Aa

Bắc Vân Phong trước ngày thành đặc khu kinh tế: Cò đã “gãy cánh”

Thứ Ba, 22/05/2018 - 14:07

Điều gì làm nên một chung cư cao cấp?; Xây dựng trái phép, chung cư mini không được cấp sổ hồng; Bắc Vân Phong trước ngày thành đặc khu kinh tế: Cò đã “gãy cánh”... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Điều gì làm nên một chung cư cao cấp?

Một tòa nhà chung cư bao gồm nhiều căn hộ, có thang máy, bãi đậu xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy, phía trong căn hộ bao gồm các phòng ngủ, nhà bếp với thiết bị tiện nghi... sẽ không bỗng dưng được gọi là cao cấp. Trên thực tế, trong xu hướng phát triển chung của thị trường nhà ở tại các thành phố lớn, đó mới chỉ là các tiện nghi tối thiểu một căn hộ cần phải có.

Từ góc độ quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng đã có Quy định từ Thông tư 14/2008 với các tiêu chí cụ thể nhằm xác định giá trị chung cư, qua đó áp dụng mức giá bán, giá dịch vụ quản lý chung cư... khác nhau. Theo Thông tư, nhà chung cư được đánh giá phân hạng và công nhận hạng theo 4 nhóm tiêu chí: quy hoạch kiến trúc; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; chất lượng hoàn thiện và trang thiết bị; chất lượng dịch vụ quản lý sử dụng nhà chung cư.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ưu đãi thuế ở đặc khu kinh tế: “Xé rào” hay cuộc chạy đua xuống đáy?

Một trong những mục tiêu để các đặc khu kinh tế “chào đời” là nhằm tạo một sân chơi để thu hút các nhà đầu tư. Cũng bởi chính mục tiêu đó mà đặc khu kinh tế được coi là “đứa con” cần phải chăm sóc kỹ với những cơ chế, chính sách đặc biệt và đột phá.

Có thể nói sự xuất hiện của “đặc khu kinh tế” là một “canh bạc” khi ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên một mô hình kinh tế mới, mang tính đặc thù được nghiên cứu và áp dụng. Nhưng cũng như bất kỳ một trò chơi nào khác, nếu không tạo được luật chơi sòng phẳng, minh bạch, công khai và đầy hấp dẫn thì rất khó để hút người tham gia.

Để trở thành miếng bánh ngon trong mắt các nhà đầu tư, Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt mà gọi tắt là Luật Đặc khu đã đưa ra hàng loạt các ưu đãi về thuế. Các nhà đầu tư sẽ được hưởng hàng loạt các “combo” về thuế đầy hấp dẫn như miễn giảm 100% thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm đầu, miễn thuế xuất nhập khẩu linh kiện tới 8 năm, hàng hóa xuất nhập khẩu khu phi thuế quan được miễn 100%, các doanh nghiệp chỉ phải đóng 10% thuế thu nhập trong 15 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế; doanh nghiệp cũng được miễn 100% tiền thuê đất, thuê mặt nước tại đặc khu trong thời gian từ 20 - 30 năm tùy từng dự án…

Xem thông tin chi tiết tại đây

Xây dựng trái phép, chung cư mini không được cấp sổ hồng

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng - Giám đốc điều hành Công ty luật HTC cho rằng, sổ hồng của chung cư mini là giấy tờ cần thiết để người chủ sở hữu có đầy đủ các quyền của mình như mua bán, tặng cho, thế chấp…

Theo quy định của pháp luật, người mua căn hộ chung cư mini có thể được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà. Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở đã quy định hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở; trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Dự án Chung cư CT4 Vimeco: Giấc mơ màu xanh và thực tế phũ phàng

Công ty Cổ phần Vimeco “trình làng” Dự án Chung cư CT4 Vimeco, tự hào khẳng định nơi đây là “Đất lành giữa lòng thành phố hoa lệ”. Tuy nhiên, theo như PV Reatimes tìm hiểu, CT4 Vimeco chưa thể đủ tiêu chuẩn để gọi là “đất lành”. Mặc dù khách hàng nhận nhà chỉ mới 6 tháng nhưng CT4 Vimeco đang có quá bất cập.

Mới đây, cư dân được một “phen” phát hoảng khi một tấm đá ốp tường lớn từ trên cao bong ra rơi xuyên qua lớp kính tòa nhà và “hạ cánh” xuống đất. May mắn khi sự việc không hay này xảy ra vào thời điểm đêm khuya, ít người qua lại nên không thiệt hại về người. Nhưng qua đó, cư dân vô cùng e sợ cho sự an toàn tính mạng của bản thân và gia đình.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Bắc Vân Phong trước ngày thành đặc khu kinh tế: Cò đã “gãy cánh”

Vào buổi sáng đầu tuần, phóng viên có mặt tại thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), nơi đươc xem là “điểm nóng” của các giao dịch đất trong thời gian vừa qua.

Đi một vòng trên các tuyến đường có các văn phòng giao dịch đất, phóng viên hầu như không ghi nhận cảnh giao dịch, mua bán nào tại sàn bất động sản. Điểm thì đóng cửa, điểm thì mở của nhưng không có khách giao dịch, thậm chí nhiều văn phòng có mở cửa mà cũng không có nhân viên trực. Thử gọi điện đến một số sàn giao dịch bất động sản có treo biển mua bán đất nhưng không có ai bắt máy.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top