Aa

Bài 1: Cổ phiếu Xây dựng Trường Giang "ảo" đến cỡ nào?

Thứ Hai, 31/12/2018 - 19:00

Giới đầu tư vẫn nói với nhau rằng: Một cổ phiếu mà mất 9 phần giá trị sau nửa năm lên sàn, nếu không phải là cổ phiếu rác thì là cổ phiếu gì? Nếu tìm hiểu kỹ lưỡng hồ sơ của Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Trường Giang (mã TGG - HOSE) ngay từ đầu, có lẽ nhà đầu tư đã không thể hiểu được vì sao cổ phiếu này có thể lên tới giá 30.000 đồng/CP.

Xây dựng Trường Giang đưa 26 triệu cổ phiếu lên niêm yết trên HoSE từ 25/5/2018 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 10.700 đồng/cổ phiếu.

Lên sàn, cổ phiếu TGG liên tục tăng và đạt đỉnh ở mức 30.300 đồng/cổ phiếu vào ngày 21/8/2018, tương ứng tăng gần gấp 3 lần chỉ sau gần 3 tháng lên sàn.

Tuy nhiên TGG tăng nhanh và giảm cũng nhanh. TGG trải qua chuỗi những phiên giảm sàn liên tiếp về dưới mệnh giá 3.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức giảm 89% so với đỉnh đạt được 4 tháng trước đó. 

Nguyên nhân khiến TGG lao dốc mạnh không rõ rệt nhưng kết quả kinh doanh quý III và cả 9 tháng đầu năm 2018 của doanh nghiệp này giảm mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, lợi nhuận đạt được trong cả quý III/2018 chỉ hơn 610 triệu đồng, bằng 1/10 lợi nhuận đạt được trong quý III năm ngoái. Tổng lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 3,65 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 cùng kỳ năm ngoái.

Nói tiếp về lợi nhuận của TGG. Thực tế, lợi nhuận của TGG thường chỉ một vài tỷ đồng mỗi quý. Đối với một công ty xây dựng bất động sản thì đây là con số quá khiêm tốn.

Câu hỏi đặt ra là vì cớ gì cổ phiếu này lại có thời điểm lên đến 30.000 đồng/cp? Vì khả năng sinh lời tốt, quy mô vốn lớn nhưng chưa khai thác, hay vì có nhiều dự án xây dựng bất động sản lớn nhiều tiềm năng,…?

TGG không thuộc trường hợp nào trong số đó. Thành lập từ năm 2012 với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng. Sau khoảng 4 năm hoạt động, Công ty tăng vốn lên 260 tỷ đồng. Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Trường Giang chính thức trở thành Công ty đại chúng vào ngày 29/12/2017, hứa hẹn tạo tiền đề cho sự phát triển lớn mạnh và bền vững hơn nữa. Cũng trong năm này, công ty có doanh thu khoảng 101,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 14,3 tỷ đồng. Tổng tài sản của doanh nghiệp đạt trên 304 tỷ đồng. Con số trên xuất hiện được cho là bước đệm để TGG lên sàn suôn sẻ.

Sau nửa năm lên sàn, 27 triệu cổ phiếu TGG đang lưu hành nhưng vốn hóa của công ty chưa đầy 100 tỷ đồng. Trước đó, khi rầm rộ lên sàn, TGG được giới thiệu là doanh nghiệp xây dựng với lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu ngang ngửa với những doanh nghiệp lớn (lãi cơ bản trên cổ phiếu là 46,27đ.) Chưa kể TGG hứa hẹn là doanh nghiệp nhiều triển vọng với những dự án thi công trải khắp nhiều tỉnh.

 

Trong đó, TGG công bố có 2 dự án lên tới hàng trăm tỷ đồng. Năm 2014, TGG đã đầu tư Dự án “Trang trại chăn nuôi lợn theo hướng công nghiệp” trên diện tích đất 18ha tại tỉnh Hòa Bình với tổng mức đầu tư 217 tỷ đồng.

Sau khoảng 4 năm hoạt động, công ty tăng vốn lên 260 tỷ đồng và tham gia đầu tư thêm dự án “Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi” tại Hòa Bình với tổng mức đầu tư 192 tỷ đồng.

Năm 2018, TGG tiếp tục mở rộng đầu tư tại Phú Thọ với nhiều hoạt động, tích cực triển khai dự án “Khu Du lịch nghỉ dưỡng Ao Giời – Suối Tiên, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ”. Tổng mức đầu tư dự án theo Chứng nhận đăng ký đầu tư số 125/2017/CNĐKĐT ngày 8/9/2017 của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Thọ là 293 tỷ đồng. Tổng diện tích thực hiện dự án trên là 820ha, trong đó quy mô dự kiến đầu tư xây dựng trên diện tích 173ha. Khu vực Dự án có vị trí giao thông thuận lợi gần giao cắt với đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Mục tiêu của Dự án là khai thác tiềm năng du lịch, tâm linh, sinh thái, di tích lịch sử văn hóa cách mạng, kết hợp khu giải trí, du lịch nghỉ dưỡng với bảo tồn tôn tạo và phát triển rừng.

Hai dự án kể trên được cho là hai dự án lớn nhất của TGG, tuy nhiên khả năng sinh lời cũng như kế hoạch phát triển vẫn còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ. Ngoài ra, đa phần dự án xây dựng thống kê trong bản cáo bạch niêm yết của TGG là dự án lớn nhưng TGG chỉ thi công phần phụ với giá trị hợp đồng nhỏ nên lợi nhuận khiêm tốn.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về dòng tiền, thực tế các dự án, cũng như ban lãnh đạo quyền lực của Xây dựng Trường Giang./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top