Aa

Bài 1: “Chen chân” trong ngõ hẻm như nấm sau mưa

Thứ Tư, 09/05/2018 - 06:01

Những năm gần đây, phân khúc chung cư mini luôn giao dịch khá sôi động bởi thực tế, nhu cầu mua của người dân vẫn chưa bao giờ có dấu hiệu ngừng tăng cũng như nguồn cung mặt hàng này vẫn liên tục được chào bán.

"Nhồi" trong ngõ hẻm

Giữa những tòa nhà chọc trời, chen sâu vào trong từng con phố nhỏ, số lượng các tòa nhà chung cư mini đang gia tăng chóng mặt. Dường như chỉ cần một khu đất rộng dù trong hẻm nhỏ, một tòa chung cư mini đã có thể được hình thành với hàng chục các căn hộ nhỏ như đúng tên gọi của loại hình này.

Chẳng khó khăn khi muốn tìm một tòa chung cư mini ở các quận như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Long Biên, Đống Đa,… Ngay tại ngõ 49, đường Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) dù chiều dài của ngõ chỉ ước chừng khoảng 100m nhưng đã có tận 2 tòa chung cư mini.

Ngõ 49 Lê Đức Thọ, dù chiều dài chỉ có khoảng 100m nhưng đã có tới 2 tòa chung cư được xây dựng. Đây là tòa chung cư đang trong quá trình hoàn thiện. Theo một công nhân đang tham gia quá trình hooàn thiện tòa nhà này cho biết, chỉ trong vòng nửa tháng nữa, tòa chung cư mini sẽ được đưa vào hoạt động.

Tòa chung cư này nằm ở cuối ngõ 49 đường Lê Đức Thọ. Theo một công nhân xây dựng tại đây cho hay, chỉ trong vòng nửa tháng nữa, chung cư sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Một căn chung cư khác trong ngõ 49 Lê Đức Thọ. Tòa chung cư này mới được đưa vào sử dụng cách đây 6 tháng. Với 8 tầng, 27 căn, tòa chung cư mini này đã có tới 17 căn hộ đã dọn tới ở.

Một căn chung cư khác trong ngõ 49 Lê Đức Thọ. Tòa chung cư này mới được đưa vào sử dụng cách đây 6 tháng. Với 8 tầng, 27 căn, tòa chung cư mini này đã có tới 17 căn hộ dọn tới ở.

Cũng trong một con ngõ khác ở đường Lê Đức Thọ, chủ đầu tư cho xây dựng rất nhiều tòa chung cư sát cạnh nhau trên một khu đất.

Một tòa chung cư nằm ở ngách 25, ngõ 59 Lê Đức Thọ. Chủ đầu tư đã xây tới 4 tòa nhà trên một mảnh đất.

Một tòa chung cư nằm ở ngách 25, ngõ 59 Lê Đức Thọ. Chủ đầu tư đã xây tới 4 tòa nhà trên một mảnh đất.

Các tòa chung cư

Các tòa chung cư "chen chúc" trên một khu đất chật hẹp.

Khảo sát của phóng viên trên địa bàn quận Thanh Xuân, các tòa chung cư mini  tập trung nhiều ở hai con phố Khương Trung và Thượng Đình. Tận dụng các khu đất trống trong ngõ hẹp, các chung cư mini tiếp tục “tranh thủ” mọc lên. Trung bình một con phố ở nơi đây đã có tới ít nhất 3 tòa chung cư mini.

Một tòa chung cư trong ngõ 244 Thượng Đình.

Một tòa chung cư trong ngõ 244 Thượng Đình.

Trên một diễn đàn mua bán, chỉ cần gõ từ khóa “chung cư mini”, kết quả trả về lên tới 494. Tính trong vòng 1 tuần, số lượng đăng bán loại hình này lên tới trên 30 lượt. Những con số này cho thấy, nguồn cung trong thị trường chung cư mini luôn dồi dào.

