Aa

Bà Rịa – Vũng Tàu: Những bất thường trong mở bán hồ sơ thầu tại dự án Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc

Thứ Tư, 04/07/2018 - 12:00

Cán bộ Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng gây khó dễ cho doanh nghiệp khi mua hồ sơ dự thầu; nhiều đối tượng lạ liên tục gọi điện ngăn cản doanh nghiệp đấu thầu; Giấm đốc Ban QLDA tránh né trả lời báo chí;... là những gì đã xảy ra quanh dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc.

Những bất thường trong việc mở bán hồ sơ dự thầu

Thời gian vừa qua, qua đường dây nóng của Reatimes, một số doanh nghiệp là nhà thầu xây dựng đã phản ánh việc có dấu hiệu bao thầu, khuất tất trong việc mở bán hồ sơ tham dự gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, sau khi cử cán bộ đến liên hệ mua hồ sơ dự thầu tại Ban QLDA huyện, họ bị các cán bộ tại đây gây khó dễ, khất lần việc bán hồ sơ nhiều ngày với chung một lý do hồ sơ đã hết. Đáng nói, khi vừa bước ra từ Ban QLDA, các doanh nghiệp trên bị nhiều đối tượng lạ liên tục gọi điện thoại, bằng nhiều biện pháp, thủ đoạn để ngăn cản họ tham dự đấu thầu dự án trên.

Theo tìm hiểu, gói thầu trên có tên gọi là: "Gói thầu số 9 bao gồm việc xây lắp và thiết bị (bao gồm chi phí xây dựng, hạng mục chung, chi phí thiết bị), thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc" (gọi là Gói thầu số 9 - PV). Dự án này do UBND huyện Xuyên Mộc làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, Ban QLDA huyện Xuyên Mộc là nơi bán hồ sơ dự thầu, gói thầu được bán công khai, thời gian từ ngày 21/05 đến hết 11/06/2018.

Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Để làm sáng tỏ sự việc, trong vai người nhà thầu đi mua hồ sơ, phóng viên mới thấu hiểu hết được những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải khi đối phó với những “chiêu trò” tại Ban QLDA huyện Xuyên Mộc.

Theo đó, sáng 29/05, phóng viên đến trụ sở Ban QLDA huyện Xuyên Mộc để đề xuất xin mua hồ sơ dự thầu Gói thầu số 9. 

Tại đây, sau khi kiểm tra giấy tờ đầy đủ, ông Nguyễn Quốc Chiến (cán bộ thuộc Ban QLDA huyện) đã gọi riêng “nhà thầu” vào phòng làm việc. Sau đó, ông Chiến trình bày, do lãnh đạo Ban QLDA đi vắng, ông là người trực tiếp bán hồ sơ, còn hiện tại hồ sơ của dự án này đã tạm hết. Sau đó, ông Chiến yêu cầu “nhà thầu” để lại số điện thoại để liên hệ. Trước khi ra về, vị cán bộ này không quên dặn dò rằng: “Anh cứ ra về, cuối giờ chiều ngày hôm nay có người sẽ liên lạc với anh về việc này. Không cần quay lại trụ sở Ban QLDA đâu”.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong các ngày 29 và 30/5/2018, nhiều nhà thầu đã đến trụ sở Ban QLDA huyện, yêu cầu đơn vị này bán hồ sơ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các cán bộ tại đây tiếp tục thông tin: “Hồ sơ đã hết, các nhà thầu cứ ra về, khi nào có hồ sơ thì đơn vị này sẽ thông báo và bán sau”.

Theo quan sát, có rất nhiều nhà thầu cũng đang phải xếp hàng trực chờ ở bên ngoài cửa phòng làm việc của Ban QLDA huyện Xuyên Mộc để được đơn vị này bán hồ sơ theo lịch hẹn. Tuy nhiên, có nhiều nhà thầu đã đợi nhiều ngày, nhưng vẫn chưa mua được hồ sơ. Thậm chí, có nhà thầu phản ánh, họ được Ban QLDA nhiều lần hứa hẹn “bằng miệng” lẫn giấy tờ rằng sẽ bán hồ sơ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm đó, các nhà thầu vẫn không mua được hồ sơ.

Theo anh Vũ Văn L. - đại diện một doanh nghiệp đi mua hồ sơ cho biết, tính đến thời điểm đó, anh cùng nhiều người đến từ các doanh nghiệp khác đã phải đợi chờ nhiều ngày nhưng vẫn chưa mua được hồ sơ dự thầu Gói thầu số 9. 

“Sau khi thông tin mở bán hồ sơ dự thầu dự án này được đăng tải, tôi cùng một số nhà thầu đã phải đi từ Hà Nội, Nghệ An, TP.HCM... vào đây để mua hồ sơ dự thầu.

Tuy nhiên, các các bộ tại Ban QLDA huyện liên tục gây khó dễ, bắt chúng tôi chờ nhiều ngày. Họ đưa ra đủ mọi lý do, hứa hẹn hết lần này đến lượt khác, nhưng kết quả chúng tôi vẫn chưa mua được hồ sơ.  Cá biệt, có doanh nghiệp không chịu nổi sự nhũng nhiễu trên đã phải từ bỏ việc mua hồ sơ gói thầu trên”, anh L. chia sẻ.

