và đặc biệt lông của chúng bay khắp nơi. Chị hàng xóm của tôi tự nhiên bị ngứa ngáy nổi mề đay khắp người, nghĩ là bị dị ứng đi khám thì bác sĩ nghi bị sán chó và cho làm xét nghiệm kết quả đúng là bị sán chó, may là phát hiện kịp thời. Tôi chỉ lo sợ hai đứa trẻ nhà tôi nói riêng và bọn trẻ ở chung cư nói chung bị lây nhiễm các bệnh từ thú cưng thì rất là nguy hiểm.

Ngày nay, trong thời kỳ hội nhập khi mà diện tích đất ngày càng thu hẹp để nhường chỗ cho các dự án chung cư lớn. Nhu cầu ở nhà cao tầng tại các đô thị trong cả nước ngày càng tăng vì dân số sống ở đô thị tăng đến chóng mặt. Cho nên các Dự án xây chung cư cao tầng vẫn phát triển để phục vụ nơi ở cho người dân. Bản thân tôi mong sao, các nhà thiết kế và thi công tạo xây dựng được nhiều chung cư cao tầng đẹp và an toàn. Ban quản lý chung cư có kinh nghiệm quản lý khoa học và hợp lý để tạo dựng nếp sống ở những chung cư này văn minh và hiện đại, giúp đất nước ta ngày càng phát triển hơn.

Thay cho lời kết tôi xin mượn bài thơ về TP biển Vũng Tàu xinh đẹp nơi tôi đang sinh sống và làm việc.

Đi khắp mọi miền từ Bắc vào Nam

Khi dừng chân nơi Vũng Tàu – phố biển

Để lại trong tôi biết bao trìu mến

Khí hậu, con người, cảnh vật thiên nhiên

Tựa hồ như khung cảnh thần tiên

Mãn nguyện mừng vui thỏa niềm ước vọng

Sóng biển êm, bãi cát vàng trải rộng

Khuyến rũ đón chào bao lữ khách về đây

Ngọn Tương Kỳ - Khu du lịch Hồ Mây

Đỉnh Tao Phùng - Tượng Chúa dang tay lộng gió

Rảo chân bước ung dung trên đường phố

Trật tự, gọn gàng, thắm đỏ những màu hoa

Các tụ điểm Văn hóa rộn lời ca

Biển dập dìu vào ra tàu vận tải

Đất Vũng Tàu đậm sâu trong tâm mãi

Ấn tượng diệu kỳ - nơi đáng sống là đây.

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người… Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Gửi bài dự thi kèm thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Email: noitoisong2018@gmail.com

Điện thoại: 0986 321 888; 024 6666 0899

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top