Aa

Bác sĩ mắt chia sẻ 6 lời khuyên dành cho những ai muốn loại bỏ cặp kính cận

Thứ Sáu, 17/08/2018 - 21:46

Để đôi mắt luôn khỏe mạnh, bạn nên cô gắng duy trì những thói quen dưới đây.

 Theo sách kỷ lục Guinness, đôi mắt của chúng ta di chuyển hơn 100.000 lần mỗi ngày. Không phải tất cả những hoạt động này đều giúp đôi mắt khỏe mạnh mà ngược lại, một số hoạt động còn khiến nó tồi tệ hơn. 

Dưới đây là 6 thói quen bác sĩ mắt khuyên bạn nên duy trì mỗi ngày, đặc biệt là người cận thị để có một tầm nhìn tốt hơn:

Tăng cường ăn rau củ quả

Giới trẻ hiện nay thường có xu hướng "thích ăn thịt, lười ăn rau", đồng nghĩa là cơ thể đang không được cung cấp đủ vitamin cần thiết cho mắt.

Do vậy, để cải thiện thị lực chúng ta cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu hàm lượng vitamin bổ mắt. Trong đó những nguồn thực phẩm vàng cho đôi mắt có thể kể đến như:

- Cà rốt: Cà rốt chứa nhiều vitamin A và beta carotene- một chất chống oxi hóa giúp làm giảm nguy cơ gây bệnh đục thủy tinh thể.

- Cải bó xôi: Không chỉ chứa nhiều vitamin A mà còn là nguồn cung cấp dồi dào lutein và zeaxanthin.

- Các loại hạt: Đậu xanh, hạt bí, gạo lức, hạnh nhân…cũng là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho đôi mắt trong bữa ăn hằng ngày.

- Quả bơ: Bơ có chứa nhiều lutein- một carotenoid có khả năng cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ tại võng mạc, giúp chống các bệnh về thủy tinh thể và thoái hóa mắt. Ngoài ra, trong bơ cũng giàu vitamin bổ mắt như vitamin A, C, B6, E

- Cá: Cá đặc biệt là cá hồi chữa những dưỡng chất cần thiết giúp bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo omega-3 trong cá hồi còn duy trì độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng.

Tạo thói quen tốt khi làm việc với máy tính, sách vở

Để giữ gìn, bảo vệ đôi mắt, ngăn ngừa tình trạng mắt cận tăng số, các bạn cần chú ý tạo cho mình các thói quen tốt khi học tập và làm việc:

- Ngồi ở tư thế thẳng, cân đối khi học tập và làm việc, tránh thay đổi tư thế liên tục.

 - Giữ khoảng cách an toàn giữa mắt với máy tính/sách vở: 30 - 35cm. 

 - Cứ sau khoảng 1 giờ, các bạn nên nghỉ ngơi 5 - 10 phút để đôi mắt được thư giãn.

Luyện đảo mắt mỗi ngày

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần nhắm mắt, cả người thả lỏng, đảo cầu mắt, đầu tiên đảo 36 lần theo chiều kim đồng hồ, sau đó đảo ngược lại 36 lần.

Nếu kiên trì luyện tập theo cách này, lâu dần sẽ có tác dụng chữa trị đối với rất nhiều bệnh về mắt, không chỉ là đục thủy tinh thể mà còn có thể chữa và phòng chống lão hóa mắt, cận thị.

Bỏ thuốc lá

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực. Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể.

Những phụ nữ hút thuốc trong khi mang thai làm tăng nguy cơ em bé của họ phát triển mắt chéo và một bệnh có khả năng gây mù, trong số các vấn đề sức khỏe khác.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một số tia trong ánh sáng Mặt trời có tác dụng kích thích sự hoạt hóa các tế bào nhất định trong mắt.

Nó có tác dụng tích cực đối với những người bị cận thận và còn phòng tránh cận thị cho những người chưa mắc. Tất nhiên, đó là khi bạn tiếp xúc với ánh nắng có lợi (thời gian sáng sớm hoặc cuối giờ chiều).

Hạn chế thức khuya

Thiếu ngủ có thể dẫn đến khô mắt hoặc đỏ mắt, ngứa ngáy, chóng mặt, nhạy cảm ánh sáng, và thậm chí co thắt mí mắt. Để giúp đôi mắt tinh tường hơn, hãy đảm bảo rằng mình ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top