Nhiều nhà thầu ký kiến nghị gửi Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc để phản ánh những vấn đề trên

Nhiều nhà thầu ký kiến nghị gửi Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc để phản ánh những vấn đề khúc mắc quanh việc mua hồ sơ dự thầu

Anh Phạm Trung Thành, đại diện một doanh nghiệp từ Nghệ An, cho biết, đây không phải là lần đầu tiên nhà thầu bị Ban QLDA huyện Xuyên Mộc gây khó dễ trong việc mua hồ sơ dự thầu Gói thầu số 9. 

“Tôi cùng một số nhà thầu tại đây đã chờ đợi nhiều ngày, tuy nhiên, Ban QLDA huyện Xuyên Mộc đã có dấu hiệu bất thường trong việc mở bán hồ sơ. Tôi cùng một số doanh nghiệp đã viết Đơn kiến nghị, gửi Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc nhằm phản ánh tình trạng trên”, anh Thành cho hay. 

Cũng theo anh Thành, việc cố tình gây khó dễ cho các nhà thầu trong việc mua hồ sơ dự thầu làm ảnh hưởng đến kinh tế của doanh nghiệp vì những ngày họ phải chờ đợi tại đây. Thêm vào đó, nếu có mua được hồ sơ dự thầu thì họ cũng không đủ điều kiện về mặt thời gian để đáp ứng nhu cầu của chủ đầu tư.

Theo một nhà thầu (xin giấu tên), trước đó, một số doanh nghiệp khác cũng đã bị Ban QLDA huyện Xuyên Mộc gây khó dễ trong việc mua hồ sơ dự thầu, sau đó, các doanh nghiệp này cũng viết đơn gửi cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ sự việc trên.

Đáng nói, nhiều nhà thầu vừa rời khỏi trụ sở Ban QLDA huyện Xuyên Mộc thì gặp phải hiện tượng bất thường. Nhiều số điện thoại lạ liên tục gọi vào số của nhà thầu vừa cung cấp cho cán bộ Ban QLDA, bằng mọi biện pháp yêu cầu các nhà thầu không tiếp tục mua hồ sơ của dự án này. Thậm chí, những số điện thoại “lạ” này còn ngỏ ý, sẵn sàng “mua” lại những bộ hồ sơ mà Ban QLDA vừa bán bằng mọi giá.

Giám đốc Ban QLDA huyện Xuyên Mộc “tránh né” báo chí? 

Phòng làm việc của ông Lê Hoàng Sơn, GĐ Ban QLDA huyện Xuyên Mộc

Phòng làm việc của ông Lê Hoàng Sơn, GĐ Ban QLDA huyện Xuyên Mộc

Sáng 30/05, với tư cách báo chí, phóng viên có liên hệ và đặt lịch làm việc trực tiếp với ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Ban QLDA của huyện Xuyên Mộc để làm rõ những phản ánh của nhà thầu và ghi nhận trực tiếp những vấn đề xung quanh việc mở bán gói thầu trên.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên xuất trình giấy giới thiệu theo quy định của Luật Báo chí, kèm theo đó là trình bày nội dung, câu hỏi cần xác minh xung quanh Gói thầu số 9 thì bất ngờ, ông Sơn tỏ thái độ né tránh, không nói lời nào, rồi lập tức bỏ đi ra ngoài.

Sau đó rất lâu, khi thấy ông Sơn không quay trở lại phòng làm việc, phóng viên liên hệ với ông Sơn qua số điện thoại cá nhân nhiều cuộc nhưng cũng không có hồi âm.

Sau đó, phóng viên tiếp tục sang phòng làm việc của Ban QLDA để tìm hiểu nguyên nhân. Tại đây, một cán bộ nữ cho biết, ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Ban QLDA huyện đã đi ra ngoài có việc theo yêu cầu của lãnh đạo. Đồng thời, vị cán bộ nữ này yêu cầu phóng viên ra ngoài rồi khoá trái cửa phòng làm việc của Ban QLDA.

Nhận thấy đây là việc làm vi phạm pháp luật, né tránh cơ quan báo chí, phóng viên đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc nhằm phản ánh về những bất minh trong việc mở bán Gói thầu số 9 và phản ánh việc tránh né báo chí của ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Ban QLDA huyện.

Sau đó, ông Trần Văn Dững, Chánh Văn phòng UBND huyện Xuyên Mộc ghi nhận lại những thông tin mà phóng viên vừa phản ánh, đồng thời cho biết, sẽ sớm báo cáo lãnh đạo UBND huyện để có buổi làm việc với báo chí, trả lời rõ những vấn đề trên.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này đã hơn 1 tháng, UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn chưa sắp xếp buổi làm việc, cũng chưa có ý kiến, phản hồi bằng văn bản chính thức nào đến cơ quan ngôn luận để trả lời những phản ánh trên.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top