Aa

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến xây Thành phố giáo dục quốc tế trên 4,45ha đất công

Chủ Nhật, 16/09/2018 - 06:01

Nằm trong danh mục cơ sở nhà đất bán đấu giá theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, tuy nhiên, khu đất vàng có diện tích khoảng 4,45ha ở trung tâm TP có thể sẽ được triển khai xây dựng Thành phố giáo dục quốc tế.

Theo cổng thông tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mới đây, UBND tỉnh đã có cuộc họp Thường trực UBND tỉnh để nghe Sở Tài chính báo cáo đề xuất phương án thu hồi, tiếp nhận bàn giao đất gắn liền với tài sản của cơ quan Đảng tại Cụm số 3 - TP. Vũng Tàu.

Báo cáo của Sở Tài chính cho biết, kết quả rà soát đất đai, tài sản trên đất tại Cụm 3 cho thấy hầu hết là tài sản của Đảng do Văn phòng Tỉnh ủy quản lý, có diện tích khoảng 4,45ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó gồm các cơ quan như: Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường Chính trị (cũ), Hội trường Tỉnh ủy (hiện nay TP. Vũng Tàu đang sử dụng làm hội trường Thành ủy), Trụ sở Đảng ủy khối cơ quan tỉnh (cũ), Trụ sở Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (cũ), Trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy (cũ), Khu nhà ở công vụ do Văn phòng Tỉnh ủy quản lý, Trường mầm non 20/10 và 02 hộ dân đã được UBND TP. Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chủ trương trước đây của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là tổ chức bán đấu giá các sơ sở này và đã được UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh mục cơ sở nhà đất bán đấu giá.

Tuy nhiên, ngày 06/7/2017, Thường trực Tỉnh ủy ban hành Thông báo ủng hộ chủ trương đầu tư dự án Thành phố giáo dục quốc tế và giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phương thực hiện các thủ tục theo quy định. Các dự án đầu tư giáo dục – đào tạo thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích xã hội hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 23/6/2017.

Mô hình dự án Thành phố giáo dục quốc tế.

Mô hình dự án Thành phố giáo dục quốc tế.

Trước đó, tháng 6/2018, Thường trực UBND tỉnh cũng đã có cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư tại Khu đất Cụm 3, TP. Vũng Tàu. UBND tỉnh giao Sở Tài chính phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, UBND TP. Vũng Tàu và các sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất phương án thu hồi, tiếp nhận bàn giao đất gắn liền với tài sản của cơ quan Đảng tại khu đất nêu trên.

Sau khi nghe Sở Tài chính báo cáo cùng ý kiến của các thành viên tham dự họp, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác gồm Sở Tài Chính, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND TP. Vũng Tàu, Sở Tài nguyên và Môi trường (do Sở Tài chính chủ trì) phối hợp với các đơn vị liên quan xác lập lại toàn bộ đất đai, tài sản và làm rõ đối tượng đang sử dụng đất tại Khu đất Cụm 3, TP. Vũng Tàu; trên cơ sở đó xây dựng phương án thu hồi, tiếp nhận bàn giao đất gắn liền với tài sản của cơ quan Đảng tại khu đất này, đồng thời có kế hoạch di dời Trường mầm non 20/10 và các cơ quan khác (nếu có).

Dự án Thành phố giáo dục quốc tế trên khu đất vàng khoảng 4,45ha do Tập đoàn Nguyễn Hoàng làm chủ đầu tư. Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc đầu tư cơ sở xã hội hóa tại Cụm 3 không đủ điều kiện cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, để đảm bảo chủ trương kêu gọi đầu tư xã hội hóa giáo dục của tỉnh được thực hiện, Sở đã có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Tổng cục quản lý đất đai về trường hợp này.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh này cũng đề nghị UBND TP. Vũng Tàu sớm hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh quy hoạch TP, báo cáo UBND tỉnh để tỉnh đề xuất Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, dự án Thành phố giáo dục quốc tế Vũng Tàu là một tổ hợp giáo dục từ Mầm non đến sau Đại học, với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích khoảng 4,5ha, trong đó diện tích dành cho giáo dục là hơn 1,462ha, diện tích cây xanh và không gian mở là hơn 2,856ha.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top