Aa

Bài 2: Vì sao chính quyền ra “tối hậu thư”, Gia Thịnh Phát vẫn “phớt lờ”?

Thứ Ba, 26/06/2018 - 06:01

Dù công trình đã bị đình chỉ từ tháng 12/2017, nhưng Công ty Gia Thịnh Phát vẫn ngang nhiên cho máy móc, tập kết vật liệu, nhân công tiến hành xây dựng trong suốt thời gian qua, UBND TP. Vinh đã ban hành văn bản số 2913/UBND-QLĐT gửi các lực lượng chức năng đình chỉ dự án Tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du, phường Bến Thuỷ.

Trước sự phẫn nộ của dư luận, nhất là hàng trăm tiểu thương buôn bán tại chợ Bến Thủy phản đối chủ đầu tư Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du coi thường mạng sống người dân, ngày 29/05/2018, UBND TP. Vinh tiếp tục có văn bản số 2913/UBND-QLĐT gửi UBND phường Bến Thủy, Công an TP. Vinh, Đội quản lý Trật tự đô thị TP. Vinh, Điện lực thành phố, Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An về việc đình chỉ Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại, do Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư.

Theo văn bản này thì trước đó, vào ngày 24/5, lực lượng chức năng UBND TP. Vinh tiếp tục kiểm tra dự án và phát hiện Công ty này tiếp tục vi phạm trật tự đô thị.

Mặc dù mới đây UBND TP.Vinh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án ngừng hoàn toàn việc thi công xây dựng công trình nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ các quy định của pháp luật, để hàng chục người lao độngp/đến làm việc tại Dự án.

Mặc dù mới đây, UBND TP. Vinh đã có văn bản yêu cầu ngừng hoàn toàn việc thi công xây dựng công trình nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình "phớt lờ" các quy định của pháp luật, để hàng chục người lao động đến làm việc tại dự án.

Nội dung văn bản nhấn mạnh: Để thực hiện nghiêm các quy định về pháp luật xây dựng, UBND TP. Vinh yêu cầu Công ty Cổ phần phát triển Gia Thịnh Phát (chủ đầu tư) dừng hoàn toàn việc thi công công trinh vi phạm tại dự án trên. Nội dung của văn bản cũng yêu cầu UBND phường Bến Thủy, Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố; Điện lực TP. Vinh, Công ty Cổ phần cấp nước thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại các văn bản số 465 ngày 23/1/2018 và văn bản số 185 ngày 12/4/2018. Đây là văn bản như “tối hậu thư” nhưng từ ngày phát văn bản đến nay, phía chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”, tổ chức cho công nhân thi công giữa thanh thiên bạch nhật.

Ngày 8/6/2018, phóng viên có mặt tại Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du vẫn thấy công nhân vẫn ra vào làm việc bình thường, và không có bất kỳ lực lượng chức năng nào có mặt tại đây để ngăn cản như văn bản của UBND TP. Vinh đã ban hành.

Xe ô tô chở máy phất điện chực chờ sẵn trong khu vực thi công Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du do Công ty Gian Thịnh Phát làm chủ đầu tư.

Xe ô tô chở máy phất điện chờ sẵn trong khu vực thi công Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du do Công ty Gian Thịnh Phát làm chủ đầu tư.

“Hằng ngày, trong giờ hành chính, chúng tôi vẫn thấy hàng chục người lao động đi xe máy đến đây làm việc bình thường, nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào ra ngăn cấm. Chúng tôi không hiểu tính thực thi pháp lý của văn bản mà chính quyền đã ban hành có hiệu lực nữa hay không, hay chỉ phát ra cho có?”, một người dân tiểu thương chợ Bến Thủy nói.

