Aa

Bắc Giang: Doanh nghiệp “vô tư” xây dựng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không phép

Diệu Hiền
Diệu Hiền dieuhien2512@gmail.com
Thứ Tư, 07/08/2019 - 02:40

Dù không được cấp phép xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và khu nhà điều hành, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hòa vẫn “hô biến” ra những hạng mục này và ngang nhiên hoạt động.

Dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hòa do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Hiệp Hòa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 27 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án sau khi đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu ra vào của 1.800 lượt xe/năm. Hiện nay, dự án cũng đã được khai thác và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong dự án lại xuất hiện thêm một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với tên gọi “Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98 - 04D” có diện tích hơn 600m2 và một khu nhà điều hành không phép.

Theo tìm hiểu của PV Reatimes, ngày 22/10/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đã cấp giấy chứng nhận đầu tư số 20121000557 cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Hiệp Hòa thực hiện đầu tư dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hòa có địa chỉ tại thôn Chớp, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang với diện tích 2,2ha. Nhưng hoàn toàn không hề có hạng mục xây dựng nào là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Dự án này.

Dù xây dựng sai phép nhưng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hiệp Hòa vẫn treo biển công khai

Dù xây dựng sai phép nhưng trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hiệp Hòa vẫn treo biển công khai

Ông Nguyễn Cường - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Giang cho biết: Dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà trước đây đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và doanh nghiệp đã thực hiện xây dựng ban đầu là tương đối tốt, đảm bảo tiến độ. Mới đây, Sở Kế hoạch & Đầu tư có tiến hành thành lập tổ kiểm tra liên ngành xuống kiểm tra, bao gồm UBND tỉnh, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Hiệp Hoà, nhà đầu tư. Tại buổi kiểm tra ngày 31/5/2019, đoàn đã phát hiện ra việc trung tâm đăng kiểm có diện tích khoảng 600m2 được xây dựng sai phép và không đúng quy hoạch được duyệt.

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã có ý kiến với UBND huyện Hiệp Hoà, huyện cũng đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt đối với công trình. Việc để xảy ra sai phạm này là do huyện không thường xuyên kiểm tra, giám sát…”, ông Cường cho hay.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bắc Giang cũng khẳng định đơn vị này không nhất trí cho doanh nghiệp được điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đã được phê duyệt trước đó.

“Sở không thể cho chuyển đổi được vì cái này rất phức tạp. Bây giờ muốn điều chỉnh, trước hết phải xem xét quy hoạch, mà đất bến xe, đất giao thông thì không thể làm trạm đăng kiểm được cho nên Sở từ chối không cho điều chỉnh dự án và nhà đầu tư đã xin rút hồ sơ”.

Tại Văn bản số 1330/SXD-QHKT về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng nêu rõ: “Không nhất trí với đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hoà…” với lý do là chủ đầu tư xây dựng các công trình nhà điều hành, nhà kiểm định xe cơ giới khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng và không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Việc “hô biến” những công trình xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại trong Dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hòa và đi vào hoạt động của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Hiệp Hòa cho thấy sự buông lỏng quản lý của chính quyền UBND huyện Hiệp Hòa, để doanh nghiệp dễ dàng “qua mặt” suốt thời gian dài.

Công trình có diện tích khoảng 600m2

Công trình có diện tích khoảng 600m2

Chỉ đến khi lực lượng liên ngành của tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm tra tại Dự án này, huyện Hiệp Hòa mới “phát hiện” và ra quyết định xử phạt hành chính. Theo đó, ngày 26/7/2019, UBND huyện Hiệp Hòa ban hành Quyết định số 3072/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hòa với hành vi vi phạm hành chính: “Tổ chức xây dựng công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” với mức phạt là 40 triệu đồng.

Quyết định cũng nêu rõ, trong thời hạn 60 ngày, Công ty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Hết thời hạn, nếu Công ty không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định.

Dù cả 2 cơ quan là Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bắc Giang đều khẳng định rõ là: “Không nhất trí với đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hòa” với lý do là chủ đầu tư xây dựng các công trình nhà điều hành, nhà kiểm định xe cơ giới khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng và không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Thế nhưng tại sao UBND huyện Hiệp Hòa dù ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp vi phạm với thời hạn 60 ngày để “làm thủ tục” đề nghị được cấp phép xây dựng? Và liệu rằng, động thái này của UBND huyện có tạo tiền lệ cho những doanh nghiệp khác “vô tư” vi phạm và gây khó khăn cho công tác quản lý của các sở, ngành khác?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top