Aa

Bài 1: Phường Hàng Bông - Hàng loạt công trình cao ngất ngưởng “chọc thủng” quy hoạch

Thảo Liên
Thảo Liên lienlien.media@gmail.com
Thứ Hai, 10/09/2018 - 06:01

UBND TP. Hà Nội đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội để bảo tồn di sản này. Tuy nhiên, tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, hàng loạt các công trình vượt tầng vẫn đang mọc lên như nấm khiến cho diện mạo phố cổ ngày càng trở nên nhếch nhác, lộn xộn.

Các công trình vi phạm TTXD nằm san sát nhau trên phố Hàng Bông

Các công trình vi phạm TTXD nằm san sát nhau trên phố Hàng Bông

Phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) được xem là một trong những phường trung tâm, nằm trong vũng lõi của phố cổ. Đây là khu vực luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu, vui chơi và khám phá.

Tại quyết định  6398/ QĐ – UBND của UBND TP. Hà Nội về việc Ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ, phường Hàng Bông là một trong những phường nằm trong phạm vi áp dụng quy chế này. Theo đó, các công trình mặt phố thuộc phường hàng Bông chỉ được phép xây dựng từ 1 - 3 tầng ( tương đương với 6 - 12m đối với lớp nhà mặt phố) và 2 - 4 tầng (tương đương 10 - 12m đối với lớp phía sau), mật độ xây dựng từ 60 - 70%.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, cụ thể là vi phạm quy chế nêu trên đang diễn ra tràn lan trên địa bàn phường Hàng Bông, khiến cho quy hoạch kiến trúc phố cổ bị “băm nát” từng ngày.

Dạo một vòng quanh các tuyến phố Hàng Bông, Phùng Hưng, Ngõ Trạm, Hà Trung, Hội Vũ thuộc phường Hàng Bông, không khó để nhìn thấy những căn nhà cao tới 8 - 9 tầng , khác xa hoàn toàn với mặt bằng chung của các ngôi nhà cũ tại đây. Cụ thể, theo khảo sát của phóng viên Reatimes, hiện có khoảng 14 công trình xây dựng vượt tầng, sai mật độ xây dựng  so với quy định trên địa bàn phường hàng Bông.

Điển hình cho các sai phạm này có thể kể đến công trình số 71 Hàng Bông. Công trình này đang xây dựng với quy mô lớp ngoài 5 tầng, lớp trong 7 tầng và 1 tum. Ngay cạnh đó, 2 căn nhà tại số 99 và 103 cũng có chiều cao vượt trội so với các nhà bên cạnh. Các công trình đang xây dở tại số 187 và 211 Hàng Bông cao từ 6 - 10 tầng. Hàng ngày luôn có công nhân ra vào thực hiện công trình. Công trình số 7 Hội Vũ cao 8 - 9 tầng với mật độ xây dựng 100%. Đặc biệt, những công trình này được xây dựng xen kẽ với những khu nhà cũ của phố cổ, tạo nên sự lởm chởm, nhếch nhác, làm mất mỹ quan đô thị cổ.

Công trình vi phạm TTXD tại 71 Hàng Bông

Công trình tại số 211 Hàng Bông

Hai căn nhà tại 99 và 103 Hàng Bông cao vượt trội so với các nhà bên cạnh

Hai căn nhà tại 99 và 103 Hàng Bông cao vượt trội so với các nhà bên cạnh

Công trình 187 Hàng Bông đang xây dựng dở khoảng 6 tầng

Công trình 187 Hàng Bông đang xây dựng dở khoảng 6 tầng.

Công trình tại số 211 Hàng Bông

Công trình "khủng" tại số 211 Hàng Bông đang được xây dựng

Công trình cao 9 tầng tại số 7 Hội Vũ, Hàng Bông

Công trình 8 tầng tại số 7 Hội Vũ đang được hoàn thiện

Công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD tại số 54 Phùng Hưng, phường Hàng Bông.

Công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD tại số 54 Phùng Hưng, phường Hàng Bông.

