Aa

APEC có thực sự đem về "mùa bội thu" cho thị trường bất động sản Việt Nam?

Chủ Nhật, 03/12/2017 - 06:00

Theo đánh giá của bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội, sự kiện APEC mang đến cho thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng nhiều cơ hội phát triển từ nay cho đến 2018.

Doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp đánh giá khả năng đầu tư tại Việt Nam

Sau 11 năm, Việt Nam với tư cách là thành viên năng động và có trách nhiệm trong khu vực tái đăng cai APEC lần thứ hai trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp đan xen cả chính trị và kinh tế. Sự kiện này được các chuyên gia đánh giá sẽ mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội rộng mở để phát triển, hợp tác, thúc đẩy liên kết thương mại, đầu tư cũng như góp phần định hình tương lai của cấu trúc kinh tế khu vực.

Cụ thể, xét về lợi ích ngắn hạn, bà An cho rằng, sự kiện APEC giúp lấp đầy các chuyến bay, các khách sạn gần như kín 100% trong thời điểm cận kề. Không chỉ thế, suốt từ đầu nam 2017 đến nay, chúng ta cũng nhìn thấy công suất phòng, giá phòng từ các khách sạn Hà Nội, TP.HCM, và Đà Nẵng đạt tăng trưởng tốt chưa từng có tiền lệ.

Báo cáo thị trường bất động sản Đà Nẵng quý II/2017 của CBRE cho thấy, trong sáu tháng đầu năm 2017, thị trường Đà Nẵng đón nhận thêm một khách sạn 5 sao và 3 khách sạn 4 sao, cung cấp thêm hơn 1.000 phòng, nâng tổng nguồn cung 3-5 sao lên 12.969 phòng.

Tính đến cuối năm 2017, dự kiến thị trường sẽ có thêm khoảng 3.800 phòng từ 21 khách sạn được khai trương nâng tổng số phòng lên hơn 16.800 phòng, tăng 40% so với năm 2016. Đây là tỷ lệ tăng cao nhất về nguồn cung trong giai đoạn 2014 - 2017. Trong hai năm đến, tốc độ tăng trưởng nguồn cung dao động từ 7% - 9%/năm.  Đến năm 2019, thị trường dự kiến có tổng cộng 19.600 phòng khách sạn 3 – 5 sao.

suốt từ đầu nam 2017 đến nay chúng ta cũng nhìn thấy công suất phòng, giá phòng từ các khách sạn Hà Nội, TP.HCM, và Đà Nẵng đạt tăng trưởng tốt chưa từng có tiền lệ.

"Từ đầu năm 2017 đến nay công suất phòng, giá phòng từ các khách sạn Hà Nội, TP.HCM, và Đà Nẵng đạt tăng trưởng tốt chưa từng có tiền lệ", theo bà Nguyễn Hoài An.

Riêng trong quý II/2017, nhìn chung các khách sạn tại Đà Nẵng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Giá phòng bình quân khối 4 – 5 sao đạt 117$/phòng/đêm, tăng 3% theo năm và công suất phòng trung bình là 62%, tăng 2 điểm % theo năm. Trong đó, khối khách sạn 4 sao trong thành phố dẫn đầu về mức tăng doanh thu phòng bình quân (37% theo năm) do các khách sạn mới đã bắt đầu ổn định việc kinh doanh. Theo sau là khối khách sạn 4 sao ven biển với tỷ lệ tăng là 8,8% theo năm về doanh thu phòng bình quân. Đây cũng là phân khúc ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về nguồn cung khách sạn mới tại Đà Nẵng trong 4 năm qua.

Xét về lợi ích dài hạn, bà An phân tích: “Nguyên thủ các nước, họ đến Việt Nam không chỉ một mình mà với các cộng đồng doanh nghiệp khác nhau. Việt Nam không phải là quốc gia được quá nhiều nước trên thế giới biết đến. Do đó, đây là một cơ hội hiếm có để chúng ta có thể tiếp cận những đối tác, doanh nghiệp nước ngoài, cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trực tiếp đánh giá môi trường, khả năng đầu tư tại Việt Nam”.

