Aa

Bài 1: Xây bệnh viện giữa đường

Thứ Tư, 26/09/2018 - 06:01

Từng đóng vai trò là đường liên khu vực, đường Hồ Tông Thốc, TP. Vinh mỗi ngày có khoảng hàng ngàn lượt người và phương tiện lưu thông. Thế nhưng, để xây dựng dự án Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 (khu B), UBND TP. Vinh đã "chặt" con đường này thành ba khúc, bịt đoạn giữa để bàn giao đất đường cho nhà đầu tư.

Việc bịt đoạn đường Hồ Tông Thốc giao nhau với đại lộ Lê nin để lấy mặt bằng giao cho chủ đầu tư khiến đường chính thành ngã ba.

Việc bịt đoạn đường Hồ Tông Thốc giao nhau với đại lộ Lê nin để lấy mặt bằng giao cho chủ đầu tư khiến đường chính thành ngã ba.

Đường Hồ Tông Thốc thuộc xã Nghi Phú, TP. Vinh là trục đường mang tên một danh nhân đã đi vào lịch sử, đi qua Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc và giao cắt với đại lộ Lênin đến trụ sở UBND xã Nghi Phú.

Tháng 1/2017, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Nghệ An, UBND TP. Vinh đã chắn đường Hồ Tông Thốc từ đầu đường (tiếp giáp đường Nguyễn Trãi) đến đoạn giao nhau với đại lộ Lênin để thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng dự án Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 (khu B). Dự án do Công ty Cổ phần Hữu nghị đa khoa Nghệ An làm chủ đầu tư.

Đường Hồ Tông Thốc chia thành ba khúc. Từ đó đến nay, người dân lưu thông trên đường Hồ Tông Thốc ra đại lộ Lênin để đến trụ sở UBND các xã Nghi Đức, Nghi Phú và Nghi Phong buộc phải rẽ vào ngõ xóm, qua đường Hoàng Phan Thái dài hơn 3km, gây khó khăn trong việc lưu thông. Đặc biệt là khi trời mưa, đường trở nên lầy lội, hoặc ban đêm, người dân phải mò mẫm mới tìm ra đường thay thế đoạn đã bị chặn. 

Thay vì chỉ mất 3 phút như trước, việc bịt đường khiến người dân muốn di chuyển từ đây ra đại lộ Lê nin phải rẽ vào đường làng và đi vòng vèo cả giờ đồng hồ.

Thay vì chỉ mất 3 phút như trước, việc chặn đường khiến người dân muốn di chuyển từ đây ra đại lộ Lê nin phải rẽ vào đường làng và đi vòng vèo cả giờ đồng hồ.

Một người dân địa phương bức xúc: “Nếu bệnh viện cổ phần muốn liên kết với bệnh viện đa khoa tỉnh thì phải làm đường vượt cho dân đi. Trước đây, ra đại lộ Lênin chỉ mất 3 phút, giờ phải đi vòng vèo mất cả giờ đồng hồ, đường lại tối và lầy lội,…”.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú, TP. Vinh cho hay: “Việc đóng đường Hồ Tông Thốc không chỉ người dân xã Nghi Phú bức xúc mà các xã phường lân cận, hằng ngày đi trên đường này cũng phàn nàn rất nhiều. Thậm chí, họ đã có văn bản hỏi chính quyền tại sao chặn đường? Vì sao xóa tên con đường mang tên một danh nhân đã đi vào lịch sử?”.

“Lãnh đạo xã đã có văn bản lên cấp trên để trả lời người dân ba nội dung: Thứ nhất, có điều chỉnh quy hoạch hay không? Thứ hai, có quyết định thu hồi đất (đường) không? Thứ ba, có thông báo, có lấy ý kiến nhân dân không? Và lấy ý kiến nhân dân, xin ý kiến dân rồi thì có được sự đồng thuận của dân hay không? Dân bàn, dân làm, kiểm tra là ở chỗ đó”, ông Tùng cho biết thêm.

Phía trong đường Hồ Tông Thốc sau khi ngăn cách đã giao cho chủ đầu tư sử dựng xây dựng bệnh viện khu B.

Phía trong đường Hồ Tông Thốc sau khi ngăn cách đã giao cho chủ đầu tư sử dụng xây dựng bệnh viện khu B.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nghi Phú: “Trước khi chặn đường, chúng tôi có nhận được thông báo của UBND TP. Vinh và thông báo cho người dân biết. Nhưng thông báo không nêu thời gian mở thông lại con đường. Chúng tôi cho rằng việc bịt đường chỉ là tạm thời để xây bệnh viện để đảm bảo an toàn cho dân, vì đi lại trong khu vực thi công sẽ nguy hiểm. Xây dự án xong sẽ trả lại mặt đường. Tuy nhiên, tại cuộc họp với chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn thì Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến trả lời bịt đường có quy hoạch là bịt vĩnh viễn

Tại cuộc họp, ông Thái Thanh Hà, Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP. Vinh, nêu quan điểm được dân đồng tình ủng hộ. Sau khi phân tích, đánh giá một cách khách quan, ông Hà nhấn mạnh: Bây giờ để mở một con đường mới phải bồi thường rất nhiều tiền, phải di dời hàng trăm hộ dân. Còn con đường đang hiện hữu lưu thông bình thường thì bịt lại, dân phản ứng là đúng. Nói về luật thì không sai, nhưng công trình đó có đáng phải bịt một con đường có từ lâu hay không? Đường Hồ Tông Thốc là đường chính giao nhau với đại lộ Lê ninxuống xã Nghi Đức, chứ không phải là đường cong. Nếu như bịt đường để phục vụ mục đích mở sân bay hay công trình quốc gia thì nên bịt, chứ đây là bệnh viện cổ phần. Đất TP. Vinh không thiếu" 

Mời quý độc giả đón xem Kỳ 2 loạt bài TP. Vinh: “Chặt” đường thành ba khúc để giao đất cho doanh nghiệp trên Reatimes.vn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top