Chưa hết, mặc dù Quyết định số 6398/QĐ-UBND đã quy định rất cụ thể: Chỉ có tuyến phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải mới được phép xây dựng các công trình đa chức năng, trung tâm thương mại hay khách sạn, nhà hàng nhưng tại phường Hàng Bông, mật độ các khách sạn lại đang trở nên “dày” hơn.

Đáng nói, hầu hết những khách sạn này đều cao vượt trội, sơn màu trắng sáng, “nổi bần bật” giữa khu phố cổ. Có thể điểm qua một số khách sạn xây dựng vượt tầng như: Khách sạn Lucky 3 Hotel tại 81 Hàng Bông, Silk Path Hotel tại 201 Hàng Bông, The Light Hotel 128-130 Hàng Bông, Hana Amazing Hotel tại 14 Ngõ Trạm, Goden Cycle Hotel tai 25-27 Ngõ Trạm...

Khách sạn The Light Hotel tại số 128-130 Hàng Bông Công trình này tuy đã được UBND quận Hoàn Kiếm cấp Giấy phép xây dựng số 38/GPXD ngày 31-3-2015, nhưng ông Khoa đã xây tăng chiều cao tầng 1, từ 4m thành 7,2m và xây thêm diện tích tầng lửng rộng 83,3m2, cao 3,4m so với sàn tầng 1. Thi công tầng 2 và 3 vượt diện tích 47m2, chiều cao là 1,1m; thi công tầng 4 (lớp ngoài), tầng 5 (lớp trong), tầng 6 diện tích các tầng bằng nhau, khoảng 157m2 sai phép…, với tổng chiều cao công trình tính đến đỉnh mái hiệnp/là 34,2m.

Khách sạn The Light Hotel tại số 128 -130 Hàng Bông tuy đã được UBND quận Hoàn Kiếm cấp Giấy phép xây dựng số 38/GPXD ngày 31-3-2015, nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây tăng chiều cao tầng 1, từ 4m thành 7,2m và xây thêm diện tích tầng lửng rộng 83,3m2, cao 3,4m so với sàn tầng 1. Đồng thời, thi công tầng 2 và 3 vượt diện tích 47m2, chiều cao vượt 1,1m với tổng chiều cao công trình tính đến đỉnh mái hiện là 34,2m với 157m2 sai phép. Mặc dù đã có quyết định cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2016 nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, công trình này vẫn đang được đưa vào sử dụng một cách "hiên ngang". 

Khách sạn Golden Cycle Hotel tại 25-27 Ngõ Trạm có chiều cao 5 -7 tầng

Khách sạn Golden Cycle Hotel tại 25 - 27 Ngõ Trạm có chiều cao 5 - 7 tầng

 Công trình khách sạn Silk Path Hotel tại 201 Hàng Bông. Mặt ngoài 4 tầng, mặt trong 8 tầng.

Đối chiếu với quyết định số 6398/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, có thể thấy những công trình nói trên đều đang vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng. Bất cứ ai dạo qua các con phố mang đậm dấu ấn lịch sử văn hóa này cũng dễ dàng nhận ra hàng loạt công trình “khủng”, vượt tầng, sai mật độ này vẫn đang tồn tại một cách “hiên ngang”.

Sự xuất hiện và tồn tại của các công trình này đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý của chính quyền sở tại. Liệu chính quyền phường Hàng Bông có đang buông lỏng quản lý hay “làm ngơ” khi tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đã lên mức báo động, bất chấp những nỗ lực bảo tồn phố cổ của UBND thành phố?

UBND quận Hoàn Kiếm ở đâu khi vi phạm trật tự xây dựng đang trở thành điểm nóng trên địa bàn. Thực tế, không chỉ phường Hàng Bông mà còn nhiều phường khác nằm trong diện phải thực thi quy chế về quản lý và quy hoạch phố cổ cũng đang để cho các công trình cao ngất ngưởng mọc lên như nấm, phá vỡ quy hoạch.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top