Aa

Andrey Andreev – trở thành tỷ phú nhờ tình ái

Thứ Ba, 17/04/2018 - 06:01

Andrey Andreev, ông tơ bà nguyệt thời công nghệ số, được xếp hạng trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2018 của tạp chí Forbes với khối tài sản lên tới 1,5 tỷ USD.

Andrey Andreev

Andrey Andreev

Có thể gọi Andrey Andreev là “ông tơ bà nguyệt” thời hiện đại, nhưng thay vì lao vào giải quyết những rắc rối của các cặp đôi, vị tỷ phú 44 tuổi gốc Nga này lại là người sáng lập và sở hữu 5 trang web mai mối lớn nhất thế giới. Andrey được xếp hạng trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2018 của tạp chí Forbes với khối tài sản lên tới 1,5 tỷ USD.

Các trang web mai mối mà Andrey từng sáng lập, trong đó có những trang như Badoo, Chappy (dành riêng cho người đồng tính) và Huggle nổi tiếng, hiện có tới tổng cộng 380 triệu người dùng. Công ty điều hành Badoo còn sở hữu 79% cổ phần của phần mềm hẹn hò Bumble đang phát triển mạnh ở thị trường Mỹ.

Tuy thành công và giàu có, Andrey sống một cuộc đời cực kỳ kín đáo, đến mức nhiều báo chí Nga đã đặt cho ông biệt danh “Nhà tỷ phú bí ẩn”. Trước khi chuyển đến sống tại London, tên của ông là Andrey Ogandzhantyants. Được sinh ra trong gia đình có cả bố lẫn mẹ là nhà khoa học, từ nhỏ Andrey đã rất ưa thích tìm hiểu công nghệ.

Ông trả lời phỏng vấn: “Tôi được đặc cách lên học tại Đại học Mát-xcơ-va trước tuổi, nhưng đến năm tôi 18 thì lại viết đơn xin nghỉ. Tôi muốn tự mình đi vòng quanh thế giới”. Để có tiền cho chuyến đi, Andrey vừa đi vay bố mẹ, vừa tự mình mở cửa hàng trực tuyến bán phần mềm mang tên “Virus”. Cửa hàng thành công đến mức hai năm sau, Andrey bán lại nó với giá vài trăm nghìn USD, gấp đôi số tiền lúc trước ông đã vay bố mẹ.

Năm 1999, Andrey sáng chế ra phần mềm SpyLog để theo dõi hành vi người truy cập vào trang web. Phải đến sáu năm sau, tập đoàn Google khổng lồ mới đưa ra được thị trường phần mềm Google Analytics tương tự. Andrey rời khỏi vị trí CEO của công ty sở hữu SpyLog sau khi bán cổ phần mình nắm giữ đi.

Không một phút nghỉ ngơi, một năm sau, ông lại thành lập công ty quảng cáo online Bengun. Suýt chút nữa công ty đầu tư Finam Holdings, cổ đông lớn nhất của Bengun, đã bị Google mua lại. Andrey tâm sự “Chúng tôi đã tưởng có thể bán lại Bengun cho Google với giá 140 triệu USD, nhưng đến phút cuối thì các cơ quan ở Nga lại ngăn chặn thỏa thuận do vi phạm luật độc quyền”. Andrey rời khỏi Bengun vào tháng 1/2004.

Từ hơn mười năm nay, Andrey là công dân Anh quốc. Ông đang tự mình dẫn dắt trang web môi giới hôn nhân Badoo có trụ sở ở London. Ông cũng đảm nhận việc điều hành các trang web môi giới khác như Huggle, Chappy, và Bumble.

“Chìa khóa để thành công trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay là có đủ vốn, ý tưởng, tầm nhìn độc đáo, và một người lãnh đạo dám đứng mũi chịu sào”, Andrey chia sẻ.

Valerie Stark, nhà đồng sáng lập và CEO của Huggle, đã có những lời rất trang trọng về công lao của Andrey. “Tôi là người lập ra ý tưởng trên giấy, nhưng chỉ có Andrey mới làm cho nó sống dậy được… Đã có nhiều lúc Huggle tưởng như đi đến thất bại, mà nhờ có đóng góp của Andrey trang web mới có thể tiếp tục tồn tại”.

Hoạt động kinh doanh của Andrey Andreev tiếp tục tập trung vào trang web Badoo. Mới đây, dịch vụ tìm kiếm này cho ra mắt công nghệ nhận diện khuôn mặt tân tiến, giúp cho khách hàng tìm được những người có cùng ngoại hình với mình. Andrey từ chối tiết lộ hướng đi tương lai của công ty, nhưng ông cũng cho biết Badoo đang hoạt động ngang ngửa với tập đoàn Match Group của Mỹ, vốn đang điều hành hai trang web mai mối nổi tiếng khác là OkCupid và Tinder. Chỉ riêng năm ngoái, Match Group đã có doanh thu hơn 1,3 tỷ USD.

“Tôi làm việc không chỉ để kiếm lợi nhuận, mà còn vì tôi mong muốn có thể kết nối được mọi người trong cuộc sống xô bồ, vội vã ngày nay”, Andrey khẳng định. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top