ddd

Năm 2010, Bộ GTVT từng được Chính phủ giao quyền phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ GTVT phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư và được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ - Cái Mép dài 47km dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng; giai đoạn 2, đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu dài 28km, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do chi phí đầu tư theo hình thức BOT chưa đảm bảo tính khả thi và chưa có kế hoạch bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn nên Bộ GTVT đề nghị có thêm phương án: nếu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kêu gọi được nhà đầu tư hoặc có phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách hay quỹ đất thì Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ giao cho tỉnh BR-VT làm chủ đầu tư dự án. Hiện tại, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này.

Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố 3 phương án đầu tư giai đoạn 1, cụ thể: Phương án 1, đầu tư từ nút giao thông cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến cảng Cái Mép Thị Vải, với quy mô 30km, mặt cắt 17m, với tổng mức đầu tư khoảng 4.984 tỷ đồng;

Phương án 2, đầu tư từ nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu giây đến quốc lộ 55 bao gồm cả nhánh vào cảng Cái Mép - Thị Vải với quy mô 51,1km, mặt cắt 17m, với tổng vốn đầu tư khoảng 8.833 tỷ đồng;

Phương án 3, đầu tư nút giao cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đến thành phố Vũng Tàu bao gồm cả nhánh vào cảng Cái Mép - Thị Vải với quy mô 60,8km, mặt cắt ngang 17m, với tổng vốn đầu tư khoảng 15.082 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất chọn Phương án 2, đồng thời ông đề nghị Sở Giao thông Vận tải bổ sung thêm phần phân tích đánh giá về ưu khuyết điểm của các phương án, đặc biệt là Phương án 2 để báo cáo xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sơ đồ tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Sơ đồ tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Năm 2010, Bộ GTVT  được Chính phủ giao quyền phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án này do liên danh bao gồm Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) để quản lý và thực hiện dự án.

Theo báo cáo đầu tư đề xuất dự án của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), đường cao tốc dài 77,6 km, được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 200km/h với 6 làn xe. Trong đó phần tuyến cao tốc dài 66 km, phần đường đô thị khoảng 2,8 km, phần tuyến theo quy mô II khoảng 8,8km.

Ngày 30/12/ 2014, xét thấy dự án đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chi phí khá lớn nên đơn vị tư vấn giám sát đã đề xuất phân kỳ đầu tư thành 4 giai đoạn. Tuy nhiên, vì không xác định được nguồn vốn đầu tư và phương án đầu tư không khả thi nên nhà đầu tư đã quyết định trả lại dự án cho Bộ GTVT. Đến tháng 7/ 2015, Phó Thủ tướng đồng ý chấm dứt đầu tư dự án của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu./.

Đức Lâm

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Tái khởi động Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại chuyên mục Cơ hội đầu tư của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com