Aa

Bài 2: Có hay không lợi ích nhóm trong việc thu hồi đất?

Thứ Năm, 27/09/2018 - 21:00

Thay vì chỉ mất 3 phút như trước, việc chặn đường khiến người dân muốn di chuyển ra đại lộ Lê nin phải rẽ vào đường làng và đi vòng vèo cả giờ đồng hồ. Trước sự “cải tiến lùi” đó, hơn 500 hộ gia đình sống cạnh đường Hồ Tông Thốc đã ký đơn kiến nghị tới UBND TP. Vinh đề nghị dỡ bỏ việc bít đường. Tuy nhiên, sau khi đối thoại với lãnh đạo UBND TP, người dân ra về với tâm trạng thất vọng và bức xúc hơn.

Lãnh đạo UBND TP. Vinh và các sở ngành liên quan đối thoại với người dân về việc đóng đường Hồ Tông Thốc để xây bệnh viện.

Lãnh đạo UBND TP. Vinh và các sở ngành liên quan đối thoại với người dân về việc bít đường Hồ Tông Thốc để xây bệnh viện.

Trước đơn kiến nghị với hơn 500 chữ ký của người dân cạnh đường Hồ Tông Thốc, chiều 11/9, UBND TP. Vinh đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng đối thoại với người dân để giải đáp khúc mắc và khó khăn trong việc bít đường Hồ Tông Thốc để xây bệnh viện.

Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh.

Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh.

Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh mở đầu cuộc đối thoại: “Thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành tỉnh Nghệ An và UBND TP. Vinh nhận được nhiều ý kiến, đơn thư của bà con hỏi về việc đóng đường Hồ Tông Thốc. Trong đó có ba nội dung chính: Thứ nhất, việc bít đường Hồ Tông Thốc là tạm thời để xây Bệnh viện hay bít vĩnh viễn? Nguyên nhân tại sao lại bít? Thứ hai, bít đường làm ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, do vậy lãnh đạo và chủ đầu tư có giải pháp khác để thay thế? Thứ ba, tại sao lại thu hồi đất đường giao thông để giao cho đơn vị tư nhân xây bệnh viện?".

"Ngoài 3 nội dung đã nêu ở đơn kiến nghị, người dân còn có ý kiến gì khác không?" - ông Chiến hỏi thêm.

Đáp lại lời Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh, ông Nguyễn Văn Lễ, ngõ 8, đường Hồ Tông Thốc, lên tiếng: “Hiện nay, các tỉnh khác làm thêm đường mới để phát triển giao thông nhưng vì sao TP. Vinh lại chặn đường Hồ Tông Thốc để xây dự án tư? Trong khi đó, thực tế là TP. Vinh đang cần mở thêm đường, hạn chế ùn tắc giao thông để phấn đấu trở thành đô thị đặc biệt?”.

Việc bít đường Hồ Tông Thốc đã chia con đường này thành ba khúc.

Việc bít đường Hồ Tông Thốc đã chia con đường này thành ba khúc.

Buổi đối thoại nóng lên khi có nhiều người dân tiếp tục chất vấn lãnh đạo thành phố. Một số người dân hỏi, trước khi thực hiện bít đường, vì sao chính quyền không lấy ý kiến nhân dân? Vì sao chỉ thông báo bít đường để giải phóng mặt bằng mà giờ lại bít vĩnh viễn? Quyết định thu hồi đường để lấy đất xây Bệnh viện có tuân thủ đúng pháp luật không?

Buổi đối thoại diễn ra căng thẳng.

Buổi đối thoại diễn ra căng thẳng.

Một người dân khác bức xúc: Liệu có hay không lợi ích nhóm trong việc thu hồi đất giao thông để giao cho tư nhân xây dựng bệnh viện? Tại sao không làm cầu vượt, sao không đưa bệnh viện ra ngoại ô thành phố đỡ ô nhiễm môi trường?,...

Người dân đề nghị không bít đường.

Người dân đề nghị không bít đường.

Trước các câu hỏi dồn dập của người dân, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An biện dẫn: “Đóng đường Hồ Tông Thốc là thực hiện theo quy hoạch từ năm 2003, sau đó là để quy hoạch xã nông thôn mới năm 2012”. Vị đại diện Sở Xây dựng giải thích thêm: “Quy hoạch đi trước một bước nhưng vì kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như việc ngân sách tỉnh hạn hẹp cho nên việc đầu tư xây dựng đường chưa đúng tiến độ quy hoạch”.

Đại diện Sở TN&MT tỉnh Nghệ An thông tin thêm việc thu hồi đất đường Hồ Tông Thốc là thực hiện trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt và chấp thuận dự án đầu tư xây Bệnh viện theo chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Giao đất đây là thực hiện theo luật. Công ty phải nộp tiền thuê đất hằng năm.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú phát biểu tại buổi đối thoại: Xã Nghi Phú thuê Viện Quy hoạch kiến trúc Nghệ An làm tư vấn và làm quy hoạch. Quá trình thực hiện chúng tôi chấp hành theo chủ trương quy định. Chỉ có một điều vừa rồi góp ý vào quy hoạch phân khu mời các xóm lên và treo ở xóm nhưng nhìn vào bản quy hoạch không hiểu chuyên môn nên không ai góp ý.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú khẳng định quá trình thực hiện bít đường là đúng chủ trương quy định.

Tuy nhiên, những lời giải thích từ phía Sở TN&MT và Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An không xoa dịu được sự bức xúc của người dân. Người dân cho rằng, nếu thu hút đầu tư và quy hoạch nông thôn mới mà bít đường, gây khó khăn, không có lợi cho dân thì không nên. Đa số người dân có mặt tại cuộc đối thoại đều đề nghị không bít đường và kiến nghị sớm mở đường Hồ Tông Thốc cho người dân đi lại thuận tiện.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Chiến vẫn giữ quan điểm như tại cuộc họp với nhà đầu tư: “Việc đóng đường Hồ Tông Thốc không phải là đóng tạm thời mà đóng vĩnh viễn bởi đây là đã thực hiện theo quy hoạch”.

Về ý kiến người dân phản ánh đoạn đường Hồ Tông Thốc từ đường Nguyễn Trãi đến đoạn bị bít đang xuống cấp, hư hỏng, ông Lê Sỹ Chiến hứa, UBND TP. Vinh sẽ tu sửa lại. “Để tạo thông thoáng cho giao thông tại khu vực này, UBND TP. Vinh sẽ đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xây con đường ngay cạnh Bệnh viện để người dân rẽ ra đại lộ Lê Nin gần hơn” - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh khẳng định.

Sau lời kết luận của vị Phó Chủ tịch thành phố, ông Lê Sỹ Chiến, người dân ra về với tâm trạng thất vọng và bức xúc hơn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đệ đơn lên UBND tỉnh đề nghị mở lại đường Hồ Tông Thốc bởi đây là yêu cầu chính đáng”, một người dân khẳng định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top