Điều không kém phần nguy hiểm đó là, phía dưới công trình tòa nhà cao tầng sát trục đường Nguyễn Du là cả trăm người dân buôn bán hoa quả. Phía trên đầu là cẩu tháp, cầu thang capin chở sắt, gạch, xà beeng lên các tầng cao. Ai dám chắc tai nạn không xảy ra. Đó là chưa nói đến mất an toàn đối với người lao động tại đây. Họ làm việc trên các tầng cao, nhưng không được trang bị đầy đủ dụng cụ an toàn lao động, như dây thắt lưng an toàn, mũ bảo hiểm, thậm chí không được mua bảo hiểm. Một công nhân cho biết, họ đến đây làm công ăn lương, ngày nào khỏe thì đi làm, ốm đau thì ở nhà nghỉ, thậm chí nghỉ cả tuần cũng không ai đến hoặc gọi điện thoại thăm hỏi một lời.

Ngoài hàng chục người lao động đang có mặt làm việc cực lực tại đây, chúng tôi phát hiện 1 xe ô tô phát điện cơ động đang đỗ sát phía trong hàng rào sắt, sẵn sàng cấp điện nếu bị cơ quan chức năng cúp điện. Một người dân địa phương cho biết, xe ô tô trên được Công ty Gia Thịnh Phát thuê, nhằm mục đích đối phó lực lượng chức năng sau khi UBND TP. Vinh ban hành “tối hậu thư”. Tuy nhiên, kể từ ngày văn bản được ban hành, đến nay chưa thấy một cơ quan nào kiểm tra, xử lý đối với công ty Gia Thịnh Phát.

Văn bản như ‘tối hậu thư” của UBND TP.Vinhp/yêu cầu Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát dừng thi công công trình nhưng Công ty này vẫn phớt lờ, còn các cơ quan chức năng cũng không xử lý.

Văn bản như ‘tối hậu thư” của UBND TP. Vinh yêu cầu Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát dừng thi công công trình nhưng Công ty này vẫn phớt lờ, còn các cơ quan chức năng cũng không xử lý.

Khi phóng viên đang ghi hình ảnh chiếc xe ô tô trên thì một nam thanh niên khoảng 45 tuổi, mặc quần áo màu ghi đi đến buông câu hỏi trống không như cấm ghi hình tại công trường. “Đến đây chụp ảnh làm gì vậy, có ý kiến của Công ty chưa”? Tôi đáp lại: “Anh có biết ai là người phụ trách công trình xây dựng ở đây, tôi đang cần gặp”. Vị này đáp “Ở đây không có ai là lãnh đạo. Chúng tôi là người lao động được Công ty cử đến đây dọn dẹp trước khi đóng cửa dừng thi công”.

Đề cập đến nhóm thợ đang làm việc cho dự án trên tận các tầng cao của tòa nhà là ai, và các capin đang vận chuyển vật liệu xây dựng lên tòa nhà cao tầng nhằm mục đích gì, thì vị này im lặng, bỏ đi vào khu vực phía trong dự án.

Văn bản như ‘tối hậu thư” của UBND TP.Vinhp/yêu cầu Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát dừng thi công công trình nhưng Công ty này vẫn phớt lờ, còn các cơ quan chức năng cũng không xử lý.

Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Gia Thịnh Phát.

Trả lời với phóng viên về nhưng vi phạm trật tự đô thị của Dự án Tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du, phường Bến Thuỷ, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: Với những sai phạm liên quan đến dự án Tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại, chính quyền địa phương sẽ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Mặc dù trước đó công trình trên đã bị đình chỉ thi công từ tháng 12/2017 nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ các quy định của pháp luật.

Phóng viên đã gặp trực tiếp Trưởng phòng Đô thị thành phố tại phòng làm việc đề nghị được tiếp cận các văn bản liên quan đến Công ty Gia Thịnh Phát. Mặc dù đã xuất trình giấy tờ, nhưng vị này viện lý do để từ chối khéo: “Chưa có ý kiến của Chánh Văn phòng UBND TP. Vinh nên tôi chưa cung cấp thông tin, tài liệu cho báo chí được. Anh thông cảm”. Phóng viên đã gọi điện thoại cho ông Thái Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND thành phố và ông Hà trao đổi qua điện thoại với ông Trưởng Phòng Đô thị, nhưng vị này vẫn từ chối và hẹn chiều sẽ có người khác cung cấp nhưng phải có ý kiến của đồng chí Chánh văn phòng!

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top