Anh Lê Dương (nhân viên môi giới chung cư mini) cho biết: “Trung bình mỗi năm, chủ đầu tư bên mình lại tiếp tục cho ra đời 1- 2 dự án ở khu vực Bắc Từ Liêm. Đó là chưa kể các nhà đầu tư khác hay đặc biệt trong khu vực nội đô, rất nhiều người muốn bỏ tiền vào xây dựng chung cư mini để kiếm tiền. Thế nên, nguồn cung về mặt hàng này luôn có đều đặn và thường xuyên".

Theo anh Lê Dương, đa phần khách mua chung cư mini đều là người đã từng tìm hiểu về cơ sở pháp lý của loại hình chung cư này nên việc mua giao dịch, mua bán diễn ra đều nhanh chóng thuận lợi.

“Các dự án chỉ cần đưa vào hoàn thiện và sử dụng đã nhanh chóng được người mua đặt. Tính thanh khoản diễn ra rất nhanh, trong vòng 1-3 tháng đầu, trừ một số căn chung cư giá khoảng 1 tỷ đồng thì lượng giao dịch chậm hơn so với các căn chung cư giá thấp", anh Lê Dương nói.

Ngoài ra, theo chia sẻ của chị Hằng, nhân viên môi giới chung cư mini ở khu vực Cầu Giấy, Thanh Xuân: "Trung bình một năm, tôi nhận thêm 6 tòa chung cư để bán. Lượng khách hàng mua không còn lớn như cách đấy 2 năm và đặc biệt giai đoạn 2012-2015 nhưng việc mua bán các căn chung cư mini vẫn diễn ra nhanh chóng. Cứ một tòa chung cư đến thời điểm bắt đầu đi vào hoạt động thì mất khoảng 6 tháng là có cơ hội thu hồi lại vốn. Các chủ đầu tư lại tiếp tục đổ tiền tìm mua thêm đất để xây chung cư".

Vì sao “màu mỡ”?

Giá tiền và vị trí xây dựng của các chung cư mini là điểm lợi thế khiến phân khúc này luôn diễn ra sôi động. Mặc dù giấy tờ pháp lý hiện tại của chung cư mini chủ yếu là hợp đồng mua bán hay giấy chứng nhận quyền sở hữu chung song khó có thể phủ nhận sức hút từ mặt hàng này đối với người dân cũng như sự “màu mỡ” của phân khúc này với nhiều nhà đầu tư.

Anh Hồ Vang (một người dân sống tại chung cư mini ở Nam Thăng Long) chia sẻ: “Ban đầu, tôi định mua chung cư thương mại nhưng sau thấy với số tiền mình có lại phải ra tận ven Hà Nội. Khi tham khảo các chung cư mini, tôi thấy giá tiền hợp lý, có giấy tờ mua bán, lại ngay sát trung tâm Hà Nội nên lựa chọn một căn hộ để ở".

Với giá cả phù hợp, chung cư mini được nhiều người dân lựa chọn.

Với giá cả phù hợp, chung cư mini được nhiều người dân lựa chọn.

Tương tự như trường hợp của anh Vang, để có cơ hội sống gần hồ Tây, giữa trung tâm thành phố, chị Trang (Ba Đình, Hà Nội) đã lựa chọn ngay một tòa chung cư mini ngay trong ngõ Trích Sài, Hà Nội.

“Với mức giá khoảng 1 tỷ đồng cho căn hộ chừng hơn 40m2, cả gia đình tôi cùng bố mẹ chồng đều có khả năng mua được và ở gần nhau. Địa điểm chỗ này cũng sát gần với khu vực hồ Tây, thích hợp cho cả gia đình tập thể dục".

Một lý do khác mà anh Vang và chị Trang đều đưa ra đối với ưu điểm của chung cư mini đó là sự cắt giảm của các loại phí dịch vụ đối với các căn hộ chung cư mini.

Không thể phủ nhận nhưng tiện ích như trên và sự phù hợp với túi tiền của người dân, nhưng trên thực tế, khách hàng mua chung cư mini như "cầm dao đằng lưỡi" khi đối mặt với những rủi ro lớn về pháp lý và công tác PCCC. 

Mời đọc giả đón đọc Bài 2 trong loạt bài: Chung cư mini: "Ổ chuột" hay "tổ chim họa mi"?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top