Aa

Ấn tượng trước ngôi nhà một tầng “mát mẻ quanh năm”

Chủ Nhật, 12/11/2017 - 03:02

Mẫu thiết kế nhà ở bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng của Đại học Hạ Môn (Trung Quốc) đã được thí điểm và nhanh chóng nhân rộng trên nhiều khu vực khác.

Vào năm 2013, đội thiết kế của Đại học Hạ Môn đã lọt vào chung kết cuộc thi Thiết kế nhà sinh thái mang tên “Solar Decathlon”, được tổ chức tại Đại Đồng, Sơn Tây, Trung Quốc.

Sự kiện nay do Cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc hợp tác tổ chức cùng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Ý tưởng chủ đạo của cuộc thi quốc tế này là tôn vinh những thiết kế xây dựng có khả năng ứng dụng năng lượng mặt trời và tiết kiệm năng lượng.

Một mẫu dự thi độc đáo trong cuộc thi “Solar Decathlon” năm 2010 đến từ Viện thiết kế Instituto de Arquitectura Avanzada de Cataluna. (Ảnh số 3: Nguồn Internet)

Một mẫu dự thi độc đáo trong cuộc thi “Solar Decathlon” năm 2010 đến từ Viện thiết kế Instituto de Arquitectura Avanzada de Cataluna. (Ảnh số 3: Nguồn Internet)

 “Solar Decathlon” lần đầu được tổ chức tại Washington DC vào năm 2002. 

Tham gia vào cuộc thi lần này, đội thi Đại học Hạ Môn mang tới mô hình nhà ở với thiết kế vô cùng đặc biệt. Mẫu nhà ở này có chi phí dự tính là 100 triệu NDT.

Ngôi nhà có diện tích xây dựng là 80m2, thiết kế 1 tầng, nguyên liệu chủ đạo là gỗ, phong cách bài trí mang hơi hướng Trung Quốc truyền thống.

Điểm nổi bật của thiết kế là mái nhà sử dụng pin mặt trời, giúp nhiệt độ phòng luôn duy trì ổn định từ 22-25 độ C, độ ẩm 60%, dung tích nước tiêu thụ mỗi ngày khoảng 180 lít.

Hình ảnh đồ án mẫu thiết kế nhà ở tận dụng năng lượng mặt trời của Đại học Hạ Môn. (Ảnh số 1: Nguồn Internet)

Hình ảnh đồ án mẫu thiết kế nhà ở tận dụng năng lượng mặt trời của Đại học Hạ Môn. (Ảnh số 1: Nguồn Internet)

Mặc dù mang phong cách bài trí chủ đạo theo hơi hướng truyền thống, nhưng căn nhà thông minh này vẫn được trang bị đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, máy sưởi, máy giặt, bếp nấu… Hầu hết những thiết bị sử dụng trong căn nhà đều có khả năng tận dụng năng lượng mặt trời.

Để duy trì nhiệt độ phòng luôn ở mức ổn định, đội thiết kế đã lựa chọn một loại vật liệu hết sức đặc biệt – vật liệu tương biến.

Điểm nóng chảy của loại vật liệu này là 22 độ C, thông qua quá trình hút nhiệt – tỏa nhiệt, không khí bên trong căn phòng sẽ luôn duy trì ở mức nhiệt dễ chịu.

Những bức tường của căn nhà cũng sở hữu khả năng cách nhiệt cao gấp 5-10 lần so với tường gạch thông thường.

Để đảm bảo cho nhiệt độ trong phòng luôn ổn định, các nhà thiết kế còn ứng dụng nhiều vật liệu che chắn để hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào nhà.

Tổng hòa của những thiết kế thông minh trên sẽ giúp căn nhà tiết kiệm được các chi phí dành cho hệ thống sưởi, làm mát, đồng thời tận dụng năng lượng mặt trời.

Hơn nữa, với mức giá thi công tiết kiệm, mẫu nhà thân thiện với môi trường này sẽ dễ dàng được áp dụng và nhân rộng trong thực tế. 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top