Bà An cho rằng, việc Hội nghị APEC diễn ra tại Đà Nẵng cũng là một cách tổ chức tốt để giúp các nhà đầu tư hình dung được, Việt Nam có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng với bờ biển dài và đẹp. Trong số đó, sẽ có doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực này. Đó là một lợi thế rất lớn.

“Dù trong một thời gian ngắn có mặt tại Việt Nam nhưng họ đã có ấn tượng nhất định, có thể chưa hẳn là ấn tượng tốt ngay lập tức nhưng họ nhìn thấy tiềm năng khai thác. Có thể năm sau, hoặc 5 năm sau, các nhà đầu tư đó sẽ lên kế hoạch triển khai đầu tư tại Việt Nam. Đây là cơ hội mà chúng ta có thể hình dung được cho thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai sau sự kiện APEC”, bà An nhận định.

Cân nhắc “khẩu vị rủi ro” khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản, theo như nhận định của chuyên gia CBRE, có khá nhiều tiềm năng để phát triển sau cuộc "tiếp xúc" của cộng đồng doanh nghiệp các nước đối với lợi thế thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam. Cơ hội là vậy, song theo đại diện CBRE, càng là kênh đầu tư hấp dẫn, thì rủi ro tiềm ẩn càng cao, nhất là đối với dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội (áo đen)

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội (áo đen)

Bất kỳ sản phẩm nào, lĩnh vực đầu tư nào cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định, bất động sản cũng vậy. Ví dụ, chứng khoán có thể mua đi bán lại rất nhanh nhưng với bất động sản, tính thanh khoản rất thấp, mua và bán đều cần có thời gian. Đó là đặc tính liên quan đến rủi ro của bất động sản.

Bà An cho rằng: "Với thị trường hiện nay, những sản phẩm cốt lõi mà thị trường lúc nào cũng cần thì có lẽ ít tính rủi ro hơn. Còn đối với bất động sản nghỉ dưỡng, trong giai đoạn thị trường phát triển tốt, thị trường du lịch tăng trưởng tốt, kéo theo sự phát triển của bất động sản. Nhưng ở thời điểm kinh tế thị trường “trùng” xuống, thị trường du lịch cũng sẽ chững lại theo.

Những năm gần đây thị trường bất động sản du lịch tăng trưởng tốt, cũng do là kinh tế đang đi lên, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng  vẫn đang tốt. Tuy nhiên tốt đến mức nào và trong vòng bao lâu nữa có lẽ phải xem nhu cầu có bắt kịp với nguồn cung hay không. Hiện nguồn cung khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng đang tăng rất nhanh, trong bối cảnh lượng khách du lịch trong và ngoài nước cũng đang tăng nhanh chóng. Nếu như 2 yếu tố cung - cầu vẫn phát triển song song với nhau, thị trường sẽ tiếp tục ổn định nhưng nếu một trong 2 vấn đề đó lại đi lệch nhau thì cần phải cân nhắc”.

Hơn nữa, theo bà An, sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hiện nay vẫn đang được xem xét để hoàn thiện khung pháp lý. Do đó, cho đến thời điểm hoàn thiện, vẫn có những rủi ro nhất định đối với các nhà đầu tư vào thị trường này.

“Tuy nhiên ở đâu có rủi ro cao thì ở đó sinh lời cũng cao. Các nhà đầu tư miễn có đủ thông tin khi bỏ tiền ra cho phân khúc này thì vẫn có khả năng sinh lời tốt nếu như có phương thức bảo vệ họ khỏi những rủi ro hoặc lường trước những rủi ro”, bà An cho biết.

Đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư, bà An cho rằng, đối với người có khẩu vị rủi ro thấp nên chọn đầu tư vào sản phẩm bất động sản cốt lõi như bất động sản nhà cho thuê, lựa chọn sản phẩm kỹ lưỡng, vị trí phù hợp, tiện lợi. Với người có "khẩu vị rủi ro" cao hơn có nhiều lựa chọn như mua lô đất để kinh doanh khách sạn cho thuê, đầu tư sản phẩm nghỉ dưỡng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top